45 trường nghề đạt tiêu chuẩn kiểm định, sẵn sàng đào tạo nghề cấp độ quốc tế

(BKTO) - Đây là thông tin được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) cho biết tại Hội nghị “Hướng dẫn đào tạo thí điểm 22 nghề cấp độ quốc tế chuyển giao từ Cộng hòa liên bang Đức” diễn ra chiều ngày 30/10, tại Hà Nội.



Hoạt độngđào tạo thí điểm 22 nghề cấp độ quốc tế chuyển giao từ Cộng hòa liên bang Đức là một trong những hoạt động triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của đất nước theo Đề án “Chuyển giao các bộ chương trình; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN, quốc tế” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực hiện chương trình đào tạo, từ đầu năm 2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tiến hành lựa chọn các trường để tham gia thí điểm đào tạo chương trình, đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan của Đức tiến hành đào tạo giáo viên, kiểm định chất lượng của các trường tham gia đào tạo.

Kết quả kiểm định tháng 01/2019 cho thấy hầu hết các trường đều đạt các tiêu chí kiểm định của Đức (đạt có điều kiện), một số trường được chuyên gia Đức đánh giá cao về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo như Trường Cao đẳng quốc tế Lilama 2, Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội và Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, các trường đào tạo khối nghề du lịch cũng được đánh giá khá cao,... Tuy nhiên, vẫn còn 4 trường cần được kiểm định lại lần 2 vào tháng 8/2019 và đến nay 4 trường này cũng đã đạt được các tiêu chí kiểm định của Đức. Như vậy toàn bộ 45 trường đã đạt tiêu chuẩn kiểm định của Đức và đã được Viện Tiểu thủ công nghiệp và Kỹ năng nghề Leipzig (Đức) cấp giấy chứng nhận đạt chất lượng kiểm định.

Đã có 264 giảng viên của 45 trường được cử đi đào tạo tại Đức, đến nay đã hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề đạt tiêu chuẩn của Đức, sẵn sàng bắt đầu giảng dạy 66 lớp tại 45 trường từ tháng 11/2019. Công tác tuyển sinh các lớp thí điểm tại các trường cơ bản đã hoàn thành. Phía đối tác Đức cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chuyên gia Đức sang hướng dẫn đào tạo thí điểm cho từng lớp, từng nghề tại các trường, bắt đầu từ tháng 11/2019.
                
   

Quang cảnh buổi tập huấn

   
Như vậy, đến thời điểm này các điều kiện để tổ chức đào tạo thí điểm 22 nghề chuyển giao từ Đức cơ bản đã đảm bảo, sẵn sàng cho việc triển khai đào tạo.

Hội nghị hướng dẫn đào tạo thí điểm 22 nghề cấp độ quốc tế chuyển giao từ Đức được tổ chức nhằm bảo đảm chuẩn bị tốt hơn nữa các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, công tác thông tin quảng bá, quyết tâm thực hiện thành công việc đào tạo thí điểm 66 lớp với 1.056 sinh viên để tạo ra một lực lượng lao động thực sự có trình độ cao, chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Đức để tham gia thị trường lao động trong nước cũng như hội nhập khu vực ASEAN và quốc tế, góp phần thúc đẩy nhanh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.

Tại Hội nghị, phía Đức trao các chứng chỉ đào tạo của các giáo viên đi đào tạo tại Đức cho đại diện các trường và các báo cáo về tình hình chuẩn bị, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện của các Vụ, đơn vị chuyên môn trong tổ chức đào tạo thí điểm. Đại diện phía Đức và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng trao đổi, đặt ra các tình huống và giải quyết một số vướng mắc có thể nảy sinh trong quá trình đào tạo nhằm giúp các trường có thêm thông tin, kiến thức để thực hiện thành công chương trình đào tạo.
         
Chương trình đào tạo nghề cấp độ quốc tế, được chuyển giao từ Đức có thời gian đào tạo từ 3 đến 3,5 năm, tùy theo từng nghề. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên được đánh giá kết quả đầu ra, đạt yêu cầu sẽ được cấp 2 bằng: 1 bằng tốt nghiệp cao đẳng của Việt Nam do trường tổ chức đào tạo cấp; 1 bằng tốt nghiệp của Đức (tương đương với trình độ Bậc 4 theo Khung trình độ Quốc gia Đức). Chương trình thí điểm đào tạo 22 nghề chuyển giao của Đức được tiến hành với tổng số 66 lớp tại 45 trường cao đẳng được lựa chọn tham gia. Thời gian đào tạo bắt đầu từ năm 2019, dự kiến kết thúc vào năm 2022.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
45 trường nghề đạt tiêu chuẩn kiểm định, sẵn sàng đào tạo nghề cấp độ quốc tế