Bài phát biểu của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN khu vực IX




Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Ban tổ chức


Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa toàn thể các đồng chí!


Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN Khu vực IX (12/12/2007-12/12/2017), thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo KTNN,Tôi xin chân thành biết ơn sâu sắc tới các đồng chí Lãnh đạo KTNN, nguyên Lãnh đạo KTNN, đại diện Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành của 6 địa phương, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN, quý vị đại biểu đã dành thời gian quý báu tới dự và chia vui cùng KTNN Khu vực IX.

Cũng nhân dịp này, Tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu, những kết quả, thành tích xuất sắc KTNN Khu vực IX đã đạt được trong chặng đường 10 năm qua.

Kính thưa các đồng chí!

KTNN Khu vực IX được thành lập ngày 12 tháng 12 năm 2007 theo Quyết định số 13/2007/QĐ-KTNN của Tổng Kiểm toán Nhà nước, có chức năng giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động trong công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của 6 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, gồm:An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Từ ngày đầu thành lập, KTNN Khu vực IX chỉ có 05 công chức và người lao động. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban cán sự, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN; cùng với sự phối hợp, quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền 6 tỉnh trên địa bàn; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các đơn vị trực thuộc KTNN; sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, KTNN khu vực IX đã từng bước được tăng cường nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng kiểm toán, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao, đóng góp tích cực vào thành tích chung của toàn Ngành.

Ngoài ra, KTNN Khu vực IX thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng tiến độ và mục tiêu đề ra; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, kiểm toán viên có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, KTNN Khu vực IX là một trong những đơn vị lần đầu tiên triển khai kiểm toán phương án tài chính của dự án đầu tư theo hình thức BOT nhưng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận. Ngoài kiểm toán tuân thủ, kiểm toán báo cáo tài chính, KTNN Khu vực IX tiến hành kiểm toán hoạt động việc quản lý, sử dụng ngân sách cấp quận, huyện và lồng ghép cùng các hình thức kiểm toán khác, được các đơn vị đánh giá cao.

Từ năm 2009 đến nay, KTNN Khu vực IX đã chủ động ký Quy chế phối hợp với thường trực HĐND, UBND các tỉnh trong khu vực, luôn có quan hệ mật thiết, tốt đẹp với các địa phương được kiểm toán, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán của đơn vị. Trong quá trình kiểm toán, ngoài kiến nghị xử lý tài chính, các Đoàn kiểm toán còn kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; tư vấn, hướng dẫn các địa phương phân cấp, phân quyền chủ động cho cấp dưới đối với tất cả các lĩnh vực ngân sách, quản lý dự án đầu tư, quản lý doanh nghiệp, giúp UBND các địa phương quản lý, chỉ đạo, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công đảm bảo tiết kiệm, hiệu lực và hiệu quả.

Bên cạnh hoạt động kiểm toán, hoạt động của các tổ chức Đảng, Đoàn thể trong 10 năm qua cũng có những bước tiến đáng kể, hoạt động ngày càng hiệu quả và thiết thực.

Đồng thời, KTNN Khu vực IX luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, góp phần cùng với chính quyền địa phương trên địa bàn chăm lo cuộc sống cộng đồng, tạo sự gắn bó mật thiết giữa KTNN với nhân dân và chính quyền các địa phương, thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, quan tâm đến các gia đình có công với cách mạng, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu nhân đạo ...

Từ những mặt đạt được nêu trên, KTNN Khu vực IX đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016; KTNNtặng cờ thi đua danh hiệuđơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014, tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014, 2016.

Kính thưa các đồng chí!

Tự hào với những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Tôi đề nghị KTNN khu vực IX tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, bám sát mục tiêu, chiến lược phát triển của ngành, các Kế hoạch, Chỉ thị, Chương trình hành động của Ban cán sự, chỉ đạo của Lãnh đạo KTNN để xây dựng đơn vị phát triển vững mạnh về mọi mặt.

Thứ hai, cùng với KTNN tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thứ ba, tiếp tục coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán, kỹ năng làm việc cho công chức, Kiểm toán viên; xây dựng đội ngũ Kiểm toán viên công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng.

Thứ tư, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn các địa phương trong chỉ đạo,quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công nhằm đảm bảo tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả, chống thất thoát, tham nhũng, lãng phí.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị trong ngành, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán; đổi mới phương pháp kiểm toán, rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của các đơn vị được kiểm toán.

Kính thưa các đồng chí!

Với tinh thần thương yêu, đoàn kết, trách nhiệm cao trong công việc, không ngừng nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức và người lao động, trong thời gian tới KTNN Khu vực IX sẽ là một trong những đơn vị xuất sắc, tiêu biểu của ngành, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công, tài sản công uy tín và có trách nhiệm cao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của Nhà nước và nhân dân.

Xin kính chúc các đồng chí Lãnh đạo KTNN, nguyên lãnh đạo KTNN, lãnh đạo các địa phương, quý vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn./.
Cùng chuyên mục
Bài phát biểu của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN khu vực IX