Xứng đáng là điểm tựa của nhân dân

(BKTO) - Đó là nhận định chung thể hiện sự tin tưởng và kỳ vọng của nhiều chuyên gia, lãnh đạo địa phương dành cho ngành KTNN khi chia sẻ với Báo Kiểm toán nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày truyền thống Kiểm toán Nhà nước.



PGS,TS. Đặng Văn Thanh - Chủ tịchHội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam:

         

   PGS,TS. Đặng Văn Thanh
Trước hết, cần phải khẳng định qua 24 năm xây dựng và phát triển, KTNN đã thể hiện vai trò rất quan trọng - là công cụ kiểm tra, kiểm soát tài chính, tài sản công không thể thiếu của Nhà nước pháp quyền.

Với chức năng kiểm tra, đánh giá và xác nhận tính đúng đắn, hợp pháp của các thông tin, số liệu tài chính và NSNN, KTNN đã góp phần đảm bảo tính minh bạch, đặc biệt là minh bạch tài chính trong hoạt động của Nhà nước thông qua kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động.

Qua kiểm toán, KTNN đã cung cấp những dữ liệu vô cùng quan trọng cho Quốc hội, cho các cơ quan quản lý nhà nước thấy rõ hoạt động kinh tế, tài chính, ngân sách. Cao hơn nữa là những kiến nghị sửa đổi, hoàn thiện, bổ sung chính sách, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành NSNN, sử dụng có hiệu quả tài sản, ngân quỹ quốc gia.

Trong bối cảnh mới, nền kinh tế và cơ chế quản lý kinh tế đang đòi hỏi những yêu cầu mới cao hơn với hoạt động của KTNN. Hoạt động tài chính nhà nước trong kinh tế thị trường cũng đa dạng hơn và phức tạp hơn. Mặt trái của kinh tế thị trường ngày càng tác động mạnh hơn vào nền tài chính quốc gia và công tác quản lý tài chính nhà nước. Kỳ vọng của cơ quan dân cử, của xã hội vào năng lực của KTNN - cơ quan kiểm tra tài chính nhà nước tối cao - cũng cao hơn, không chỉ dừng lại ở mức độ tin cậy của các thông tin về tài chính nhà nước, về kỷ cương, kỷ luật trong quản lý và sử dụng NSNN, mà quan trọng hơn là hiệu quả, tính kinh tế của hoạt động tài chính nhà nước, của ngân quỹ và NSNN. Do đó, bằng mọi biện pháp, KTNN cần giữ lòng tin của nhân dân và đáp ứng cao nhất kỳ vọng của nhân dân về năng lực, phẩm chất của cơ quan kiểm tra, kiểm soát tài chính nhà nước.

Chúc KTNN thành công và ngày càng phát triển, xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân, đất nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy:

         

   Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, KTNN đã và đang cho thấy sự lớn mạnh về mọi mặt. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã chỉ ra những bất cập, hạn chế, cảnh báo những thiếu sót, sơ hở trong quản lý, sử dụng NSNN và các nguồn lực của địa phương, đồng thời đưa ra các kiến nghị xác đáng để địa phương chấn chỉnh, khắc phục, phòng ngừa bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng các nguồn lực của Nhà nước. KTNN đã cung cấp nhiều thông tin đáng tin cậy, có chất lượng giúp cho HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt vai trò giám sát, chỉ đạo, điều hành quản lý ngân sách, trước khi HĐND quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách về tài chính, ngân sách trong kế hoạch phát triển kinh tế trung hạn, hằng năm của địa phương.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn KTNN tiếp tục quan tâm, đầu tư thỏa đáng, nhất là nguồn nhân lực để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần giúp các địa phương nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý tài sản công, tài chính công, góp phần đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Chúng tôi tin tưởng với phương châm “Công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng”, phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, KTNN sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, xứng đáng với vai trò là cơ quan kiểm tra, giám sát tài chính công, tài sản công uy tín, trách nhiệm, góp phần cùng các địa phương xây dựng nền tài chính công, tài sản công lành mạnh, bền vững.

PGS,TS. Trần Huy Ánh - Viện trưởng Viện Kế toán và Kiểm toán (Đại học Kinh tế Quốc dân):

         

   PGS,TS. Trần Huy Ánh
Qua 24 năm xây dựng và phát triển, KTNN đang dần khẳng định vai trò, vị thế của một cơ quan kiểm toán tài chính công, tài sản công do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

Trong hành trình ấy, dấu mốc KTNN được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013 vừa là sự kiện đáng mừng với ngành KTNN, đồng thời là niềm vui chung của đất nước, khi một cơ quan độc lập trong kiểm tra tài chính, tài sản công quốc gia được ghi nhận địa vị pháp lý trong đạo luật cao nhất của Nhà nước. Đây đồng thời là sự ghi nhận những nỗ lực và kết quả to lớn mà KTNN đã đạt được trong suốt thời gian qua.

Không chỉ đi đầu trong công tác kiểm toán, góp phần nâng cao tính minh bạch trong sử dụng tài chính công, tài sản công của quốc gia, KTNN còn cho thấy vai trò quan trọng trong việc góp phần vào sự nghiệp đào tạo, phát triển chung của ngành nghề kế toán, kiểm toán tại Việt Nam. Một đội ngũ nhân lực chất lượng cao của KTNN vẫn đang trực tiếp tham gia giảng dạy trong các trường đại học, học viện có chuyên ngành kế toán, kiểm toán. Thông qua hoạt động giảng dạy, các chuyên gia của KTNN đã truyền tải những kiến thức, kinh nghiệm kiểm toán sâu sắc, giàu tính thực tế đến với người học. Đây cũng chính là một trong những hoạt động phối hợp đang được triển khai giữa Viện Kế toán - Kiểm toán và KTNN từ nhiều năm nay.

Chúng tôi tin rằng, với những thành quả mà KTNN đạt được trong suốt chặng đường vừa qua, KTNN sẽ tiếp tục đáp ứng tốt hơn nữa những yêu cầu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó trong bối cảnh đất nước đổi mới và trở thành công cụ giám sát tài chính, tài sản công đắc lực của nhân dân.

Theo Báo Kiểm toán số 27,28 ra ngày 10/7/2018
Cùng chuyên mục
  • Kết quả kiểm toán các dự án BOT: Bản lĩnh và hiệu quả hoạt động của KTNN
    5 năm trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) là hình thức đầu tư có nhiều ưu điểm và cần thiết cho phát triển hạ tầng giao thông ở nước ta, tuy nhiên thực tế quản lý loại hình đầu tư này cũng còn nhiều ngộ nhận và sơ hở, dễ bị lạm dụng và gây bức xúc xã hội. Kết quả kiểm toán những dự án BOT thời gian qua đã chứng tỏ bản lĩnh và hiệu quả hoạt động đầy thuyết phục của KTNN.
  • Kiểm toán Nhà nước - Dấu ấn  2 thập kỷ xây dựng và trưởng thành
    5 năm trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, KTNN liên tục nâng cao chất lượng hoạt động và không ngừng hoàn thiện bộ máy tổ chức, luôn khẳng định được vai trò của mình trong tiến trình đổi mới kinh tế - xã hội toàn diện, được Đảng, Quốc hội và Chính phủ tin cậy, được nhân dân tin yêu và bạn bè quốc tế đánh giá cao.
  • Kiểm toán dự toán NSNN: trái cây nào dưới thấp, dễ với thì hái trước!
    5 năm trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Vừa qua, TS. Jose Oyola - người từng có 20 năm làm việc tại Cơ quan kiểm toán Hoa Kỳ - đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm với các kiểm toán viên (KTV) của KTNN về vấn đề kiểm toán dự toán NSNN. Phóng viên Đặc san Kiểm toán đã tham dự và ghi lại nội dung cơ bản của cuộc trao đổi này.
  • Luật hóa chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực KTNN: Lấp “khoảng trống” pháp lý
    5 năm trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Từ thực tế thi hành pháp luật thời gian qua đã phát sinh nhiều vi phạm gây khó khăn, cản trở hoạt động KTNN, trong quá trình rà soát, lấy ý kiến sửa đổi Luật KTNN năm 2015, KTNN đã nhận được nhiều ý kiến đề xuất cần có quy định cụ thể về chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực KTNN.
  • Những hành trình chở mùa xuân đất nước
    6 năm trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Tiết trời ngày cuối năm, mưa giăng kín lối nhiều cung đường miền Trung. Những cơn mưa nặng hạt táp mặt người cũng không thể cản bước chân Đoàn kiểm toán đến với những “địa hạt” 135 - nơi điển hình của sự thiếu thốn và luôn mong chờ những nguồn lực, đòn bẩy chính sách để giúp cuộc sống tốt đẹp hơn...
Xứng đáng là điểm tựa của nhân dân