Đổi mới công nghệ tài chính, đột phá kỹ thuật số và nghề nghiệp kế toán

(BKTO) - Đó là chủ đề của chuỗi hội thảo vừa được Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp với Câu lạc bộ Công nghệ tài chính ngân hàng Việt Nam (VietFintech Club) tổ chức tại Hà Nội và TP. HCM.



                
   

Toàn cảnh Hội thảo- Ảnh: ICAEW

   
Tại đây, các chuyên gia hàng đầu về công nghệ tài chính (Fintech), kế toán trong và ngoài nước đã có những bài trình bày, thảo luận hữu ích, cung cấp và cập nhật những thông tin mới nhất về xu hướng phát triển, tác động của công nghệ lên lĩnh vực tài chính và những người làm tài chính, kế toán.

Fintech tạo cơ hội để thay đổi các hoạt động dịch vụ tài chính, nâng cao giá trị cho khách hàng bởi các dịch vụ tài chính rẻ hơn, hiệu quả hơn, nhắm đúng đối tượng mục tiêu hơn và thuận tiện hơn. Những năm gần đây, các công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech đang phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2018, khoảng 57,9 tỷ USD được huy động đầu tư vào ngành này, điều đó cho thấy Fintech là lĩnh vực vô cùng tiềm năng.

Bà Kristin Gillon- Giám đốc nghiên cứu công nghệ toàn cầu của ICAEW- cho biết: Các công ty Fintech đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới dịch vụ tài chính với sự tác động lên các lĩnh vực ngân hàng số, thanh toán di động, bảo hiểm, tiền điện tử, robot tư vấn… Fintech thay đổi cách tiếp cận môi trường truyền thống sang môi trường điện tử, theo đó, chúng ta đang bắt đầu không còn sử dụng tiền mặt hay thẻ để chi trả mà xu hướng thanh toán qua điện thoại cũng như các ứng dụng trên điện thoại phát triển rất nhanh.                
   

Bà Kristin Gillon- Giám đốc nghiên cứu công nghệ toàn cầu của ICAEW phát biểu tại Hội thảo- Ảnh: ICAEW

   
Theo bà Kristin Gillon, trước những lợi ích mà công nghệ đem lại trong lĩnh vực tài chính, nguồn nhân lực và hoàn thiện khung pháp lý là hai vấn đề cần đặc biệt quan tâm. “Thách thức đối với tất cả các quốc gia trước sự đổi mới Fintech đó là sự thiếu hụt nhân sự có trình độ cao. Một nhân sự làm việc trong ngành Fintech cần sự pha trộn giữa sáng tạo đổi mới, công nghệ kỹ thuật và chuyên môn về tài chính. Tuy nhiên, hiện tại, số lượng được đào tạo khó có thể đáp ứng được trước sự phát triển nhanh chóng của Fintech. Chính vì vậy, chúng ta cần có sự đầu tư chiến lược phát triển nhân sự ngành này trong dài hạn”- bà Kristion nhấn mạnh.

Cùng quan điểm về vấn đề nhân lực, ông Trần Hữu Đức- Phó Chủ tịch Câu lạc bộ VietFintech- cho rằng, bên cạnh hành lang pháp lý, nguồn nhân lực trong lĩnh vực Fintech là một thách thức hiện nay. Thông thường, các nhà sáng lập trẻ trong lĩnh vực Fintech chưa tìm được sự kết hợp giữa những người có năng lực chuyên môn trong lĩnh vực tài chính và những chuyên gia giỏi công nghệ, một số mới chỉ có năng lực công nghệ tốt, biết cách tiếp cận người dùng, có sự sáng tạo nhưng khó tích hợp hay thử nghiệm sản phẩm vào các ngân hàng, DN.

Nêu ý kiến tại Hội thảo, bà Đặng Thị Mai Trang- Trưởng đại diện ICAEW tại Việt Nam- đánh giá: Thế giới đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự ảnh hưởng của công nghệ số đối với sự phát triển của từng nền kinh tế, từng DN cũng như từng bộ phận, cá nhân. Nếu chúng ta nắm bắt được lợi thế và có sự chuẩn bị chu đáo trước sự thay đổi này thì cá nhân, DN, nền kinh tế sẽ có lợi thế lớn để phát triển, còn ngược lại, nếu chưa chuẩn bị tốt thì sẽ dẫn đến sự tụt hậu, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Đổi mới công nghệ tài chính, đột phá kỹ thuật số và nghề nghiệp kế toán