Vietsovpetro - 40 năm làm rạng danh ngành dầu khí Việt Nam

(BKTO) - Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Vietsovpetro luôn hoạt động hiệu quả trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, đóng góp to lớn cho nền kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.



nh trình của tình hữu nghị Việt - Xô

Tròn 40 năm trước, ngày 19/6/1981, Hiệp định Liên Chính phủ giữa Việt Nam và Liên bang Xô Viết về việc thành lập Xí nghiệp liên doanh Việt - Xô (Vietsovpetro) để thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam đã được ký kết tại Mátxcơva.
                
   

Đại diện hai Chính phủ Liên Xô và Việt Nam ký Hiệp định thành lập Vietsovpetro - Ảnh: Vietsovpetro

   

Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt - Xô trong lĩnh vực hợp tác thăm dò khai thác dầu khí, là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Ra đời trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khi đất nước vừa trải qua cuộc chiến tranh ác liệt và đang bị bao vây cấm vận về kinh tế, tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, cùng với sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Liên Xô và sự phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi của tập thể lao động quốc tế, Vietsovpetro đã nhanh chóng trưởng thành.

Chỉ 3 năm sau ngày thành lập, Vietsovpetro đã phát hiện vỉa dầu công nghiệp tại mỏ Bạch Hổ (tháng 5/1984) và 2 năm sau đó, ngày 26/6/1986, mỏ Bạch Hổ đã được đưa vào khai thác.

Năm 1987, Vietsovpetro đã phát hiện ra tầng dầu sản lượng lớn từ đá móng granit nứt nẻ tại mỏ Bạch Hổ, tạo bước ngoặt lịch sử cho ngành dầu khí Việt Nam, làm thay đổi quan điểm truyền thống về đối tượng tìm kiếm, thăm dò dầu khí, mở ra hướng mới vô cùng quan trọng trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí ở bể Cửu Long nói riêng và ở thềm lục địa Việt Nam nói chung.
                
   

Mỏ Bạch Hổ - Ảnh: ĐỨC HẬU

   

Hành trình của những thành tựu

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Vietsovpetro đã khảo sát hàng trăm nghìn km tuyến địa chấn 2D và hàng chục nghìn km2 địa chấn 3D. Năm 2015, Vietsovpetro tiến hành khảo sát lại toàn bộ lô 09-1 với diện tích gần 900km2 bằng công nghệ địa chấn tiên tiến 3D-4C; khoan trên 600 giếng khoan thăm dò và khai thác dầu, khí với tổng chiều dài hơn 2.500 km.

Sau mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro đã phát hiện 8 mỏ dầu, khí khác có giá trị công nghiệp là Rồng, Đại Hùng, Nam Rồng - Đồi Mồi, Thiên Ưng, Gấu Trắng, Thỏ Trắng, Cá Tầm và Sói Vàng, với tổng trữ lượng thu hồi trên 300 triệu tấn dầu quy đổi.

Vietsovpetro đã xây dựng được hệ thống căn cứ dịch vụ dầu khí tổng hợp hoàn chỉnh, hiện đại phục vụ cho các khâu trong chuỗi hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí. Đội khoan gồm 05 giàn tự nâng.

Đội tàu dịch vụ và tàu công trình các loại gồm gần 30 chiếc cùng hệ thống cảng chuyên dùng với bờ cảng dài hơn 1.400m có khả năng tiếp nhận đồng thời 02 tàu với trọng tải 10.000 tấn và năng lực xếp dỡ hàng hóa thông qua cảng đạt 3 triệu tấn/năm.
                
   

Một góc cảng Vietsovpetro - Ảnh: ĐỨC HẬU

   

Vietsovpetro cũng là đơn vị tiên phong trong ngành dầu khí áp dụng rộng rãi nhiều giải pháp kỹ thuật - công nghệ tiên tiến, sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Trong 40 năm hoạt động, Vietsovpetro đã có 2.115 sáng kiến được công nhận. Việc áp dụng các sáng kiến sáng chế này mang lại hiệu quả kinh tế gần 103 triệu USD.

Box: Tính đến thời điểm hiện tại, Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam gần 53 tỷ USD, lợi nhuận cả 2 phía là 23 tỷ USD. Bên cạnh đó, Vietsovpetro đã thu gom và vận chuyển về bờ hơn 36 tỷ mét khối khí đồng hành, giúp thúc đẩy phát triển công nghiệp khí, điện, đạm…, làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, cũng như sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 10/5/2011, lần đầu tiên, Vietsovpetro đã chế tạo, xây lắp và phóng thành công chân đế giàn khai thác ở biển sâu 110m nước tại mỏ Đại Hùng, khẳng định việc làm chủ kỹ thuật và công nghệ xây dựng công trình khai thác dầu khí ở vùng biển nước sâu, xa bờ. Tổng doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài đến nay đã đạt trên 3,5 tỷ USD.

Kết quả hoạt động Vietsovpetro đã khẳng định sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, hoạt động của tập thể lao động quốc tế trong Vietsovpetro đã góp phần giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị quốc tế trong sáng giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Liên Xô trước đây cũng như Liên bang Nga và các nước SNG hiện nay.

Vietsovpetro cũng là đối tác tin cậy của nhiều bạn hàng, nhiều công ty dầu khí hàng đầu thế giới. Những thành quả đạt được của Vietsovpetro đã từng bước khẳng định uy tín và thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng phạm vi hoạt động, vươn ra thị trường dầu khí bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
                
   

Người lao động Vietsovpetro - Ảnh: ĐỨC HẬU

   

Với những thành tích đạt được trong 40 năm xây dựng và phát triển, Vietsovpetro đã hai lần vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, nhiều tập thể và cá nhân được hai Nhà nước Việt Nam và LB Nga tặng thưởng Huân chương và các phần thưởng cao quý khác.

Bước sang một giai đoạn mới, để đảm bảo phát triển bền vững, Vietsovpetro xác định, bên cạnh việc tập trung tái cơ cấu nguồn lực, sắp xếp lại tổ chức, tiết giảm chi phí, đảm bảo vận hành khai thác an toàn, hiệu quả các mỏ, các công trình hiện có, sẽ đầu tư nghiên cứu và áp dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi dầu. Đồng thời đẩy mạnh công tác dịch vụ kỹ thuật, phát triển bền vững dựa trên các yếu tố khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh công tác tận thăm dò, gia tăng trữ lượng; tăng cường tìm kiếm thăm dò ở các vùng nước sâu, xa bờ và mở rộng vùng hoạt động tại Liên bang Nga và các nước khác./.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Vietsovpetro - 40 năm làm rạng danh ngành dầu khí Việt Nam