Xu thế mới của thị trường bất động sản

(BKTO) - Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam năm 2019 được đánh giá là sẽ có nhiều thách thức nhưng cũng tạo cơ hội bứt phá cho các DN biết tận dụng, đón đầu được xu thế của thị trường.



Yêu cầu cao hơnvới chủ đầu tư

Đánh giá về xu hướng của thị trường BĐS, nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế và hành lang pháp lý được hoàn thiện, thị trường BĐS 2019 dự báo tiếp tục đà đi lên với sự thay đổi về chất. Một trong những thay đổi cơ bản là sự xuất hiện những xu hướng mới nhằm đáp ứng chuẩn mực mới của khách hàng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc tư vấn Savill Hà Nội - chia sẻ: Nhìn lại năm 2018 có thể thấy, thị trường hoạt động tốt trên tất cả các phân khúc. Điều này sẽ được tiếp diễn trong năm 2019. Do nhu cầu về nhà ở, chất lượng sống ngày một gia tăng nên hầu hết người mua nhà cũng có yêu cầu cao hơn đối với các chủ đầu tư.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hương - Tổng Giám đốc Đại Phúc Land - cũng cho rằng: Nếu 5 năm trở về trước, giá trị xây dựng, kỹ thuật chiếm 50% giá trị sản phẩm thì hiện nay, giá trị sinh thái tiện ích, hạ tầng giao thông chiếm 50% giá trị đầu tư dự án.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt kịp xu hướng của thị trường, ông Chu Thanh Hiếu - Tổng Giám đốc MIK Home - cho rằng: Một dự án BĐS muốn thành công phải tạo ra yếu tố về sự khác biệt, tìm ra yếu tố khác biệt để dẫn đầu xu hướng mới. Các yếu tố để cạnh tranh không chỉ là những hạng mục cơ bản như: tiến độ xây dựng nhanh, đảm bảo về mặt chất lượng, thời hạn bàn giao mà còn là cuộc chạy đua những tiện ích khác thực sự sắc nét, theo kịp xu hướng thế giới. Nếu các chủ đầu tư không thể bắt kịp xu hướng, hoặc tạo ra xu hướng mới để phục vụ đúng nhu cầu của tầng lớp khách hàng hiện đại, sản phẩm BĐS của họ sẽ ngay lập tức trở nên “lạc hậu”, không được thị trường đón nhận.
Theo các chuyên gia, một số xu hướng mới của thị trường BĐS có thể kể đến như: giá trị của chủ đầu tư không chỉ ở phần cứng như thiết kế mà còn quan tâm đến quản lý, vận hành tòa nhà. Hay việc tích hợp các công nghệ mới, thông minh trong các dự án BĐS, không chỉ trong thiết kế mà cả trong vận hành, theo dõi tòa nhà…

Ba xu thế mới

Theo nhận định của các chuyên gia Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), có 3 xu thế nổi bật được dự báo sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường BĐS. Đó là sự phát triển của BĐS xanh, BĐS nghỉ dưỡng - du lịch và BĐS nhà ở - chung cư.

Cụ thể, BĐS xanh là những công trình xanh - sạch - đẹp và thân thiện với môi trường. Hiện nay, có khá nhiều các tiêu chuẩn xanh được lưu hành như: Edge (của Tổ chức IFC thuộc Ngân hàng Thế giới), Green Mark (Singapore), Leed (Mỹ)... nhưng thực tế có rất ít công trình được công nhận là "xanh" tại Việt Nam. Số lượng công trình đạt Chứng chỉ LEED của Việt Nam năm 2017 chỉ chưa đến 3%. Nếu so với Singapore với 37% dự án công trình xanh có Chứng chỉ này thì Việt Nam còn kém rất xa. Tuy nhiên, với yêu cầu ngày càng cao và mức độ chịu chi cho không gian sống an toàn, thoải mái và thông minh hơn của khách hàng, BĐS xanh sẽ trở thành xu thế chính của thị trường trong thời gian tới.

Với BĐS nghỉ dưỡng - du lịch, mặc dù đã hạ nhiệt so với năm trước nhưng vẫn còn dư địa phát triển. Báo cáo của Công ty Tư vấn quản lý Boston Consulting Group (BCG) cho thấy, năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, thấp hơn rất nhiều nước như: Indonesia (12,6 tỷ USD), Singapore (18,4 tỷ USD), Thái Lan (52,5 tỷ USD). Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng mạnh trong năm 2018 và hai tháng đầu năm đã lập kỷ lục khi thu hút đến gần 3 triệu lượt. Hiện nay, sự phát triển của BĐS nghỉ dưỡng cao cấp, các dịch vụ vui chơi, thư giãn, mua sắm... chưa tương thích với tiềm năng du lịch của Việt Nam. Vì thế, các chủ đầu tư có thể tiếp tục nghiên cứu và phát triển các mô hình shophouse, condotel... theo hướng hiện đại và thân thiện hơn với khách hàng.

Cũng như 2 xu thế trên, BĐS nhà ở - chung cư cũng đang phát triển. Theo thống kê của CIA World Factbook, trong năm 2017, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam chỉ đạt 35% nhưng tốc độ đô thị hóa của nước ta đứng đầu khu vực Đông Nam Á với mức 2,6%/năm. Cùng với đó, sự gia tăng số lượng các công nhân, kỹ sư nước ngoài làm việc tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của BĐS nhà ở - chung cư tại các thành phố lớn. Thực tế, lượng cung hiện nay còn tương đối nhiều ở tất cả các phân khúc: cao cấp, trung cấp và bình dân. Do đó, BĐS nhà ở, chung cư được dự báo vẫn tiềm năng nhưng không có đột biến trong năm 2019.

LONG HOÀNG
Theo Báo Kiểm toán số 14 ra ngày 04-4-2019
Cùng chuyên mục
  • Tìm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Dung lượng thị trường và nhu cầu tiêu dùng đối với nhóm hàng nông sản của Trung Quốc rất lớn. Điều này đã tạo ra lực hút và sự quan tâm của những quốc gia có thế mạnh sản xuất nông sản trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, DN Việt phải nâng cao chất lượng cũng như thay đổi phương thức xuất khẩu.
  • Phát triển giao thông vận tải đường thủy để giảm chi phí logistics
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông, Việt Nam có nhiều thế mạnh về bờ biển, đường thủy nội địa, lẽ ra, đường thủy phải là giao thông chủ lực để vận tải hàng hóa và hành khách. Tuy nhiên, thời gian qua, giao thông vận tải (GTVT) đường bộ phát triển rất mạnh, còn giao thông đường thủy lại giảm dần tỷ trọng. Vì vậy, cần đầu tư, phát triển hơn nữa vận tải đường thủy nội địa, từ đó giảm chi phí logistics.
  • Đổi mới phương thức quản lý an toàn thực phẩm
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm hơn 95% số thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành; đồng thời chuyển từ tiền kiểm sang tăng cường hậu kiểm… là những đổi mới căn bản của ngành y tế trong quản lý an toàn thực phẩm nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho DN kinh doanh thực phẩm, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh.
  • DNNVV khởi nghiệp sáng tạo – nắm bắt thời cơ phát triển
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhằm tạo cơ hội và làm rõ thách thức tăng trưởng của DN nhỏ và vừa (DNNVV) khởi nghiệp sáng tạo, qua đó chia sẻ cơ hội, bài học thành công và các giải pháp để DNNVV có thể vận dụng, kêu gọi vốn đầu tư và tăng trưởng thành công, sáng 5/4, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) tổ chức hội thảo “DNNVV khởi nghiệp sáng tạo- nắm bắt thời cơ phát triển”
  • Hiệp định CPTPP đặt ra không ít thách thức đối với doanh nghiệp Việt
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Bộ Công Thương, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội rất lớn cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là đối với nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Nhưng cơ hội đó có trở thành những con số cụ thể trong gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào năng lực tận dụng ưu đãi của các doanh nghiệp (DN) Việt.
Xu thế mới của thị trường bất động sản