Xếp hạng doanh nghiệp ngành xây dựng uy tín

(BKTO)- Những DN uy tín nhất ngành xây dựng đã được Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) nghiên cứu, xếp hạng và công bố thành danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản (BĐS), Top 5 DN tư vấn và môi giới BĐS, Top 10 nhà thầu xây dựng và Top 10 DN vật liệu xây dựng uy tín năm 2017.



3 tiêu chí xác định vị thế DN

Các DN này được xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí: năng lực tài chính; uy tín truyền thông và khảo sát người dân về mức độ hài lòng với các sản phẩm/dịch vụ BĐS, độ tin cậy của các thương hiệu nhà thầu và công ty sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, Vietnam Report cũng khảo sát DN về tình hình hoạt động, số lượng dự án, tiến độ triển khai dự án… trong năm 2016-2017 để sử dụng như một yếu tố bổ trợ nhằm xác định vị thế của DN trong ngành xây dựng.


Các DN ngành xây dựng đang có tiềm năng tăng trưởng tốt, hứa hẹn sớm đạt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2017.Ảnh: TK

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu, những DN có mặt trong các danh sách này đều có năng lực tài chính ổn định, có kinh nghiệm hoạt động trong ngành, có thương hiệu được nhiều người tin tưởng và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam thời gian qua.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, lĩnh vực đầu tư BĐS đạt kết quả kinh doanh tốt hơn hoạt động xây dựng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế trung bình năm 2015 của Top 10 chủ đầu tư BĐS đạt lần lượt 649,5 tỷ đồng và 76,4 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các DN thuộc nhóm vật liệu xây dựng, xây dựng và tư vấn và môi giới BĐS.

Đối với kết quả nghiên cứu về uy tín truyền thông, nhóm chủ đầu tư cũng xuất hiện đa dạng chủ đề nhất trên truyền thông. Điều này cho thấy các chủ đầu tư BĐS nhận thức rõ và có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt xây dựng hình ảnh DN trên truyền thông so với các nhóm DN khác. Ở một khía cạnh khác, nhóm DN vật liệu xây dựng là nhóm có tỷ lệ thông tin tích cực cao nhất. Có thể thấy, ngoài số lượng thông tin nhiều, bao phủ đa dạng chủ đề thì chất lượng thông tin cũng rất quan trọng để định hình hình ảnh DN “khỏe mạnh” hay uy tín truyền thông của DN.

DN ngành xây dựng có cơ hội “phất” lên

Song song với việc xếp hạng các DN uy tín, Vietnam Report cũng tiến hành khảo sát các DN ngành BĐS, xây dựng, vật liệu xây dựng về triển vọng kinh doanh trong năm 2017. Kết quả khảo sát cho thấy, các DN tỏ ra lạc quan về tình hình đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới.
Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến cuối tháng 02/2017, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 29.573 tỷ đồng, giảm 1.450 tỷ đồng so với tháng 12/2016, tương đương mức giảm 4,67%. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI đổ vào BĐS 2 tháng đầu năm đã lên tới 52,4 tỷ USD, chiếm 17,6% tổng vốn đầu tư (theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Kết quả này cho thấy BĐS vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn, hiệu quả không chỉ với các nhà đầu tư trong nước mà cả với nhà đầu tư nước ngoài.
Số liệu công bố mới đây của Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có số DN thành lập mới và vốn đăng ký trong 2 tháng đầu năm tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước (tăng 43,4% về số DN và tăng 63,8% về vốn đăng ký), trong khi số DN tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể lại giảm 22,1% so với cùng kỳ năm trước. Với sự tham gia đông đảo của các DN cho thấy thị trường BĐS ngày càng cạnh tranh rất khốc liệt. Vì thế, kết quả 54,5% số DN khảo sát lựa chọn “đối thủ cạnh tranh trong ngành” là rào cản tăng trưởng trong năm 2017 cũng là điều dễ hiểu.

Đưa ra những đánh giá cụ thể về thị trường, 71,4% các DN nhóm xây dựng, kinh doanh vật liệu xây dựng cho rằng, nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình dân dụng năm 2017 có xu hướng tăng; 28,6% còn lại cho rằng nhu cầu không thay đổi so với năm trước. Như vậy, đa phần DN đánh giá tiềm năng tăng trưởng của ngành hiện nay là rất lớn. Nếu tận dụng tốt cơ hội, các DN có thể sớm đạt, thậm chí vượt xa kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2017.

Qua nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của các DN, Vietnam Report chỉ ra rằng, để hỗ trợ DN tốt hơn, Chính phủ cần ưu tiên mục tiêu “ổn định kinh tế vĩ mô” (68,7% DN lựa chọn) và “cải thiện cơ sở hạ tầng” (61,5% DN lựa chọn). Thực tế cho thấy, nhiều công trình dân dụng được xây dựng đảm bảo mỹ quan, chất lượng công trình tốt, giá cả phù hợp nhưng lại nằm ở vị trí khá xa trung tâm nên kém hấp dẫn khách hàng hơn. Nếu cơ sở hạ tầng, giao thông được cải thiện, đây sẽ là những dự án “vàng” trong bối cảnh nhu cầu nhà ở đang tăng cao như hiện nay. Một số DN còn nhận định, nếu được cung cấp thông tin thị trường thường xuyên, liên tục và chính xác sẽ hỗ trợ tích cực cho DN có cái nhìn tổng quan về xu hướng thị trường để xây dựng chiến lược và phân khúc khách hàng thích hợp.


QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Tạo cơ chế mới thúc đẩy  cổ phần hóa DNNN
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giai đoạn 2011-2015, cả nước đã cổ phần hóa (CPH) được 508 DN với tổng giá trị thực tế của các DN là 760,7 nghìn tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước là 188,2 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả này chưa được như kỳ vọng, một phần cũng bởi các quy định về CPH DNNN vẫn còn bất cập.
  • Tăng trưởng là nền tảng cho DN  tiến tới thịnh vượng
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhằm tôn vinh các DN xuất sắc và có tiềm năng đóng góp lớn cho sự thịnh vượng của đất nước, ngày 13/3, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Bảng xếp hạng 500 DN Việt Nam thịnh vượng (BP500) năm 2017.
  • Nâng cao hiệu quả của các Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Dự thảo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV) đang được lấy ý kiếnvà dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 sắp tới. Xung quanh Dựthảo Luật này, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ hỗ trợ DNNVV, tăngcường khả năng tiếp cận của DN với các quỹ này là vấn đề được nhiều đại biểu Quốchội và các DN kỳ vọng.
  • Hải Phòng: Quy định thu phí chưa hợp lý làm khó doanh nghiệp
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO) -Vừa vặn tròn 2 tháng sau ngày HĐND TP.Hải Phòng ban hành Nghị quyết số148/2016/NQ-HĐND về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụngphí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng công trình dịch vụ, tiện ích công cộngtrong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, ngày 13/02, Diễn đàn Kinh tế tưnhân đã tiếp tục nhóm họp cùng các Hiệp hội DN, ngành hàng liên quan nhiều đếnxuất - nhập khẩu để trao đổi tình hình, cập nhật thông tin về những phản hồi củacác DN trước mức phí được cho là quá cao, gây “sốc” đối với DN mà TP. Hải Phòngđưa ra.
  • Tháo gỡ nút thắt cho thị trường condotel
    7 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Mô hình căn hộ - kháchsạn (condotel) đang trở thành một xu hướng đầu tư mới, đặc biệt hấp dẫn trên thịtrường bất động sản (BĐS) hiện nay. Theo dự đoán của các chuyên gia,condotel ven biển sẽ thống trị thị trường nghỉ dưỡng trong thời gian tới.
Xếp hạng doanh nghiệp ngành xây dựng uy tín