TP.HCM: Bất động sản bán lẻ khởi sắc nhờ thương mại điện tử và khối ngoại

(BKTO) - Sự mở rộng của thương mại điện tử và các thương hiệu ngoại đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ TP.HCM trong quý I/2021.



Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo Thị trường BĐS bán lẻ TP.HCM quý I/2021 của Công ty tư vấn BĐS Savills Việt Nam.                
   

Thị trường BĐS bán lẻ TP.HCM khởi sắc nhờ thương mại điện tử và khối ngoại (Ảnh minh họa) - Nguồn: batdongsan.com.vn

   

Không gia tăng nguồn cung mới

Dữ liệu của Savills cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường BĐS bán lẻ ghi nhận không có nguồn cung mới trong quý I/2021 và duy trì ở mức 1,5 triệu m2, không thay đổi so với quý IV/2020. Nguồn cung tương lai tăng trưởng chậm dưới sức ép của dịch Covid-19 cùng với việc đóng cửa của các cửa hàng. Trong số 11 dự án đã hoàn thành với 159.000 m2, chỉ 3 trên tổng số 11 dự án trên dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2021.

Trong khi đó, công suất của các khu thương mại tiếp tục giảm. Tính đến hết quý I/2021, công suất trung bình đạt 93%, giảm 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm.

Các trung tâm mua sắm tại khu vực ngoài trung tâm cũng chứng kiến công suất giảm 1 điểm phần trăm theo quý. Các hợp đồng hết hạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách mới. Tuy nhiên, khu vực trung tâm có tình hình hoạt động khả quan hơn, các diện tích trống nhanh chóng tìm được khách thuê và hầu hết các trung tâm mua sắm đã được lấp đầy.
                
   

Khảo sát của Savills về thị trường BĐS bán lẻ TP.HCM. Nguồn: Savills

   

Về mặt bằng giá, giá chào thuê ổn định theo quý, duy trì ở mức 50 USD/m2/tháng. Công suất cho thuê cao khiến giá thuê gần như không thay đổi, hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 2% theo năm nhờ một số dự án có giá thuê cao đã hoạt động trở lại như Parkson Saigon Tourist Plaza và Mê Linh Point.

Tuy nhiên, tại khu vực ngoài trung tâm, trong bối cảnh hoạt động bán lẻ đang gặp khó khăn, các chủ đầu tư đã chủ động tìm cách hỗ trợ khách thuê như ưu đãi miễn phí tiền thuê trong suốt giai đoạn thi công, hoặc áp dụng chiết khấu lên đến 40% trong 2-3 tháng đầu tiên đối với các giao dịch mới.

Thương mại điện tử phát triển là trợ lực cho thị trường

Bình luận về diễn biến thị trường BĐS bán lẻ TP.HCM trong quý I/2021, bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam nhận định, trong thời gian vừa qua, những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc BĐS bán lẻ. Theo đó, thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh.

Tuy nhiên, bà Hồng An cũng cho rằng, phân khúc BĐS bán lẻ tại TP.HCM cũng đang có những tín hiệu tích cực, khi thị trường đã và đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại có những giao dịch mở mới tại thị trường Việt Nam.

Đơn cử, đầu tháng 3 vừa qua, thương hiệu Uniqlo đã khai trương thêm cửa hàng thứ tư, rộng hơn 2.000 m2 tại Vạn Hạnh Mall (Quận 10) và Decathlon cũng vừa mở thêm cửa hàng thứ hai tại Mega Mall Thảo Điền (TP.Thủ Đức). Ngoài ra, các thương hiệu quốc tế từ trung đến cao cấp như Balenciaga, Tiffany & Co cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Bà An cũng chia sẻ thêm, tổng doanh thu bán lẻ vẫn tiếp tục gia tăng khi mà thương mại điện tử và các nhãn hàng quốc tế thâm nhập thị trường Việt Nam.

Theo Cục thống kê TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý I/2021 đạt khoảng 12 tỷ USD, tăng 6% theo năm, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 56% và tăng 12% theo năm. Thêm vào đó, doanh thu bán lẻ các mặt hàng chủ lực như lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, dụng cụ thiết bị gia đình và ô tô các loại đều gia tăng đồng loạt ở tầm 10% so với cùng kỳ. Theo các chuyên gia, việc TP.HCM kiểm soát được dịch tốt đã góp phần ổn định thị trường và tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ tại địa phương.

“Trong 3 tháng đầu năm 2021, dù nguồn cung mới BĐS bán lẻ gặp nhiều hạn chế, tuy nhiên, hệ thống bán lẻ ổn định, đa dạng với tổng doanh thu bán lẻ tăng, cùng với sự tiếp sức của thương mại điện tử và sự thâm nhập của các thương hiệu ngoại, đã trở thành bệ đỡ cho sự tăng trưởng của cả khu vực dịch vụ, nhờ đó các chỉ số của thị trường BĐS bán lẻ vẫn cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan” – bà Hồng An nhấn mạnh./.

DIỆU THIỆN

Cùng chuyên mục
TP.HCM: Bất động sản bán lẻ khởi sắc nhờ thương mại điện tử và khối ngoại