Nhức nhối vấn nạn vi phạm bản quyền thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản

(BKTO) - Bảo vệ thương hiệu cho DN bất động sản (BĐS) đang là vấn đề khá nhức nhối khi nhiều DN rơi vào tình cảnh bị nhái tên DN, thương hiệu dự án, hình ảnh, logo, tên miền..., thậm chí bị đặt trùng tên.



Quy định chưa rõ ràng

Theo nhiều chuyên gia, thương hiệu là một vấn đề rất rộng và hiện nay chưa có một văn bản pháp lý nào về sở hữu trí tuệ đề cập đến việc Nhà nước bảo vệ thương hiệu, mà chỉ có các đối tượng được quyền sở hữu trí tuệ từ sáng chế, giải pháp hữu ích, thương mại, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bí quyết thương mại... Điều này dẫn đến tình trạng vi phạm bản quyền thương hiệu trong lĩnh vực BĐS khiến nhiều DN “đau đầu”. Việc nhái thương hiệu đang là chướng ngại cản bước phát triển của thị trường BĐS, khiến khách hàng hoang mang, gây nhiễu loạn thị trường.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam - cho biết: “Gần đây, một dự án của Công ty bị trùng lặp với dự án khác và một công ty môi giới đã lấy hình ảnh của Công ty để quảng cáo tại dự án đó, nhưng hiện nay chưa có cơ quan nào xử lý vấn đề này, nên chúng tôi cũng chỉ có thể yêu cầu họ gỡ bỏ từ các trang online”.

Cũng theo ông Hiệp, không chỉ logo mà hình ảnh của các dự án cũng đang bị vi phạm nghiêm trọng. Bởi tên tiếng Việt dài và thường khác nhau ở phần đuôi của tên nhưng cơ quan đăng ký kinh doanh vẫn chấp thuận nên mới có sự trùng lặp. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý xử lý còn rất nhẹ, thậm chí là vẫn chưa đưa ra được các quy định rõ ràng nên khó xử lý.

Việc xây dựng được một thương hiệu nói chung và trong lĩnh vực BĐS nói riêng đòi hỏi cả một quá trình và tốn rất nhiều công sức, đặc biệt, đó có thể là trí tuệ của cả một tập thể. Giá trị của nhãn hiệu được thể hiện ở chỗ, cùng một loại sản phẩm dịch vụ nhưng nếu sản phẩm đó là của một công ty lớn có thương hiệu lâu năm, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi thì chi phí phải trả thường lớn hơn từ 3 - 4 lần. Tuy nhiên, một số DN hiện nay sau khi tiến hành cổ phần hóa còn không lấy được tên cũ của mình do công ty chưa đăng ký thương hiệu.

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam - cho rằng, một hạn chế hiện nay trong việc đăng ký kinh doanh là mới chỉ đăng ký bằng tên và địa chỉ. Còn những yếu tố khác như: hình ảnh, logo, slogan của DN thì chưa được chú trọng. Do đó, cần bổ sung các yếu tố này thêm vào trong thủ tục đăng ký thành lập DN.

DN chân chính cần tựbảo vệ mình

Theo các chuyên gia, việc bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu trong các luật, văn bản pháp lý hiện nay mới dừng lại ở việc bảo hộ. Thêm nữa, việc thực thi các chế tài xử lý sự nhầm lẫn thương hiệu thường chậm trễ, khó đưa ra toà án để giải quyết, thường thì các bên sẽ tự thoả thuận với nhau.

Đưa ra các giải pháp để DN BĐS bảo vệ thương hiệu của mình, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corp - cho rằng: Thương hiệu có 2 phần là hữu hình và vô hình. Nhãn hiệu là phần hữu hình, vấn đề bảo hộ nhà nước có thể bảo hộ hữu hình; còn giá trị vô hình tự DN phải bảo vệ. Về bảo hộ nhãn hiệu, DN có thể đến đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ; nhưng bảo hộ thiết kế hình ảnh, công trình thì phải tìm đến cơ quan về bản quyền tác giả. Riêng với phần vô hình, DN cần chủ động bảo hộ bằng hoạt động truyền thông, xây dựng nhãn hiệu, hình ảnh; từ đó tránh sự trùng lặp và hạn chế những thiệt hại sau này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Reeco Sông Hồng - nhận định: Quan trọng là các DN BĐS đang hoạt động phải tự bảo vệ thương hiệu của mình một cách kiên quyết. Có thể nhận thấy, DN BĐS đang lơ đãng với quyền chính đáng của mình, điều này dẫn đến việc DN không tự bảo vệ được thương hiệu. Chỉ riêng trong Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, tính ra mới chỉ có khoảng 20% DN đăng ký nhãn hiệu cho dự án của DN.

Cũng theo nhiều chuyên gia, hiện nay, chi phí để đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam trong thời gian 10 năm chưa đến 100 USD. Vì vậy, DN nên tự bảo vệ mình bằng việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu. Điều này còn thể hiện trách nhiệm bảo vệ khách hàng của DN.

LONG HOÀNG
Theo Báo Kiểm toán số 35 ra ngày 30-8-2018
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam nỗ lực thực thi các cam kết  trong TFA
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới - WTO (TFA) từ tháng 11/2015. Ngay sau khi TFA có hiệu lực, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực thi các cam kết, góp phần đẩy mạnh tiến trình cải cách thủ tục hải quan.
  • Chính phủ nỗ lực cắt giảm chi phí kinh doanh
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thêm một động thái thể hiện quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho DN và sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ký. Chương trình nhằm cắt giảm chi phí cho DN, đặc biệt là những chi phí bất hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất của nền kinh tế.
  • Phát huy hiệu lực của kiểm toán nội bộ trong nền kinh tế
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Kiểm toán nội bộ (KTNB) có vai trò quan trọng, thiết yếu trong nền kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập và tự do cạnh tranh. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, nhận thức và vận hành chức năng KTNB còn chưa đầy đủ; khuôn khổ pháp lý hạn chế, nhân lực KTNB còn thiếu và yếu… Những rào cản này cần sớm được tháo gỡ để KTNB thực sự phát huy hiệu lực trong nền kinh tế.
  • Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đây là một trong những nội dung được thể hiện tại Nghị quyết về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong DN vừa được ban hành.
  • Bàn giải pháp phát triển ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những năm gần đây, ngành chế biến gỗ và lâm sản được đánh giá là ngành hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm ngành hàng nông - lâm - thủy sản. Tuy nhiên, để xâm nhập thị trường gỗ quốc tế, trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là phải xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ bền vững và hợp pháp.
Nhức nhối vấn nạn vi phạm bản quyền thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản