Giá bán và lượng giao dịch bất động sản vẫn tăng, bất chấp dịch bệnh

(BKTO) - Thông tin về thị trường nhà ở, bất động sản quý II/2021 vừa được Bộ Xây dựng công bố cho thấy, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song thị trường bất động sản (BĐS) quý II đều tăng cả về số lượng và giá giao dịch.



Ông Bùi Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, về lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền chuyển nhượng, trong quý II/2021, có 29.949 giao dịch BĐS thành công. Tổng lượng giao dịch bình quân bằng khoảng 118% so với quý I/2021 và bằng khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công (bằng khoảng 20% so với quý I/2021), tại TP. Hồ Chí Minh có 3.002 giao dịch thành công (bằng khoảng 87% so với quý I/2021). Nhìn chung, các giao dịch thành công vẫn tập trung nhiều ở phân khúc trung cấp và cao cấp.

Về giá nhà ở, thị trường trong Quý II cơ bản vẫn phát triển ổn định, giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đó, với căn hộ chung cư, giá giao dịch bình quân, đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng 5-7% so với quý I. Cụ thể như một số dự án tại thị trường Hà Nội: dự án Sunshine Garden (tăng khoảng 5,9%), Xuân Mai Complex (tăng 4,5%), Hòa Bình Green City (tăng 5,1%) Stellar Garden (tăng 6,4%), Seasons Avenue (tăng 5%), Xuân Mai Complex (tăng,4%). Tại TP. Hồ Chí Minh, dự án Cantavil An Phú - Cantavil Premier (tăng 7,1%), Opal Riverside (tăng 6,3%), New City Thủ Thiêm (tăng 5,2%), Sunview Town (tăng 5,5%). Tại Bình Dương có dự án Opal Boulevard (tăng 4,2%), Stown Phúc An (tăng 5,7%).

Cùng với đó lượng giao dịch căn hộ chung cư bằng khoảng 100-105% so với thời điểm cuối năm 2020.

Đối với căn hộ bình dân (có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 - 30 triệu đồng/m2), các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2. Căn hộ mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận/huyện như tại Hà Nội, dự án Le Grand tại quận Long Biên giá khoảng 28 triệu đồng/m2, dự án Vinhomes Ocean Park tại huyện Gia Lâm giá khoảng 28 triệu đồng/m2, dự án XPHomestar tại huyện Đan Phượng có giá khoảng 20 triệu đồng/m2… Tại TP. Hồ Chí Minh, dự án The East Gate tại TP. Thủ Đức có giá khoảng 27 triệu đồng/m2, dự án Tecco Town tại quận Bình Tân có giá khoảng 24 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, dự án Lavita tại TP. Thuận An có giá khoảng 26 triệu đồng/m2.

"Nguồn cung loại căn hộ này ngày một hạn chế trong khi nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều, dẫn đến giá bán tiếp tục tăng" - Bộ Xây dựng đánh giá.
                
   

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, giao dịch trên thị trường BĐS vẫn có xu hướng tăng - Ảnh:chinhphu.vn

   
Trong khi đó, căn hộ chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2) với sản phẩm chủ đạo vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp, chiếm phần lớn nguồn cung mở bán mới trong Quý II. Giá giao dịch căn hộ loại này có mức tăng cao tại một số khu vực như: quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội); Quận 5, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh); TP. Dĩ An (Bình Dương). Một số dự án căn hộ chung cư mở bán mới trong quý như: The Link345 Ciputra giá khoảng 40 triệu đồng/m2, Masteri West Heights Tây Mỗ (quận Bắc Từ Liêm) giá khoảng 40-50 triệu đồng/m2 tại Hà Nội.

Đối với căn hộ cao cấp (có mức giá trên 50 triệu) tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một số dự án có vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá quảng cáo, chào bán rất cao như: dự án One Central Saigon (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) có mức giá bán dự kiến cao kỷ lục, khoảng 650 - 800 triệu đồng/m2; dự án The Grand Hàng Bài ở vị trí đất vàng của Hà Nội, với giá chào bán từ 570-700 triệu đồng/m2; Spirit Of Saigon (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) giá khoảng 400 triệu đồng/m2; Sunshine Venicia Thủ Thiêm giá khoảng 150 triệu đồng/m2; The River Thủ Thêm (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) giá khoảng 110 triệu đồng/m2.

Đối với loại hình căn hộ chung cư cho thuê, giá cho thuê nhìn chung vẫn có xu hướng giảm theo quý so với cuối năm 2020 (mức giảm bình quân toàn thị trường khoảng 3-5%).

Đối với nhà ở riêng lẻ, giá giao dịch trong các dự án tại nhiều địa phương vẫn tăng nhưng không nhiều, bình quân khoảng 3% so với quý I/2021. Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương là những địa phương có mức giá bình quân tăng cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Thống kê của Bộ Xây dựng cũng cho thấy, giá giao dịch nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương vẫn tăng nhưng không nhiều, bình quân khoảng 3% so với quý trước,lượng giao dịch đối với nhà ở riêng lẻ bằng khoảng 120% so với thời điểm cuối năm 2020. Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương là những địa phương có mức giá bình quân tăng cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Đối với nhà ở xã hội, hầu hết dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại các thành phố trọng điểm được đầu tư xây dựng để bán, diện tích căn hộ từ 50-70 m2 với mức giá bán dao động dưới 20 triệu/m2./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Giá bán và lượng giao dịch bất động sản vẫn tăng, bất chấp dịch bệnh