Chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

(BKTO) - Bộ Tư pháp vừa mới ban hành Công văn số 489/BTP-BTTP gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam về việc chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.



                
   

Cần thực hiện nghiêm túc các quyđịnh về công chứng hợpđồng giao dịch chuyển nhượngbấtđộng sảnđể chống thất thu thuế -Ảnh minh họa: D.THIỆN

   

Theo đó, Bộ Tư pháp yêu cầu Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam chỉ đạo và có cơ chế giám sát các hội công chứng viên trong việc yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật, tránh thất thu NSNN.

Bộ Tư pháp yêu cầu Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo, quán triệt các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch, hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Các Sở Tư pháp phối hợp với Cục Thuế, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động công chứng tại địa phương nói chung và việc công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản nói riêng. Đồng thời có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản (nếu có).

Cũng liên quan đến công tác chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản, trước đó, ngày 12/01, Bộ Tài chính đã có Công văn số 438/BTC-VP về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các địa phương phối hợp với các Cục Thuế điều tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế nhằm răn đe, ngăn chặn và truy thu thuế cho NSNN./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • ADB hỗ trợ Đông Nam phát triển lâm nghiệp bền vững
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Việt Nam và một số quốc gia ở Đông Nam Á sẽ có điều kiện để phát triển lâm nghiệp bền vững từ khoản đầu tư của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
  • Ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2022
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Xác định việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Bộ Công an - đơn vị thường trực xây dựng Đề án đang phối hợp cùng các Bộ, ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trong năm 2022, nhiều mục tiêu đặt ra theo Đề án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác, như: Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu thuế; thay thế giao dịch bằng giấy tờ trong một số lĩnh vực thiết yếu...
  • Triển khai Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh một cách xuyên suốt, thực chất
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Môi trường kinh doanh là một trụ cột quan trọng của cải cách thể chế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển; đóng góp có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế của địa phương và của quốc gia.
  • Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình bày Dự thảo “Báo cáo định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, diễn ra ngày 02/3.
  • Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Công Thương vừa cho biết, với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) sẽ thu hút khoảng 350 DN tham gia trưng bày trên diện tích 3.200 m2, trong đó số lượng DN Việt Nam dự tính chiếm khoảng 70%.
Chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản