3 xu thế nổi bật của thị trường bất động sản 2019

(BKTO) - Dẫn đầu Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2019 do Vietnam Report công bố ngày 15/03 là Công ty cổ phần Vinhomes (Tập đoàn VinGroup). Tiếp đó là các tên tuổi: Novaland, FLC, Sun Group, Đất Xanh, Nam Long, Hưng Thịnh, Ecopark, BimGroup, CEO Group cũng lọt vào danh sách Top 10. Cùng với đó, Top 5 Công ty tư vấn & môi giới bất động sản uy tín năm 2019 cũng được công bố với vinh dự thuộc về Công ty: Đất xanh miền Bắc, CEN Land, Savills, CBRE và Property X. Cùng với kết quả trên, các doanh nghiệp bất động sản đã tham gia khảo sát của Vietnam Report và chia sẻ những nhận định về xu thể phát triển của thị trường bất động sản, của doanh nghiệp trong năm 2019.



Thị trường bất động sản khá thuận lợi

Năm 2018 tiếp tục được đánh giá là một năm thuận lợi của bất động sản Việt Nam do các yếu tố: tăng trưởng GDP; gia tăng hoạt động sản xuất và bùng nổ du lịch; sự phát triển của chung cư giá tầm trung; gia tăng nhu cầu đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư nước ngoài; giảm lãi suất thế chấp; sự phát triển nhanh chóng của các thành phố ven biển.

Tuy nhiên, năm 2018 cũng chứng kiến nhiều sự kiện khiến giới đầu tư và kinh doanh bất động sản phải e dè. Việc các nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam và nhu cầu tìm kiếm quỹ đất để đầu tư bất động sản, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp, làm gia tăng mức độ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. Điều này thể hiện rõ nhất qua các cơn sốt đất nền và đất công nghiệp xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và các khu kinh tế Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Phú Quốc.

Song song với đó, chính quyền các địa phương và các Bộ, ngành đang đẩy mạnh công tác rà soát việc sử dụng các quỹ đất công và thanh tra việc giao đất tại các dự án lớn khiến vấn đề pháp lý dự án trở nên khó khăn hơn. Theo đại diện các chủ đầu tư tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, vấn đề thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý là trở ngại lớn nhất của doanh nghiệp khi triển khai và vận hành dự án.
                
   

Doanh nghiệp bất động sản đánh giá khó khăn khi triển khai, vận hành dự án

   
Tựu chung lại, bất động sản Việt Nam năm 2018 vẫn tăng trưởng nhưng ở ngưỡng cho phép, khi gần 50% số doanh nghiệp cho rằng tổng quan thị trường bất động sản diễn biến “tốt hơn một chút” so với năm 2017.

03 định hướng phát triển trong năm 2019

Theo nhận định của các chuyên gia, có 3 xu thế nổi bật được dự báo sẽ định hướng tăng trưởng ngành bất động sản.

Thứ nhất, sự phát triển của bất động sản xanh, là những công trình xanh - sạch - đẹp và thân thiện với môi trường. Hiện nay, có khá nhiều các tiêu chuẩn xanh được lưu hành nhưng thực tế có rất ít công trình được công nhận là “xanh” tại Việt Nam. Số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED của Việt Nam năm 2017 chỉ chưa đến 3%. Nếu so với Singapore (hiện đang có 37% công trình xanh) thì Việt Nam còn kém rất xa. Nguyên nhân chủ yếu do vốn đầu tư các bất động sản này rất lớn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ khâu thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu, hoàn thiện đến vận hành. Thêm vào đó, biến đổi khí hậu và môi trường sống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu chuẩn “xanh” của công trình. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng cao và mức độ chịu chi cho không gian sống an toàn, thoải mái và thông minh hơn của khách hàng, chắc chắn bất động sản xanh sẽ trở thành xu thế chính của ngành trong thời gian tới.
                
   

Những yếu tố tác động đến quyết định mua bất động sản của người tiêu dùng

   
Thứ hai, bất động sản khu công nghiệp tiếp tục có tiềm năng phát triển nhờ sự dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược tại khu vực châu Á, có đường biên giới đất liền với Trung Quốc, và nhiều cảng biển lớn được kết nối với các khu công nghiệp bởi hệ thống đường lớn, đường cao tốc đang được chú trọng đầu tư hoàn thiện. Đây được xem là cơ hội đầu tư rất tốt cho các chủ đầu tư khu công nghiệp, đặc biệt ở khu vực phía Bắc khi nhu cầu thuê từ các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, LG… đang tăng rất cao.

Thứ ba, mặc dù đã hạ nhiệt so với năm trước nhưng bất động sản nghỉ dưỡng - du lịch vẫn còn dư địa phát triển. Báo cáo mới nhất của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) cho thấy, năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, thấp hơn Indonesia là 12,6 tỷ USD; Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD. Nguyên nhân không phải do lượng khách du lịch vào Việt Nam ít hơn mà bởi vì khách du lịch ít có cơ hội tiêu tiền ở Việt Nam. Có thể thấy, sự phát triển của nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ vui chơi, thư giãn, mua sắm… chưa thực sự tương thích với tiềm năng du lịch của Việt Nam, vì vậy các chủ đầu tư có thể tiếp tục nghiên cứu và phát triển các mô hình shophouse, condotel… theo hướng hiện đại và thân thiện hơn với khách hàng.
                
   

Top 5 yếu tố được giới truyền thông quan tâm nhất khi thông tin về doanh nghiệp bất động sản

   
Bên cạnh đó, theo thống kê của CIA World Factbook - 2017, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam chỉ ước đạt 35%, nhưng tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á đạt mức 2,6%/năm. Cùng với đó, sự gia tăng số lượng các công nhân, kỹ sư nước ngoài làm việc tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của bất động sản nhà ở, chung cư tại các thành phố lớn. Thực tế, lượng cung hiện nay còn tương đối nhiều ở tất cả các phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân. Do đó, bất động sản nhà ở, chung cư được dự báo vẫn tiềm năng nhưng không có đột biến trong năm 2019.

Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp bất động sản, có 21,7% doanh nghiệp cho rằng Thông tư 19/2017/TT-NHNN đang tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc hạn chế tín dụng vào bất động sản sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tự chủ động nguồn vốn thay vì vay tín dụng, giảm thiểu sự phụ thuộc và rủi ro từ các khoản vay phải trả, từ đó kích thích sự phát triển của các kênh đầu tư vốn khác như trái phiếu, phát hành thêm cổ phiếu, tăng cường hợp tác đầu tư với các đối tác chiến lược…

Để hỗ trợ tốt nhất cho bất động sản tăng trưởng bền vững, các chuyên gia đã chỉ ra 3 nhóm giải pháp chính.

Thứ nhất, phải chủ động trong chiến lược phát triển kinh tế gắn liền với chiến lược phát triển đô thị, coi chiến lược phát triển đô thị, phát triển bất động sản là một bộ phận trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, phải kiên định trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, nhất thể hóa quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch sử dụng đất.

Thứ ba, phải có những chính sách đột phá trong các vấn đề: tạo quỹ đất, tạo nguồn vốn, chỉnh trang và phát triển đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng đô thị, chính sách phát triển nhà các phân khúc cao cấp và bình dân.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Cần cơ chế chính sách thúc đẩy thăm dò khai thác dầu khí
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng 14/3, tại TP. Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí năm 2019.
  • Vì sao giá xăng dầu trong nước được tính theo giá quốc tế?
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo ghi nhận của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu chỉ đạt 0 USD. Con số này đã khiến dư luận trong nước đặt câu hỏi, tại sao giá xăng dầu trong nước vẫn được điều chỉnh theo giá thế giới ngay cả khi chúng ta không nhập khẩu xăng dầu?
  • Mở ra hướng thăm dò dầu khí mới
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sau hơn 6 năm kiên trì, bền bỉ, đầu năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đón dòng dầu đầu tiên (first oil) từ mỏ Cá Tầm. Mọi nỗ lực thực hiện khảo sát, khoan thăm dò thẩm lượng, đánh giá trữ lượng thương mại, đến lập kế hoạch phát triển mỏ và triển khai xây dựng giàn đầu giếng Cá Tầm 1 (CTC-1) đã được đền đáp xứng đáng. Hơn nữa, Dự án thành công còn giúp gia tăng sản lượng khai thác dầu khí năm 2019 thêm hơn 0,75 triệu tấn dầu, đóng góp đáng kể nguồn thu cho NSNN và lợi nhuận cho các nhà đầu tư (PVN, Vietsovpetro, PVEP và Bitexco).
  • Quan hệ cổ đông giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 05/3, Tạp chí Nhà Đầu tư đã phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Tọa đàm “Hoạt động quan hệ cổ đông doanh nghiệp ngành dầu khí” để các chuyên gia đầu ngành và lãnh đạo DN chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, bài học thành công nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quan hệ nhà đầu tư với DN, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của DN.
  • Tăng trưởng và nhân sự chất lượng là nền tảng của doanh nghiệp thịnh vượng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tuy được đánh giá, xếp hạng trong Top 500 Doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng (BP500) năm 2019 nhưng các doanh nghiệp vẫn nhận thấy 5 thách thức lớn đối với tiềm năng tăng trưởng, triển vọng phát triển thành các “đại gia” của nền kinh tế.
3 xu thế nổi bật của thị trường bất động sản 2019