Kế toán đang trở thành công việc hấp dẫn và mang lại triển vọng dài hạn

(BKTO) - Trong thập kỷ tới, các DN sẽ điều chỉnh lại mục tiêu của mình để trở nên linh hoạt hơn, đồng thời tạo ra và duy trì giá trị lâu dài hơn. Đối với kế toán, đây là một bước ngoặt tiềm năng và thế hệ Z (sinh từ năm 1995 đến năm 2010) sẽ là trung tâm của sự thay đổi.



                
   

Ba làn sóng cơ hội định hình sự nghiệp của Gen Z
   Nguồn: ACCA

   

Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực kế toán

Theo nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) về “Thế hệ Z và tương lai của kế toán”, kế toán được coi là hấp dẫn và là cánh cổng của cơ hội. Thế hệ Z tin rằng, kế toán mang lại triển vọng dài hạn, đồng thời, sự linh hoạt trong việc cung cấp các loại bằng cấp cho phép sự nghiệp mở rộng ra quốc tế và trải khắp các ngành.

Bên cạnh đó, cơ hội phát triển nhiều kỹ năng cũng là một điểm nổi bật thu hút những người muốn làm việc trong lĩnh vực kế toán. Tại Việt Nam, có tới 68% người được hỏi đồng ý với điều này và nhiều quốc gia khác như Ireland (75%), Malaysia (47%), Brazil (44%) và Mexico (54%) ... cũng có câu trả lời tương tự.

Kết quả nghiên cứu của ACCA cũng phản ánh, hơn 1/3 số người tham gia khảo sát cho rằng kế toán đóng vai trò hàng đầu trong việc đảm bảo đạo đức quản trị kinh doanh của DN.

Về mặt chuyên môn, Gen Z sẽ là những người truyền bá việc sử dụng công nghệ thông minh như: AI, máy bay không người lái, Blockchain, IoT... Công nghệ sẽ thay thế các vai trò cấp thấp trong nghề nghiệp và cho phép các kế toán viên gia tăng thêm giá trị.

Các chuyên gia của ACCA nhấn mạnh rằng, giới trẻ bước vào nghề kế toán toàn cầu đang có một cơ hội tuyệt vời để thể hiện mình, giúp các tổ chức phát triển bền vững và lâu dài. Từ nghiên cứu của mình, ACCA đã chỉ ra 5 yếu tố khiến nghề nghiệp kế toán có thêm nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là với thế hệ Z:

Nhu cầu đảm bảo ngày càng tăng trong các DN, tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới cho thế hệ Z. Theo đó, các hoạt động kiểm toán, quản lý rủi ro, quản trị công ty... đã tạo nên một môi trường tuân thủ đầy đủ thách thức. Đặc biệt, khi đại dịch bùng phát, rủi ro đối với DN ngày càng phức tạp đòi hỏi công việc kế toán, kiểm toán phải mang lại nhiều giá trị hơn và hướng tới tương lai bền vững.

Gen Z – những người điều hướng dữ liệu:Cùng với các công nghệ phân tích mới nổi trong lĩnh vực tài chính, có nhiều cơ hội để thế hệ Z trở thành người điều hướng dữ liệu trong lĩnh vực kế toán. Những công việc này sẽ trở thành trung tâm giúp DN hiểu môi trường của mình và trình bày các thông tin tốt hơn.

Chuyển đổi kinh doanh - cơ hội phát triển dịch vụ tư vấn và cố vấn trong ngành kế toán: Các công ty kế toán nhỏ hơn đang thay đổi theo hướng cung cấp dịch vụ riêng cho từng khách hàng, tạo cơ hội cho các chuyên gia trẻ được trực tiếp làm việc và hiểu khách hàng hơn. Trong khi đó, các công ty kế toán lớn hơn cũng đang chuyển đổi nhằm giúp khách hàng điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh.

Áp dụng công nghệ để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh: Khi các tổ chức đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, họ sẽ cần các chuyên gia tài chính có tay nghề cao, những người hiểu về công nghệ mới nổi. Lúc này, các công ty kế toán có thể vừa cung cấp dịch vụ tài chính, vừa tạo cơ hội để Gen Z có thể áp dụng bí quyết công nghệ để giải quyết các thách thức của khách hàng theo cách khác biệt và nhanh chóng.

Thế hệ Z - người tiên phong cho tính bền vững:Các kế toán viên chuyên nghiệp đang có cơ hội lớn trong việc quản lý hiệu suất của DN nhằm giúp thúc đẩy giá trị kinh doanh lâu dài. Họ sẽ tận dụng các khả năng kỹ thuật số mới nổi để nắm bắt và báo cáo các thông tin tài chính/phi tài chính cho lãnh đạo DN cũng như nhà đầu tư và các bên liên quan.

Những lo ngại trong thời kỳ mới

Nghiên cứu của ACCA cũng chỉ ra rằng, việc thiếu cơ hội thăng tiến (33%), lương thưởng (36%) đang là những mối quan tâm hàng đầu của những người làm việc tại các công ty kế toán nhỏ, khu vực công và khu vực từ thiện.

Tuy nhiên, phúc lợi cá nhân và sức khỏe tinh thần (57%) lại là ưu tiên hàng đầu của những người đang làm việc tại công ty kế toán lớn hơn và các DN. Các yếu tố này có thể trở thành những thách thức đáng kể đối với DN về khả năng giữ chân người tài trong tương lai.

Ngoài ra, theo khảo sát của ACCA, an ninh việc làm cũng đứng trong top đầu các mối quan tâm của thế hệ Z khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Gần 3/5 số người trả lời khảo sát cho rằng thiếu cơ hội việc làm và tình trạng mất an toàn việc làm là mối quan tâm chính.

Nhìn chung, thế hệ Z đang bày tỏ quan ngại về 3 yếu tố chính: kinh tế, giáo dục và bình đẳng thu nhập. Trong đó, 37% số người được hỏi nhận định giáo dục là một lĩnh vực bị suy giảm đáng kể do cạn kiệt tài chính từ đại dịch, đồng thời cá nhân họ cũng phải lớn lên với chi phí giáo dục tăng cao và nợ nần. Bất bình đẳng thu nhập toàn cầu cũng là một lo ngại lớn. Thế hệ Z đang có những lo lắng rõ ràng về tài chính, khi tuổi thọ trung bình ngày càng cao trong khi lương hưu và kinh phí hưu trí không tăng lên.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, phần lớn những người làm việc trong các công ty kế toán, DN xác định đây là một vấn đề đáng quan tâm. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi chính họ đang chịu nhiều tác động trong 12 tháng qua do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế từ COVID-19.

Hành trang của thế hệ trẻ

Từ những nghiên cứu của mình, các chuyên gia của ACCA đã đưa ra lời khuyên cho thế hệ Z:

Trang bị bí quyết công nghệ: Các tổ chức đang đánh giá cao các ứng cử viên Thế hệ Z - những người mang đến bí quyết công nghệ riêng cho tổ chức một cách nhanh chóng, đổi mới và sử dụng công nghệ để giải quyết các thách thức một cách khác biệt và hiệu quả hơn.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ cá nhân bền chặt trong nội bộ là chìa khóa để đạt được kết quả công việc tốt. Môi trường làm việc dân chủ hóa sẽ tạo điều kiện cho Gen Z có khả năng tiếp cận nhanh hơn với lãnh đạo cấp cao khi gia nhập DN. Đây là một tín hiệu tốt và là cơ hội thực sự đối với thế hệ trẻ.

Ưu tiên sức khỏe tinh thần: Các nhà tuyển dụng cho rằng nhân viên trẻ tuổi có thể nhanh chóng phục hồi tinh thần để đối phó với công việc, đặc biệt là trong môi trường hiện tại phải làm việc từ xa. Ngoài ra, khả năng phục hồi cũng rất quan trọng khi mỗi người phải đối mặt với những thách thức khác nhau trong hành trình phát triển sự nghiệp.

Phá vỡ giới hạn bản thân: Hãy xem hành trình nghề nghiệp không chỉ là một chuỗi các vai trò công việc mà còn là câu chuyện phong phú hơn về cách thức trải nghiệm khác nhau có thể giúp xây dựng một tập hợp các kỹ năng và năng lực có giá trị về lâu dài.

Không ngừng học hỏi:Không chỉ là việc học kiến thức mới mà còn là việc tiếp thu và áp dụng các khả năng mới trong các bối cảnh thay đổi. Các bạn trẻ cần có tư duy thích ứng, chủ động và cởi mở để đạt được các kỹ năng mới và tham gia vào các hoạt động học tập khác nhau ở nơi làm việc.

Theo đuổi ước mơ: Công việc trong ngành kế toán đang thay đổi, mang đến cho những người trẻ cơ hội tuyệt vời để đóng góp và tạo ra sự khác biệt. Điều quan trọng là theo đuổi những thứ bạn quan tâm, đạt được mục đích và hoàn thành nghề nghiệp./.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Kế toán đang trở thành công việc hấp dẫn và mang lại triển vọng dài hạn