Hướng dẫn bầu người đứng đầu cơ quan chuyên môn giữ chức danh Ủy viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026

(BKTO) – Trước ý kiến của một số địa phương và ý kiến của Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ nhiệm người giữ chức danh Ủy viên UBND vào giữ chức vụ người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp sau khi việc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn tất, mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Công văn số 3308/BNV-CQĐP hướng dẫn thực hiện nội dung này.



Bộ Nội vụ cho biết, theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức thì người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện là người được Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện bổ nhiệm có thời hạn; đồng thời, theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Văn bản số 883/HD-UBTVQH14 ngày 02/6/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn một số nội dung về việc tổ chức Kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thì phải là người đang giữ chức danh đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện mới được Chủ tịch UBND giới thiệu để HĐND cùng cấp bầu chức danh Ủy viên UBND trong nhiệm kỳ của HĐND.
                
   

Bộ Nội vụ hướng dẫn bầu người đứng đầu cơ quan chuyên môn giữ chức danh Ủy viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026, sau khiviệc bầu cử đại biểu HĐND các cấp đã hoàn tất. Ảnh minh họa: N.Lộc

   

Theo đó, trường hợp nhân sự giới thiệu để HĐND bầu Ủy viên UBND nhiệm kỳ 2021-2026 đang là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp, nếu trúng cử chức danh Ủy viên UBND nhiệm kỳ 2021-2026 thì tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND, Chủ tịch UBND không phải ra quyết định bổ nhiệm lại người đó.

Đối với trường hợp chuẩn bị nhân sự mới hoặc khuyết người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND thì trên cơ sở cấp có thẩm quyền chuẩn bị nhân sự mới bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình theo quy định, Chủ tịch UBND quyết định bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn trước khi giới thiệu để HĐND bầu Ủy viên UBND nhiệm kỳ 2021-2026.

Các trường hợp nêu trên nếu không trúng cử chức danh Ủy viên UBND thì vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cho đến khi có nhân sự mới thay thế; đồng thời, Chủ tịch UBND cùng cấp đề nghị cấp có thẩm quyền chuẩn bị nhân sự mới thay thế bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình theo quy định. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND quyết định bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn và giới thiệu để HĐND bầu Ủy viên UBND nhiệm kỳ 2021-2026.

Các trường hợp khác phát sinh trong quá trình thực hiện, Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phản ánh cụ thể (kèm theo phương án giải quyết) gửi về Bộ Nội vụ để xem xét, trả lời bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật./.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật để nâng cao năng lực, phục vụ tốt hơn cho công chúng
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian qua, chủ trương sắp xếp các đơn vị nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đặt ra, với mục tiêu hướng đến là tổ chức các đơn vị nghệ thuật theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả để phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, cũng như góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc. Nhằm cụ thể hóa chủ trương này, Bộ đang gấp rút xây dựng Đề án sắp xếp lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn ở Trung ương (Đề án), tạo thống nhất cho các cơ sở trong quá trình triển khai sắp xếp.
  • Trưa 09/7: Thêm 609 ca mắc Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h đến 12h ngày 09/7 có 609 ca mắc Covid -19 mới (BN24811-25419) gồm 06 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 603 ca ghi nhận trong nước, trong đó, TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận số ca mắc nhiều nhất với 479 ca.
  • Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng cục Thuế phối hợp chia sẻ dữ liệu
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 09/7, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế chia sẻ dữ liệu và phối hợp công tác giữa hai Ngành, nhằm phục vụ cho công tác quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và quản lý thuế.
  • TP. Hồ Chí Minh: Thay đổi chiến lược phòng, chống dịch trong điều kiện cách ly xã hội
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 09/7, tại cuộc họp trực tuyến với Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã công bố Quyết định điều động 10.000 nhân lực y tế hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19. Đồng thời, cuộc họp cũng thảo luận và đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho công tác phòng, chống dịch phù hợp với việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại TP. Hồ Chí Minh.
  • Việt Nam mong muốn các nước chia sẻ vắc-xin phòng Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam hoan nghênh, đánh giá cao và mong muốn các quốc gia tăng cường chia sẻ vắc-xin phòng Covid-19 để cùng phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Hướng dẫn bầu người đứng đầu cơ quan chuyên môn giữ chức danh Ủy viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026