Chủ động đánh giá để phát hiện và tối ưu hóa việc giám sát rủi ro

(BKTO) - Hiện nay, quản lý rủi ro đã trở thành điều kiện tiên quyết giúp DN tăng cường khả năng phục hồi và tạo ra giá trị bền vững. Hơn lúc nào hết, các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) phải chủ động tham gia vào việc quản lý rủi ro để đảm bảo DN của mình có thể đối phó với các mối đe dọa hiện hữu cũng như tiềm ẩn.



                
   

Quản lý rủi ro (42%) là lĩnh vực DN mong đợi sẽ thay đổi nhiều nhất trong 3 năm tới. Nguồn EY

   

Đánh giá rủi ro cả trong ngắn hạn và dài hạn

Theo Khảo sát rủi ro của HĐQT do EY thực hiện với hơn 500 thành viên HĐQT toàn cầu, 79% tin rằng cải thiện quản lý rủi ro sẽ rất quan trọng trong việc cho phép tổ chức của họ bảo vệ và xây dựng giá trị trong 5 năm tới. Khi được hỏi lĩnh vực nào của DN mà HĐQT mong đợi sẽ thay đổi nhiều nhất trong 3 năm tới, họ đã xếp hạng quản lý rủi ro đầu tiên.

Tuy nhiên, bất chấp mức độ quan trọng của quản lý rủi ro, nhiều thành viên HĐQT thiếu tự tin vào năng lực của chính DN mình. Theo đó, chỉ 18% tin rằng tổ chức của họ lập kế hoạch ứng phó với thiên tai và dự phòng có hiệu quả cao, 13% tin rằng tổ chức của họ có hiệu quả cao trong việc thực hiện các hoạt động tuân thủ và rủi ro.

Ngoài ra, 64% HĐQT cho biết tổ chức của họ có thể quản lý hiệu quả các rủi ro truyền thống nhưng chỉ 39% có thể quản lý hiệu quả các rủi ro không điển hình và mới nổi, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến công nghệ mới hoặc tác động của tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Cùng với đó, 61% thành viên HĐQT nói rằng tổ chức của họ có thể quản lý rủi ro nội bộ một cách hiệu quả nhưng chỉ 47% tự tin về quản lý rủi ro bên ngoài.

Một tín hiệu tích cực từ khảo sát của EY là các HĐQT đã bắt đầu xem xét khoảng thời gian dài hơn khi đánh giá chiến lược và rủi ro. Khoảng 43% các nhà lãnh đạo nhìn vào tương lai hơn 5 năm khi lập kế hoạch quản lý rủi ro và 28% nhìn vào tương lai hơn 5 năm khi thiết lập chiến lược kinh doanh cho tổ chức của họ. Một viễn cảnh dài hạn là điều cần thiết bởi nhiều rủi ro hiện nay chỉ có tác động nhẹ nhưng sẽ trở thành nguy cơ lớn trong vòng 5-10 năm tới.

Ưu tiên quản lý rủi ro phù hợp với chiến lược kinh doanh

Mặc dù các mối đe dọa ngày nay đang khiến các DN gặp không ít khó khăn nhưng các cơ hội chiến lược cũng được tạo ra từ chính những rủi ro này. Báo cáo của EY cho thấy một số điểm khá đặc biết khi nhiều HĐQT cho rằng gián đoạn công nghệ và thay đổi kỳ vọng của khách hàng không chỉ là rủi ro lớn mà còn là hai cơ hội chiến lược hàng đầu của họ. Nhiều tổ chức đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để làm cho các quy trình nội bộ hiệu quả hơn và tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng.

Tất nhiên, các chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mang đến nhiều rủi ro phức tạp như: vi phạm dữ liệu có thể xuất phát từ các nhà cung cấp công nghệ bên thứ ba, việc sử dụng nhiều hơn mua hàng trực tuyến có thể làm tăng các trường hợp gian lận... Vì vậy, quản lý rủi ro hiệu quả là điều cần thiết đối với việc thiết kế và áp dụng các sáng kiến chuyển đổi.

Đưa ra khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu, chuyên gia của EY nhấn mạnh các HĐQT cần suy nghĩ lại cách thức hoạt động của mình và làm việc với ban lãnh đạo DN để tạo ra một nền văn hóa DN được truyền cảm hứng từ mục đích và phù hợp với chiến lược. Khảo sát của EY đã phát hiện ra rằng 80% các công ty hàng đầu về quản lý rủi ro thường xuyên hoặc luôn luôn nói về văn hóa để hỗ trợ chiến lược của tổ chức tại các cuộc họp HĐQT. Trong khi đó, 63% các tổ chức được phân loại là “đang phát triển” trong cách tiếp cận quản lý rủi ro của họ cũng làm như vậy.

Để HĐQT có thể chi phối văn hóa và tăng cường quản lý rủi ro, các chuyên gia của EY đưa ra 4 cách sau: Điều chỉnh văn hóa DN phù hợp với chiến lược và nhận biết khi nào văn hóa của bạn nên phát triển; xem xét cách thức truyền đạt và củng cố văn hóa; yêu cầu ban quản lý của DN đo lường và giám sát sự tiến bộ về văn hóa; dành đủ thời gian để thảo luận về văn hóa ở cấp HĐQT.

Ngoài ra, DN cần được áp dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và công nghệ để quản lý rủi ro. Theo đó, trước tiên, HĐQT cần nâng cao nhận thức về vai trò của công nghệ và dữ liệu trong việc tăng cường quản lý rủi ro. Tiếp đến là các hành động cụ thể như: Phân bổ đủ ngân sách để đầu tư vào công nghệ và phát triển hoặc có được một lực lượng lao động với các bộ kỹ năng cần thiết để quản lý công nghệ, yêu cầu ban quản lý chịu trách nhiệm về việc sử dụng dữ liệu và công nghệ trong các hoạt động quản lý rủi ro, làm việc với ban quản lý để đảm bảo báo cáo rủi ro hướng tới tương lai và dự đoán, bao gồm các rủi ro mới nổi và không điển hình.

Các thành viên HĐQT phải là những người chủ động tham gia vào việc tăng cường quản lý rủi ro. Khi bối cảnh rủi ro xung quanh tổ chức ngày càng trở nên phức tạp, các thành viên HĐQT cần đảm bảo rằng tổ chức của họ đang làm tất cả những gì có thể để xác định, giảm thiểu, quản lý và dự đoán một cách hiệu quả các mối đe dọa mới./.
THÙY LÊ

Cùng chuyên mục
Chủ động đánh giá để phát hiện và tối ưu hóa việc giám sát rủi ro