Tìm giải pháp quản lý taxi công nghệ

(BKTO) - Sau gần 4 năm có mặt tại Việt Nam, Grab, Uber đã trở nên quen thuộc tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, việc định danh và quản lý loại hình vận tải này vẫn tiếp tục gây ra nhiều tranh luận. Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định 86) của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sắp ban hành được kỳ vọng sẽ mang lại môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch giữa các DN.



Tìm cách quản chứ không cấm

Là đơn vị có hàng nghìn xe đang hợp tác với Grab Việt Nam, Giám đốc Hợp tác xã GTVT Toàn cầu Nguyễn Xuân Tuấn đánh giá, Grab, Uber với lợi thế của công nghệ đã tiếp cận, thu hút khách hàng nhanh chóng, thúc đẩy các hãng taxi truyền thống buộc phải thay đổi.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng Vũ Thành Nhân, hoạt động của Grab, Uber còn nhiều bất cập. Ông Nhân dẫn chứng, căn cứ vào hạ tầng giao thông, Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị tạm thời chưa thí điểm Uber, Grab. Tuy nhiên, 2 năm qua, Grab đã hoạt động trên địa bàn với hơn 4.000 xe. Sở GTVT Đà Nẵng đánh giá hoạt động này của Uber, Grab là "kinh doanh ngoài vòng pháp luật, xem thường quy định pháp luật và quy định của địa phương”.

Tuy nhiên, Phó Trưởng ban Môi trường kinh doanh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) Đặng Quang Vinh lại cho rằng, Grab, Uber chỉ là đại diện cho loại hình kinh doanh mới; sắp tới, một số đơn vị khác cũng sẽ thực hiện cách làm tương tự, đó là xu hướng tất yếu. Nếu chúng ta cứ tiếp tục nhấn mạnh vào 2 công ty này sẽ tạo ra quan điểm trong - ngoài, hình thành ấn tượng không tốt về môi trường đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam. Do đó, không nên đặt vấn đề cấm mà nên đặt ra điều kiện hoạt động. Nếu DN thấy các điều kiện đó không phù hợp thì họ sẽ buông.

Cùng quan điểm trên, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT - cho rằng: “Cấm là không nên. Taxi truyền thống hiện được quản lý chặt chẽ, do vậy, taxi công nghệ cũng phải quản lý, phải có logo nhận diện thương hiệu, đồng hồ tính tiền. Cần một giải pháp hài hoà nhất, chứ không thể để như hiện nay” - GS.TS Sùa bày tỏ.

Cũng theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, hiện có khá nhiều văn bản pháp quy để quản lý dịch vụ taxi truyền thống, ngược lại, taxi công nghệ cũng cần được quản lý về: nhận diện thương hiệu; tôn trọng pháp luật về giá của Việt Nam, khuyến mãi phải tuân theo pháp lệnh giá, điều tiết giá trần và giá sàn, giá vé phải có bảo hiểm cho hành khách và cần có sự cạnh tranh lành mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn cũng cho rằng, việc yêu cầu Grab, Uber đăng ký danh sách người lái, phương tiện, cam kết chất lượng và sự an toàn cho hành khách; hạn chế đi vào phố cấm, giờ cấm để giảm ùn tắc giao thông và cả việc minh bạch nghĩa vụ thuế với nhà nước là tất yếu để bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Định danh, định dạng rõ các loại hình vận tải

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Quản lý taxi công nghệ và kinh nghiệm quốc tế" do Báo Giao thông tổ chức mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cho biết, Bộ GTVT đang chủ trì xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 trên tinh thần sẽ đưa ra các quy định nhằm bịt những lỗ hổng trong quản lý vận tải nói chung, quản lý taxi công nghệ nói riêng. Nghị định 86 sẽ có một nội dung rất mới để điều chỉnh toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải, đó là định nghĩa kinh doanh vận tải. Theo đó, taxi truyền thống, taxi công nghệ hay đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng chỉ cần đối chiếu theo định nghĩa đó để biết mình thuộc loại hình gì, nghĩa là bên cạnh định danh sẽ có định dạng rõ ràng.

Cũng theo bà Hiền, vấn đề quản lý thuế cũng được đưa vào Nghị định 86 để tạo thành một mặt bằng và khung chính sách chung nhằm đảm bảo thuận lợi, công bằng cho DN, không làm thất thoát. Về quản lý lái xe, Nghị định sẽ quy định cụ thể về quá trình quản lý xuyên suốt, từ khâu đào tạo đến sau đào tạo, tham gia kinh doanh bằng lý lịch điện tử. Hiện ứng dụng công nghệ thông tin ở các vùng miền khác nhau nên sẽ có những lộ trình khác nhau để quản lý thống nhất trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ luôn cố gắng tạo môi trường bình đẳng, công khai, minh bạch cho các thành phần tham gia kinh doanh vận tải. Do yêu cầu quản lý, Nghị định 86 sẽ sớm được sửa đổi và ban hành trước khi sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Sau 4 lần trình Dự thảo, Thủ tướng xác định, đây là Nghị định tác động rất lớn đến xã hội, liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân nên việc soạn thảo cần chặt chẽ, đúng quy định. Bộ GTVT sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các hiệp hội, người dân, các cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt của các thành viên Chính phủ để hoàn thiện Nghị định này.

LÊ HÒA
Theo Báo Kiểm toán số 13 ra ngày 29-3-2018
Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ hỏa hoạn vẫn “treo” trên đầu người dân
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Các vụ việc cháy nổ để lại hậu quả nghiêm trọng thời gian qua chủ yếu bắt nguồn từ việc nhiều công trình không đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Dù điều này đã được cảnh báo, song do sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng, chủ đầu tư và ý thức của người dân chưa cao nên những sự việc đau lòng vẫn tiếp diễn, gần nhất là vụ cháy chung cư cao tầng (CCCT) Carina Plaza tại Quận 8, TP.HCM.
  • Đảm bảo tính độc lập trong hoạt động kiểm toán: Trách nhiệm từ nhiều phía
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Độc lập được xem là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà yêu cầu về tính minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán được đặt ra ngày càng cao hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện nguyên tắc này trong hoạt động kiểm toán, trách nhiệm không chỉ thuộc về phía Kiểm toán viên (KTV) và DN…
  • Minh bạch trong quản lý phí di tích, tiền công đức
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng với công tác quản lý lễ hội nói chung, việc quản lý tiền công đức tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo (gọi chung là di tích) cũng đang là vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm. Phóng viên Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam để làm rõ thêm vấn đề này.
  • Thách thức an ninh nguồn nước
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nguy cơ mất an ninh nguồn nước ngày càng tăng cả về mức độ, quy mô và là thách thức lớn đối với Việt Nam hiện nay. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước và có biện pháp kiểm soát kịp thời.
  • Gia tăng thất nghiệp, rối bời hướng nghiệp
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tình trạng thất nghiệp của nhóm lao động có trình độ đại học gia tăng và chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm lao động thất nghiệp của năm 2017; sinh viên ra trường thiếu năng lực khi ứng tuyển vị trí việc làm, chậm nắm bắt công việc… Theo các chuyên gia, đây chính là hệ quả của những bất cập trong công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp hiện nay.
Tìm giải pháp quản lý taxi công nghệ