Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

(BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đầu tư của DN vào lĩnh vựcnông nghiệp, nông thôn trong những năm qua đã có những khởi sắc nhất định, tuynhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Để trực tiếp lắng nghe phản ánh củaDN về những khó khăn gặp phải khi đầu tư vào lĩnh vực này, vừa qua, Bộ Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng Phòng Thương mại vàCông nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Đối thoại với DN đầu tư vào nôngnghiệp, nông thôn”.



“Có tiếng nhưng chưa có miếng”

Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH True milk - cho rằng, để tạo động lực cho các DN đầu tư mạnh hơn vào nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ cần quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về từng ngành hàng. Điều này giúp các DN cạnh tranh lành mạnh, đồng thời có thể triển khai chuỗi sản xuất đi cùng với tiến bộ của thế giới. Bên cạnh đó, hiện các chính sách ưu đãi cho DN nông nghiệp mặc dù có, nhưng lại khó tiếp cận. Bà Thái Hương cho biết, khi đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Nga, TH True milk đã nhận được nhiều ưu đãi từ Chính phủ nước này như: Giảm thuế đối với một số sản phẩm sữa; máy móc nhập khẩu công nghệ cao, Chính phủ Nga cũng giảm thuế đến 50%. Từ đầu năm đến nay, TH đầu tư 100 triệu USD vào thị trường Nga thì đến giờ đã được hoàn trả 25 triệu USD các khoản ưu đãi. Trong khi đó, ở trong nước, chúng tôi được khen ngợi nhiều, nhưng chính sách ưu đãi chưa hề được hưởng” - Chủ tịch TH True milk nói.

Cần thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp bằng các cơ chế, chính sách hấp dẫn.Ảnh: TS

Ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HĐQT Công ty Đồng Giao - cho rằng, nước ta vẫn có ít chính sách hỗ trợ cho ngành Nông nghiệp, hơn nữa nhiều chính sách còn bất cập. Ví dụ, muốn chuyển đổi 10 hecta đất lúa là phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, song nếu lấy hàng chục hecta đất trồng rau quả để làm khu công nghiệp thì lại dễ như trở bàn tay, nhiều khi khiến DN xoay không kịp. Bên cạnh đó, Chínhphủ cũng chưa thực sự chú ý đến các chính sách phát triển khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Hiện tại, mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu số lượng lớn hạt giống, máy móc nông nghiệp… dù trong nước có nhiều nhà khoa học giỏi.

Đồng tình với các ý kiến của DN, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn - cho biết thêm, đối với lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam mới chủ yếu dừng lại ở việc hỗ trợ qua hệ thống khuyến nông và cắt giảm một số loại phí. Tuy nhiên, mức hỗ trợ còn rất thấp so với một số nước khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sẽ có chính sách đột phá

Theo Bộ NN&PTNT, nhờ sự cải thiện đáng kể trong cơ chế chính sách và nỗ lực của các DN nên đầu tư từ khu vực tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn trong thời gian gần đây đã tăng đáng kể, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng của ngành. Đáng chú ý, đã có rất nhiều nhà đầu tư thành công và trở thành những “đầu tàu” về ứng dụng công nghệ cao, phát triển thị trường, tạo động lực phát triển cho nhiều vùng, địa phương trong cả nước.

Trước những ý kiến phản ánh của DN, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Chính phủ luôn quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư và khuyến khích các DN đầu tư vào nông nghiệp một cách bài bản, hình thành các chuỗi giá trị. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ NN&PTNT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong thời gian ngắn phải nghiên cứu, chỉnh sửa Nghị định 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, từ đó tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định mới.

Trước đòi hỏi ngày càng cao về vốn đầu tư của các DN, Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn toàn quốc (chưa bao gồm dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam) đến 30/9/2016 ước đạt 925 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cuối năm 2015, chiếm tỷ trọng 18% dư nợ cho vay nền kinh tế. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cam kết tiếp tục xác định nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực ưu tiên và sẽ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan đề xuất các giải pháp hỗ trợ vốn đầu tư phục vụ phát triển của khu vực.
THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
  • Trường chất lượng cao: Phí tăng, chất lượng có tăng?
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đề xuất tăng học phí tại các trườngcông lập chất lượng cao (CLC) trên địa bàn Hà Nội tiếp tục gây nhiều ý kiếntrái chiều trong giới chuyên gia cũng như dư luận xã hội, trong bối cảnh mô hìnhtrường này được cho là chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng đào tạo thời gianqua.
  • Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Kinh phí đào tạonghề nông thôn nặng về chi cho xây dựng cơ sở vật chất, ít chú trọng đến hỗ trợlao động học nghề, việc đào tạo nghề chưa gắn với thực hành... Đó là những bấtcập trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) được đề cập trongBáo cáo nghiên cứu về “Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề ngắn hạn cho LĐNT hướng đếngiảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số” giai đoạn 2014-2016 vừa được côngbố ngày 29/11, tại Hà Nội.
  • Phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro: Chìa khóa của các công ty kiểm toán độc lập
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro được các công tykiểm toán độc lập áp dụng nhằm mục tiêu tập trung nguồn lực để thực hiện kiểmtoán các nội dung có rủi ro lớn, có thể chứa đựng sai sót trọng yếu trong Báocáo tài chính. Trong quá trình phát triển đáp ứng yêu cầu của thị trường,phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên rủi ro được coi là chìa khóa để cáccông ty kiểm toán độc lập giải quyết những vấn đề đặt ra cũng như nâng cao chấtlượng hoạt động kiểm toán.
  • Huy động nguồn lực quốc tế chung tay xây dựng nông thôn mới
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2016-2020, tổngnguồn lực đầu tư cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới(NTM) là trên 193 nghìn tỷ đồng. Đây là con số lớn, đặc biệt trong điều kiệnNSNN còn nhiều khó khăn như hiện nay. Bên cạnh nguồn vốn cố định này, sự chungtay hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thêm động lực đểnhiều địa phương trong cả nước tiếp tục nỗ lực xây dựng NTM.
  • Những lớp học tạm bợ trông chờ… kinh phí
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trường, lớp tạm bợ, đồ dùng học tậpthiếu thốn, hạ tầng giao thông chia cắt khiến con đường đến trường của các em họcsinh huyện vùng cao Quan Sơn (Thanh Hóa) như nối dài thêm, khó khăn thêm. Trongkhi đó, việc bố trí kinh phí để xây mới các cơ sở trường, lớp tại các địa bànhuyện miền núi như Quan Sơn vẫn là một bài toán khó…
Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn