Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02: Ngành y và quyết tâm đổi mới

(BKTO) - Cùng với những thành tựu nổi bật của nền y học nước nhà được bạn bè quốc tế đánh giá cao, thời gian qua, quyết tâm đổi mới toàn diện của ngành y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã và đang từng bước tạo dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc nhân dân.



Nhiều thành tựu nổi bật

Mặc dù đầu tư cho y tế còn hạn hẹp, song những năm qua, đội ngũ các nhà khoa học, y bác sỹ ngành y tế đã nỗ lực lao động, sáng tạo, làm chủ nhiều kỹ thuật y học tiên tiến, hiện đại, tạo nên nhiều dấu ấn và là niềm tự hào của nền y học Việt Nam.

Như trong lĩnh vực ghép tạng, sự thành công của ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện (tháng 2/2017) đã đánh dấu nền y học Việt trên bản đồ ghép tạng thế giới. Đến nay, Việt Nam đã làm chủ trong ghép các tạng quan trọng nhất và thường gặp trong lâm sàng (thận, tim, gan, tụy, phổi) với trên 1.500 ca. Tỷ lệ ghép thành công tương đương nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Các kỹ thuật can thiệp tim mạch tiếp tục đạt được nhiều thành công. Đặc biệt, các trung tâm tim mạch lớn như: Viện Tim mạch Quốc gia, Viện Tim TP. HCM, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM... đã thực hiện hàng trăm nghìn lượt thủ thuật chẩn đoán và can thiệp tim mạch, đồng thời đào tạo cho hàng nghìn lượt học viên quốc tế. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cũng được các bác sỹ Việt Nam ứng dụng điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh ở một số lĩnh vực, thậm chí đi đầu trong khu vực như nội soi ổ bụng, xương khớp, lồng ngực.

Ngành y tế từng bước tạo dựng hình ảnh đẹp về̀ người thầy thuốc nhân dân

Lĩnh vực ứng dụng tế bào gốc cũng ghi nhận những thành công bước đầu về ghép tế bào gốc tạo máu điều trị các bệnh máu, ứng dụng tế bào gốc (tủy xương, máu ngoại vi, máu cuống rốn) tạo máu trong điều trị các bệnh lý huyết học. Năm 2017, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công việc ghép tế bào gốc máu ngoại vi tự thân cho bệnh nhân ung thư hạch.

Cùng với những thành tựu trên, trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, nhãn khoa, y học cổ truyền, sản xuất vắc-xin, dược phẩm…, Việt Nam cũng làm chủ được nhiều công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Những thành tựu vượt bậc đó đã mang đến cơ hội cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được điều trị kịp thời, hiệu quả với chi phí hợp lý.

Nỗ lực đổi mới toàn diện

Với phương châm lấy người bệnh là trung tâm của mọi hành động, hơn 3 năm qua, việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã trở thành mục tiêu, định hướng cho mỗi cán bộ, nhân viên y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh. Có thể thấy, cả hệ thống khám, chữa bệnh của ngành y tế đang nỗ lực chuyển mình trong cải tiến chất lượng phục vụ.

Việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế bước đầu đã đạt những kết quả đáng khích lệ, được người dân và cả cán bộ y tế đồng tình ủng hộ. Ý thức của cán bộ y tế đã có sự thay đổi từ tư tưởng “ban ơn” sang tinh thần “cung cấp dịch vụ, phục vụ”. Nhiều tập thể, cá nhân trong ngành y tế thực hiện tốt phong cách, thái độ phục vụ đã được khen thưởng, nêu gương. Đặc biệt, mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế không ngừng được nâng lên với tỷ lệ chung 89,8% (T.Ư: 88%; tỉnh: 94%; huyện: 85,7%).

Sự ghi nhận trên của người bệnh chính là kết quả của những đổi mới toàn diện, từ cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới thái độ ứng xử, phong cách phục vụ người bệnh, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng chia sẻ: Mọi nỗ lực của toàn thể cán bộ ngành y tế đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Do đó, toàn ngành phải tiếp tục thực hiện đổi mới quyết liệt, toàn diện hơn nữa. Để đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân; đổi mới quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện nhằm thực hiện tốt các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế tiếp tục việc đẩy mạnh đánh giá chất chất lượng và cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, nhằm giúp bệnh viện tự xác định những vấn đề còn yếu, chưa đáp ứng được mong đợi của người dân và ưu tiên cải tiến.

“Giải pháp lâu dài là sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng vào việc thanh toán giá dịch vụ y tế. Đây chính là biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ các bệnh viện cải tiến chất lượng tích cực hơn nữa”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

ĐĂNG KHOA
Theo Báo Kiểm toán số 09 ra ngày 01-03-2018
Cùng chuyên mục
  • Chấn chỉnh hoạt động lễ hội: Tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”!
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với quyết tâm chấn chỉnh, lập lại trật tự trong tổ chức lễ hội, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong đó yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, thực chất để đưa lễ hội trở về đúng với những giá trị tốt đẹp trước đây.
  • Danh nhân tuổi Tuất và những sự kiện  lịch sử trong năm Tuất
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo quan niệm tín ngưỡng truyền thống, người tuổi Tuất (cầm tinh con chó) thường thông minh, linh hoạt, mạnh mẽ, tài hoa, gặp nhiều may mắn và thành đạt. Trong số các danh nhân góp phần làm rạng rỡ lịch sử dân tộc Việt Nam, có nhiều người sinh năm Tuất. Nhiều sự kiện lịch sử tiêu biểu của dân tộc cũng gắn liền với năm Tuất.
  • Về Phú Thọ nghe điệu hát Xoan
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, đất tổ vua Hùng lại rộn ràng với những làn điệu hát Xoan truyền thống. Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi về xã Kim Đức (TP.Việt Trì) để tìm hiểu về làn điệu hát Xoan đã xuyên suốt hàng nghìn năm lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc.
  • Truông Bồn -  Nơi lưu giữ bản hùng ca bất tử
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống đã hồi sinh ngay trên “tọa độ chết” năm xưa, Truông Bồn hôm nay - nơi chứa đựng biết bao huyền thoại thiêng liêng cao cả - đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở miền Trung.
  • Đánh thức tiềm năng du lịch đảo Cồn Cỏ
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với những tiềm năng sẵn có, Cồn Cỏ được ví như “viên ngọc thô”, “nàng công chúa” về du lịch mà thiên nhiên ban tặng. Bởi vậy, đánh thức, khơi dậy những tiềm năng du lịch đảo Cồn Cỏ đang là ưu tiên đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội của mảnh đất Quảng Trị anh hùng.
Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02: Ngành y và quyết tâm đổi mới