Kiểm toán nội bộ ngân hàng trước yêu cầu và thách thức mới

(BKTO) - Tăng cường trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của bộ máy kiểm toán nội bộ(KTNB) tại các tổ chức tín dụng (TCTD) sẽ góp phần vào sự phát triển minh bạch,hiệu quả và bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam. Giải pháp này từng được PGS.TSĐặng Ngọc Đức - Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính (Đại học Kinh tế quốcdân) đưa ra tại Hội thảo: “Hoàn thiện thể chế cho sự phát triển bền vững hệthống ngân hàng Việt Nam”mới đây.



Nhiều hạn chế trong hoạt động KTNB

Theo nghiên cứu của TS. Đào Thanh Bình (Đại học Bách khoa Hà Nội), sức ép tăng trưởng, tái cơ cấu hệ thống, mở rộng thị phần, chi nhánh… khiến bộ phận KTNB tại nhiều ngân hàng chưa phát triển kịp. Đơn cử, giai đoạn 2013-2015, tổng số cán bộ làm công tác KTNB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chỉ bằng 1/3 so với tổng số chi nhánh của 4 ngân hàng này. Chưa kể, đội ngũ KTNB trong các NHTM còn thiếu thâm niên công tác cũng như kinh nghiệm và kỹ năng chuyên sâu. Qua khảo sát tại Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank, chỉ có khoảng 20 - 25% nhân sự KTNB có kinh nghiệm trên 3 năm.

Các NHTM cần đảm bảo hoạt động quản trị rủi ro trong ngân hàng được thông suốt, tránh chồng chéo, gây lãng phíẢnh: TK
Bên cạnh đó, bộ phận KTNB tại nhiều NHTM chưa được trang bị các phương tiện hỗ trợ công việc kiểm toán. Nhiều số liệu, dữ liệu và cập nhật tài liệu, văn bản pháp quy đều do nhân viên KTNB thực hiện bằng phương thức thủ công, làm ảnh hưởng đến chất lượng soát xét, chọn mẫu hay phân tích và đánh giá rủi ro.

Do đội ngũ nhân sự còn hạn chế cả về lượng và chất nên hoạt động KTNB chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà quản trị ngân hàng. Theo quy định tại Thông tư số 44/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), KTNB phải kiểm toán tối thiểu là 3 năm/lần đối với đơn vị có rủi ro thấp và 1 năm/lần với đơn vị có rủi ro cao. Tuy nhiên, bộ phận KTNB của các ngân hàng chưa đảm bảo được yêu cầu này. Thêm nữa, nội dung kiểm toán mới chỉ tập trung vào lĩnh vực tín dụng, kế toán và bán lẻ; trong khi nhiều hoạt động khác cũng đang cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ như: kinh doanh vốn, tài trợ thương mại hay công nghệ thông tin. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến những rủi ro, sai phạm trong hoạt động ngân hàng thời gian qua.

Tạo điều kiện cho KTNB phát triển

Thách thức nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đòi hỏi các NHTM phải thiết lập môi trường, tạo điều kiện cho bộ phận KTNB phát triển, tăng cường trách nhiệm và hiệu quả hoạt động; đáp ứng yêu cầu mới về quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn, hiệu quả, bền vững trong hoạt động kinh doanh.

Để đáp ứng những yêu cầu trên, trước hết, cần “hoàn thiện đội ngũ nhân sự KTNB trong các NHTM Việt Nam. Đội ngũ này phải hội tụ đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết về quản trị rủi ro và hệ thống tiêu chuẩn Basel II (Hiệp ước do Uỷ ban Basel về giám sát ngân hàng thiết lập) để có thể tư vấn cho Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Giám đốc”- TS. Bùi Thị Minh Hải (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) đề xuất.
KTNB vốn được coi là cơ sở nền tảng, điều kiện tiên quyết của quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Do đó, TS. Đào Thanh Bình cho rằng, NHNN cần đồng hành với NHTM để tập trung hoàn thiện hệ thống pháp lý về hoạt động kiểm soát, KTNB, hướng tới xây dựng cơ chế hoạt động KTNB trong các NHTM rõ ràng, minh bạch, có tính hiệu lực cao.

Như vậy, xây dựng và phát triển bộ phận KTNB trong các NHTM trở thành công cụ đắc lực cho các nhà quản trị ngân hàng là yêu cầu tất yếu. “Tuy nhiên, cách thức triển khai và duy trì hiệu quả hoạt động KTNB còn phụ thuộc nhiều vào nguồn lực, môi trường kinh doanh, năng lực quản lý và sự quyết tâm của lãnh đạo các NHTM.”- TS. Đào Thanh Bình nhận định.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Đổi mới thi cử không phải là cuộc “thử nghiệm”!
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO( - Bộ Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổthông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2017 (phương án thi2017). Kỳ vọng phương án mới sẽ khắc phục được những nhược điểm của kỳ thi năm2016, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục,Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng lưu ý, việc đổi mới lộtrình thi cần được nghiên cứu thận trọng, không nên mỗi năm lại thay đổi theokiểu “thử nghiệm” như hiện nay.
  • Đảm bảo nguyên tắc độc lập của kiểm toán nội bộ
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang Dự thảo Nghị địnhvề kiểm toán nội bộ (KTNB) nhằm đề xuất quy định về tổ chức, hoạt động KTNBtrong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các DN. Đảm bảo nguyêntắc độc lập của KTNB là một trong những nội dung mà các đại biểu tập trung gópý tại buổi họp Hội đồng thẩm định Dự thảo Nghị định do Bộ Tư pháp tổ chức mới đây.
  • Xử lý vi phạm quảng cáo ngoài trời: Lấp “lổ hổng” quy hoạch
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tình trạng vi phạm quảng cáongoài trời (gọi chung là quảng cáo) tại các thành phố đang gây ảnh hưởng nghiêmtrọng tới trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị. Một trong những nguyênnhân khiến cho các vi phạm này ngày càng gia tăng, theo các chuyên gia, là do việcquy hoạch quảng cáo chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, dù Luật Quảng cáo đãcó hiệu lực thi hành từ nhiều năm nay.
  • Thỏa thuận Paris: Giải quyết biến đổi khí hậu một cách bài bản
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) đượcxác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, khiViệt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất từ các hiện tượngcực đoan của thiên nhiên. Nhiều ý kiến cho rằng, việc Việt Nam thực hiện tốtThỏa thuận Paris sẽ góp phần giải quyết vấn đề này một cách căn cơ, bài bảntrong nhiều thập kỷ tiếp theo.
  • Đại đoàn kết toàn dân - Bài học thắng lợi không bao giờ cũ!
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bài học từ Cách mạng tháng Tám cách đây gần3/4 thế kỷ chính là đánh giá đúng vai trò của nhân dân, coi đoàn kết sức mạnhtoàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi. Trong bối cảnh hiện nay, bài học ấyvẫn còn nguyên tính thời sự và mang tầmthời đại. Đây là chia sẻ của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên TrưởngBan Dân vận T.Ư Vũ Oanh với Báo Kiểm toán nhân dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng thángTám và Quốc khánh 2/9.
Kiểm toán nội bộ ngân hàng trước yêu cầu và thách thức mới