Kiểm toán Báo cáo tài chính nhà nước: Nên hay không?

(BKTO) - Báo cáotài chính (BCTC) nhà nước do Kho bạc Nhà nước (Bộ Tài chính) lập, đóng vai tròquan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực tàichính của Nhà nước. Vậy Báo cáo này có cần được KTNN thẩm định, kiểm tra tínhđúng đắn, xác thực? Đó là câu hỏi từng được các chuyên gia, các đại biểu đặt ratại nhiều cuộc hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định về BCTC nhà nướcgần đây.



Nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực tài chính của Nhà nước

Điều 30 Luật Kế toán 2015 đã bổ sung các quy định cụ thể về BCTC nhà nước. Triển khai thi hành Luật này, Bộ Tài chính đã giao Kho bạc Nhà nước xây dựng Dự thảo Nghị định về BCTC nhà nước. Theo đó, Nghị định quy định về nội dung BCTC nhà nước; việc tổ chức thực hiện lập, công khai BCTCNN; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc cung cấp thông tin phục vụ việc lập BCTC nhà nước.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, các quy định, chế độ kế toán nhà nước hiện nay chủ yếu tập trung vào mục đích cung cấp các thông tin về quyết toán NSNN, mà chưa có báo cáo nào tổng hợp tình hình tài sản của Nhà nước, nguồn lực và các nghĩa vụ phải trả hiện tại và tiềm năng của Nhà nước. Vì thế, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thiếu các thông tin đa chiều do kế toán tài chính nhà nước cung cấp để đánh giá hiệu quả chi NSNN, đầu tư công… Điều này dẫn đến các quyết sách đưa ra chưa thực sự hiệu quả. Nguyên nhân là do chưa có một khuôn khổ pháp lý cao, thống nhất để điều chỉnh một cách đồng bộ về công tác lập BCTC nhà nước. Bởi vậy, việc xây dựng Dự thảo Nghị định về BCTC nhà nước là phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý các nguồn lực tài chính của Nhà nước; đồng thời kế thừa và phát triển những mặt tích cực trong công tác kế toán nhà nước và đảm bảo chế độ kế toán, chế độ báo cáo kế toán từng bước phù hợp với thông lệ quốc tế.


Quy định kiểm toán BCTC nhà nước là phù hợp với quốc tế, nhưng cần có lộ trình để thực hiện Ảnh: TS
Trên tinh thần đó, Dự thảo Nghị định quy định: “BCTC nhà nước cung cấp thông tin kinh tế, tài chính làm căn cứ để phân tích khả năng tài chính nhà nước trên phạm vi toàn quốc và từng địa phương, đánh giá hiệu quả chi tiêu công và hiệu quả thực hiện các cơ chế, chính sách về kinh tế, tài chính, ngân sách. BCTC nhà nước phải đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện về tình hình tài sản nhà nước; nợ công và các khoản phải trả khác của Nhà nước; nguồn vốn của Nhà nước tại thời điểm kết thúc kỳ báo cáo; tình hình lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động tài chính nhà nước trong kỳ báo cáo”.

Có cần kiểm toán BCTC nhà nước?

Với nội dung, ý nghĩa quan trọng trên, nhiều ý kiến đề xuất bổ sung quy định kiểm toán đối với BCTC nhà nước để đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin. Trước kiến nghị này, đại diện cơ quan soạn thảo, ông Nguyễn Hồng Hà - Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước - lý giải: Do điều kiện tổ chức quản lý NSNN còn nhiều khó khăn nên Dự thảo Nghị định chưa đặt vấn đề kiểm toán đối với BCTC nhà nước. Nếu quy định ngay vấn đề này trong Dự thảo Nghị định thì dễ trùng với nội dung kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN mà KTNN đã và đang thực hiện. Cần thiết phải kiểm tra, kiểm soát đối với BCTC nhà nước; nhưng trong quá trình triển khai thực thi pháp luật, nội dung này sẽ được đưa vào sau.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi đưa BCTC nhà nước ra thế giới, câu hỏi đầu tiên mà các tổ chức quốc tế quan tâm là Báo cáo này đã được kiểm toán chưa? Từ đây, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) kiến nghị, có thể chưa kiểm toán ngay đối với BCTC nhà nước nhưng cần phải xây dựng lộ trình để thực hiện.

Ở góc nhìn khác, PGS.TS Lê Huy Trọng - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (KTNN) - cho rằng, BCTC nhà nước là một bộ phận cấu thành trong BCTC. Bên cạnh đó, theo Luật KTNN 2015, đơn vị được kiểm toán là tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng tài chính và tài sản công. Như vậy, BCTC, trong đó có BCTC nhà nước phải là đối tượng kiểm toán của KTNN.

Cùng quan điểm trên, đại diện Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA) phân tích: Pháp luật hiện hành quy định Bộ Tài chính chịu trách nhiệm lập và kiểm tra việc lập BCTC nhà nước. Để tránh hiện tượng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, Ban soạn thảo nên cân nhắc, bổ sung quy định kiểm toán đối với BCTC nhà nước nhằm đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy của thông tin trong Báo cáo.

Quy định kiểm toán đối với BCTC nhà nước là đúng luật. Tuy nhiên, “kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước đã lập riêng một ủy ban hoặc hội đồng bao gồm đại diện các Bộ, ngành có liên quan để thẩm định BCTC nhà nước. Đây là vấn đề cần được Ban soạn thảo xem xét và tiếp cận trong trường hợp Dự thảo Nghị định chưa quy định về kiểm toán BCTC nhà nước”- Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) Phạm Sỹ Danh khuyến nghị.
NGỌC MAI

Cùng chuyên mục
  • Xây dựng nông thôn mới ở Nam Phong: Đường tới đích vẫn còn gian nan
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Kếtquả kiểm toán Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) củaKTNN năm 2015 đã chỉ rõ: Bên cạnh những thành công, việc triển khai Chươngtrình đã bộc lộ những bất cập, trong đó nhiều tiêu chí về NTM được xây dựngchưa sát với thực tế dẫn đến khó thực hiện. Qua tìm hiểu thực tế tại xã NamPhong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), chúng tôi tiếp tục ghi nhận được nhữngbăn khoăn, trăn trở của lãnh đạo chính quyền, nhân dân địa phương.
  • Hài hòa trong bảo tồn và khai thác các di sản kiến trúc đô thị
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa củaLiên hợp quốc (UNESCO) vừa công bố Báo cáo toàn cầu vềvăn hoá trong phát triển đô thị bền vững. Việt Namcó hai đại diện được lựa chọn khảo sát là phố cổ Hà Nội và Hội An (Quảng Nam). Từ nhữngthách thức trong việc bảo tồn di sản kiến trúc đô thị được chỉ ra trong Báocáo, trao đổi với phóng viên Báo Kiểm toán, PGS.TS Phạm Đình Việt - Phó Việntrưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị, người tham gia xây dựng hợp phần báocáo tại Việt Nam - đã nhấn mạnh những giải pháp nhằm bảo tồn và phát triển bềnvững các di sản kiến trúc đô thị trong bối cảnh hiện nay.
  • Mô hình trại sáng tác nghệ thuật: “Bỏ thì thương, vương thì tội!”
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mô hình trại sáng tác nghệ thuật(trại sáng tác) đang đứng trước hai sự lựa chọn, hoặc phải đổi mới để tồn tại,hoặc phải xóa bỏ sau một thời gian dài hoạt động kém hiệu quả gây lãng phí đầutư của Nhà nước và xã hội.
  • Thấy gì qua trận lũ lịch sử miền Trung
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong những ngày qua, cả nước cùng hướngvề “khúc ruột” miền Trung, nơi đang đối mặt với trận lũ lụt lịch sử. Nhìn vàonhững tổn thất, mất mát quá lớn mà đồng bào miền Trung đã phải gồng mình gánhchịu, một lần nữa chúng ta lại đặt ra câu hỏi: Vì đâu mà hậu quả nặng nề nhưvậy?
  • Kiểm toán để đánh giá hiệu quả của các sự kiện thể thao lớn
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhiều chương trình, sự kiện thể thao được Việt Nam đầu tư lớn,tổ chức mang tầm cỡ khu vực, nhưng hiệu quả đến đâu, nguồn kinh phí được sử dụngra sao đến giờ vẫn là những ẩn số. Kiểm toán để xác định tính hiệu quả của cácsự kiện thể thao lớn, theo các chuyên gia là yêu cầu bức thiết lúc này.
Kiểm toán Báo cáo tài chính nhà nước: Nên hay không?