Kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT: Vướng từ cơ sở y tế

(BKTO) - Với việc ứngdụng công nghệ thông tin, Hệ thống thông tin khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đã kếtnối dữ liệu của hơn 12.000 cơ sở y tế với cơ quan BHXH để tiến hành giám địnhđiện tử. Tuy nhiên, sự thiếu trách nhiệm trong liên thông, cập nhật dữ liệu củacác cơ sở y tế đang ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực tin học hóa quản lý KCB BHYT



Thực trạng này được nêu lên trong câu hỏi của Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn tại phiên giải trình về thực hiện lộ trình thông tuyến KCB BHYT diễn ra mới đây: Hiện nay chúng ta đã kết nối dữ liệu được với 99,5% cơ sở KCB nhưng thực hiện liên thông dữ liệu được bao nhiêu phần trăm?


Liên thông dữ liệu cần nâng lên mức trực tuyến để tránh trục lợi trong KCB BHYT. Ảnh: TK
Thực tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giám định BHYT luôn được BHXH Việt Nam xác định là mục tiêu sống còn. Năm 2016, BHXH Việt Nam đã có bước tiến quan trọng khi hoàn thành hạ tầng kết nối với các cơ sở y tế và sẵn sàng vận hành. Tuy nhiên, trong hơn 12.000 cơ sở y tế đã kết nối mới chỉ có 30% cơ sở y tế thực hiện cập nhật dữ liệu theo ngày, 30% cơ sở y tế cập nhật chậm (khi người bệnh đã ra khỏi viện) và còn tới 40% cơ sở y tế chưa thực hiện việc liên thông kết nối dữ liệu KCB BHYT. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết: “Việc liên thông dữ liệu giữa cơ sở KCB và cơ quan BHXH chưa tốt, chưa đầy đủ khiến cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát KCB BHYT của cơ quan BHXH gặp nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở KCB chỉ kết nối cho “có lệ” chứ không chịu cập nhật, liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH”.

Bàn về vấn đề này, nhiều đại biểu cũng khẳng định rằng, việc ứng dụng CNTT là giải pháp quan trọng và hữu hiệu trong giám định, quản lý chi phí KCB BHYT nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng Quỹ BHYT. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Hiện nay chúng ta đang quản lý hơn 23.000 loại thuốc, gần 17.000 dịch vụ KCB, với hàng trăm triệu lượt KCB. Nếu không tin học hóa, chưa nói đến tiêu cực mà chỉ là nhầm lẫn cũng đã quản lý không hiệu quả.

Theo Phó Thủ tướng, BHXH Việt Nam đã rất nỗ lực, chịu trách nhiệm chi trả những phần kinh phí cơ bản để các bệnh viện thực hiện tin học hóa. Vấn đề hiện nay nằm ở các cơ sở y tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công khai nói rằng, nơi nào không nỗ lực tin học hóa cơ sở mình, không thực hiện kết nối, cập nhật dữ liệu vào hệ thống thông tin giám định BHYT là nơi đó có tiêu cực. Vì vậy, các cơ sở y tế phải kiên quyết thực hiện - Phó Thủ tướng cũng lưu ý

Bộ Y tế đặt ra lộ trình, đến hết năm 2017 phấn đấu tất cả các bệnh viện đều kết nối, liên thông dữ liệu KCB. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, lộ trình này không đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, ngành y tế phải thực hiện ngay.

Về phía cơ quan BHXH, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, BHXH đề nghị Chính phủ bổ sung thêm một số nội dung xử phạt hành chính đối với các đơn vị cố tình không liên thông dữ liệu KCB.Trong thời gian tới, Chính phủ đã chỉ đạo BHXH Việt Nam đẩy mạnh triển khai một số dự án, tiến tới tích hợp hệ thống thông tin giám định bảo hiểm, thanh toán bảo hiểm và quản lý toàn bộ thẻ bảo hiểm, giúp hình thành hệ thống dữ liệu y tế đầy đủ, thuận lợi cho người dân KCB và công tác quản lý.
NGUYỄN HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Sửa đổi Bộ luật Lao động: Tháo gỡ bất cập, vướng mắc trong thực thi
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội(Bộ LĐ-TB&XH) đang tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, DN vànhân dân để chỉnh sửa, hoàn thiện Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi trình Quốc hộicho ý kiến vào Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Một trong những mục tiêu quantrọng của việc sửa đổi Bộ luật lần này là chỉnh lý, bổ sung các điều khoản nhằmtháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực thi pháp luật.
  • Cần thận trọng khi điều chuyển giáo viên dôi, dư
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng giải quyết tìnhtrạng dôi, dư giáo viên bằng cách cơ học như điều chuyển giáo viên phổ thông xuốngdạy mầm non mới đây là không phù hợp, nhiều chuyên gia giáo dục kiến nghị, Bộ Giáodục và Đào tạo (GD&ĐT) cần thận trọng trong việc sắp xếp lại việc làm củagiáo viên cho hợp lý, đồng thời có giải pháp không để tái diễn những bất cập nhưvừa qua.
  • 42 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2017): Sống lại những ký ức  hào hùng
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Là một trong những chứng nhân lịch sử vào thời khắc đặc biệt của dân tộc - ngày miền Nam được giải phóng và phát đi những tiếng nói đầu tiên thông báo về sự đầu hàng của chính quyền Sài Gòn, trong không khí của những ngày tháng Tư lịch sử, Kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thái (nguyên Chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn năm 1963-1964) đã trải lòng với Báo Kiểm toán những cảm xúc không thể nào quên trong cuộc đời ông.
  • Việt Nam đối mặt  với nguy cơ thiếu nước
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang làm cho các thách thức về nguồn nước trở nên phức tạp và khó lường. Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ BĐKH, Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước trên diện rộng.
  • Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý  cho hoạt động kiểm soát, kiểm toán nội bộ
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù pháp luật Việt Nam đã có quy định về kiểm soát (KS), kiểm toán nội bộ (KTNB) nhưng việc triển khai thực hiện của DN vẫn bộc lộ nhiều bất cập. Để nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro của DN, một trong các giải pháp được các chuyên gia nhấn mạnh là cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho hệ thống KS, KTNB hoạt động.
Kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT: Vướng từ cơ sở y tế