Chấn chỉnh hoạt động của nhà thuốc bệnh viện theo kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Từ việc kiểm toán, phát hiện những bất cập trong quản lý hoạt động củanhà thuốc bệnh viện, KTNN đã kiến nghị chấn chỉnh, kiện toàn lại hệ thống nhàthuốc bệnh viện, đảm bảo hoạt động theo đúng quy định. Ghi nhận của phóng viênBáo Kiểm toán tại một số bệnh viện cho thấy, sau kiến nghị của KTNN những tồn tạicủa các nhà thuốc đã được chấn chỉnh.



“Khoán” hoạt động nhà thuốc bệnh viện

Năm 2011, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 15/2011/TT-BYT ngày 19/4/2011 (Thông tư 15) quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện. Theo đó, giám đốc các bệnh viện phải tự tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc và chịu trách nhiệm về hoạt động của nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện.


Hoạt động của nhà thuốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã được chấn chỉnh sau kiến nghị kiểm toánẢnh: TK

Tuy nhiên, theo Báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách tiền và tài sản nhà nước năm 2013 của Bộ Y tế, qua kiểm toán 17 bệnh viện cho thấy, bên cạnh một số bệnh viện quản lý nhà thuốc tương đối có hiệu quả, với hệ thống quản lý chặt chẽ, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân thì tại một số bệnh viện còn xảy ra tình trạng giao khoán cho khoa Dược hoặc cá nhân kinh doanh, bệnh viện chỉ thu tiền cho thuê mặt bằng như: Bệnh viện Nội tiết Trung ương 28 triệu đồng/tháng; Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt TP. HCM 5 triệu đồng/tháng; Bệnh viện E 15 triệu đồng/tháng. Cá biệt tại Bệnh viện 71 (Thanh Hóa) thực hiện giao khoán cho một cá nhân tự bỏ vốn kinh doanh, do đó Bệnh viện không kiểm soát được giá mua, bán các loại thuốc và chỉ nộp về bệnh viện 5 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, một số bệnh viện đã tổ chức hoạt động nhà thuốc theo quy định song chưa xây dựng và ban hành quy chế hoạt động riêng, đồng thời chưa tổng hợp đầy đủ doanh thu bán thuốc vào Báo cáo tài chính của đơn vị như: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Việt Đức. Đáng chú ý, một số nhà thuốc bán thuốc cho người bệnh vượt mức thặng số do Bộ Y tế quy định như: Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí) có 61/371 danh mục thuốc vượt so với thặng số tối đa; vượt mức cao nhất là 6,3% so với giá mua; Bệnh viện Phụ sản Trung ương có 80/304 mặt hàng có giá vượt quy định, mức vượt từ 0,1 đến 18%.

Nghiêm túc chấn chỉnh theo kiến nghị kiểm toán

Sau kiến nghị của KTNN, Bộ Y tế cho biết, đã thường xuyên nhắc nhở và hướng dẫn các đơn vị trong các văn bản điều hành NSNN. Điển hình là tại Công văn số 968/BYT-KH-TC ngày 6/3/2014, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải tổ chức quản lý hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc tại bệnh viện theo đúng quy định. Nghiêm cấm tình trạng bán thuốc cho người bệnh vượt mức thặng số bán lẻ.

Thực tế ghi nhận của phóng viên Báo Kiểm toán cho thấy, tại nhà thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, khu vực nhà thuốc được đầu tư khang trang; việc nhập, bán thuốc được quản lý toàn bộ bằng phần mềm; có khu vực tiếp đón, tư vấn thuốc cho bệnh nhân và có bảng niêm yết công khai giá thuốc. Trao đổi về tồn tại trong quản lý hoạt động của nhà thuốc bệnh viện mà KTNN đã nêu, ông Quách Xuân Kha - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế Hà Nam) cho biết, sau khi có ý kiến của KTNN, lãnh đạo Sở Y tế đã giao phòng Nghiệp vụ Dược phối hợp với phòng Tài chính, kế toán tổ chức thanh, kiểm tra và chấn chỉnh ngay. Hiện nay, chế độ quản lý của nhà thuốc được thực hiện theo đúng Thông tư 15.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sau khi có kết luận kiểm toán, bệnh viện đã nghiêm chỉnh chấp hành hoạt động quản lý nhà thuốc theo đúng quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện. Ths. DS. Lê Thị Uyển - Trưởng khoa Dược của Bệnh viện cho biết, bệnh viện đã thành lập Ban Quản lý nhà thuốc do lãnh đạo Bệnh viện làm Trưởng ban và đã xây dựng Quy chế hoạt động của nhà thuốc bệnh viện. Mọi hoạt động thu chi của nhà thuốc do phòng tài chính, kế toán của bệnh viện thực hiện. Tiêu chuẩn của nhà thuốc được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc”.

NG. HỒNG - NG. LỘC
Cùng chuyên mục
  • Đại đoàn kết toàn dân - Bài học thắng lợi không bao giờ cũ!
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bài học từ Cách mạng tháng Tám cách đây gần3/4 thế kỷ chính là đánh giá đúng vai trò của nhân dân, coi đoàn kết sức mạnhtoàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi. Trong bối cảnh hiện nay, bài học ấyvẫn còn nguyên tính thời sự và mang tầmthời đại. Đây là chia sẻ của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên TrưởngBan Dân vận T.Ư Vũ Oanh với Báo Kiểm toán nhân dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng thángTám và Quốc khánh 2/9.
  • Thị trường bất động sản và nỗi lo “bong bóng”
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian qua, thị trường bất động sản(BĐS) đã dần sôi động trở lại. Nhưng nhiều ý kiến lo ngại đi kèm sựphục hồi, thị trường BĐS đã bắt đầu xuất hiện nhiều yếu tố, tiềm ẩn rủi ro dẫntới “bong bóng” BĐS nếu không được kịpthời kiểm soát, điều chỉnh.
  • Kiên cố hóa trường, lớp học: Không để nơi thừa, nơi thiếu
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chuẩn bị chonăm học mới, ngành Giáo dục và các địa phương đã tích cực huy động nguồn vốn đểtăng cường cơ sở vật chất trường lớp, phục vụ cho việc dạy và học. Huy động nguồnvốn đầu tư cho giáo dục đã khó, sử dụng nguồn vốn đó sao cho hiệu quả lại càngkhó hơn, bởi câu chuyện thất thoát, lãng phí tại các dự án đầu tư xây dựng trường,lớp học đã từng xảy ra.
  • Giúp Tây Bắc giảm nghèo bền vững
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những năm qua, mặc dù được sự quan tâm, tạo mọiđiều kiện của Đảng và Nhà nước nhưng do điều kiện tự nhiên không thuận lợi nên đến nay, Tây Bắc vẫn là vùng khókhăn với tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Để Tây Bắc thoát nghèo bền vững, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cầnmột giải pháp đồng bộ, trong đó có việc ưu tiên nguồn lực đầu tư, góp phần tạora những điểm sáng về phát triển kinh tế.
  • Cuộc chiến chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ: Còn lắm gian nan Trong nhiều năm qua, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền
    7 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong nhiều năm qua, tình trạng sản xuất,buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) vẫn diễn biến phức tạp vớinhiều thủ đoạn tinh vi, làm thiệt hại kinh tế của mỗi đơn vị, mỗi ngành, lĩnh vực,ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Tuynhiên, việc xử lý nhóm vi phạm này đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Chấn chỉnh hoạt động của nhà thuốc bệnh viện theo kiến nghị kiểm toán