Tây Bắc mùa đổ nước

(BKT)| 26/05/2017 14:00:00

(BKT) Tháng 5, hoa mua nở tím lưng núi và những cơn mưa đầu hạ bắt đầu đổ xuống, kéo nước trên nguồn ào về, ruộng bậc thang Tây Bắc rũ bỏ lớp áo nâu buồn tẻ suốt mùa đông. Khoảng thời gian này, đi qua nhiều cánh đồng hùng vĩ ở Sapa, Bát Xát (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Bắc Yên (Sơn La)... đâu đâu cũng thấy mùa đổ ải trên những cung bậc ruộng bậc thang uốn lượn. Cùng với mùa lúa chín, vẻ đẹp huyền thoại ấy đã làm say lòng không biết bao nhiêu người, thôi thúc những khách mê xê dịch lên đường khám phá.




Những thửa ruộng ở vùng cao Tây Bắc cứ chồng lấn lên nhau từ lớp này đến lớp khác như những bậc thang bắc lên trời xanh.



Tây Bắc mùa nước đổ lấp lánh như ô màu. Ruộng bậc thang Tây Bắc như bức bích họa giữa đại ngàn.



Đặc trưng riêng của ruộng bậc thang là đồi núi có độ dốc cao, địa hình quanh co, chủ yếu tận dụng nước trời, nên công việc dẫn nước đến ruộng ở Tây Bắc là cả một nghệ thuật đòi hỏi sự khéo léo và cần mẫn.





Vùng cao chỉ gieo trồng một vụ duy nhất trong năm và khi những cơn mưa đầu tiên của mùa hạ trút xuống cũng là lúc bà con dân tộc dẫn nước vào ruộng. Tây Bắc thường đổ ải vào tầm tháng 5 - 6, đổ ải xong họ thả nước vào ngâm đất, nước chảy từ khe núi xuống, qua những ống nứa, tràn xâm xấp mặt ruộng tạo nên những bức tranh đa sắc: chỗ mang màu vàng của phù sa, chỗ nhuộm sắc xanh của mạ vừa gieo, chỗ phản chiếu đất trời tím biêng biếc.





Khi nước được đưa vào vừa đủ, đồng bào người Mông, người Giáy tiếp tục gieo hạt. Vài ngày sau, từng thửa ruộng xanh ngút tầm mắt bắt đầu hiện ra thì họ tháo nước cho lúa nảy mầm. Và khi những mầm non ấy bật lên vươn mình khỏi mặt nước, các dân tộc Tây Bắc lại dẫn nước trở về ruộng cho cây mạ lớn thêm chút nữa, chuẩn bị cho mùa cấy được đổ ải vào tháng 7.



Ngày đêm, mặt trời và mặt trăng như dát bạc vào từng lớp nước, làm cho những thửa ruộng Tây Bắc đẹp lên bội phần bởi những gam màu sáng tối.


Ruộng bậc thang vào mùa nước đổ mang một gam màu trầm, một vẻ hoang sơ kỳ vĩ.


Sắc nước phản chiếu vẻ đẹp bao la của tạo hóa và sức người nơi vùng cao này tạo nên bức tranh thủy mặc đẹp vô ngần.






Những địa điểm ngắm ruộng bậc thang mùa đổ ải đẹp nhất ở Tây Bắc:

Bát Xát:Vào mùa đổ ải, khung cảnh Bát Xát giống như một bức tranh thiên nhiên với vô vàn màu sắc tươi sáng nổi bật giữa bầu trời các xã Ngãi Thầu, Dền Sáng, Y Tý, A Lù, Khu Chu Lìn.

Sapa:Luôn là sự lựa chọn ưu tiên của các du khách nước ngoài khi ghé Tây Bắc, bạn có thể ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ đẹp nhất tại các bản làng Tả Van, Tả Phìn, Hầu Thào, Trung Chải, Lao Chải.

Hoàng Su Phì:Là một huyện biên giới vùng cao của tỉnh Hà Giang, vẻ đẹp của ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì đã được nhà nước công nhận là một trong những di tích cấp quốc gia ở Tây Bắc.

Mù Cang Chải:La Pán Tẩn và Chế Cu Nha là hai xã có những thửa ruộng đẹp nhất Mù Căng Chải, chẳng ai có thể đi qua ngay mà không dừng lại ngắm nhìn những kiệt tác của người H’Mông đang rực rỡ lấp lánh dưới vùng trời Tây Bắc này.

Tú Lệ:Là một thung lũng ruộng bậc thang nằm giữa ba ngọn núi cao Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song ở Tây Bắc.

SUNNY TRẦN
Bài liên quan
Cùng chuyên mục
Tây Bắc mùa đổ nước