Xử lý nghiêm việc trục lợi tiền trợ cấp thất nghiệp

(BKTO)- Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/8.



Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (TP. Đà Nẵng) nêu câu hỏi: Cách tổ chức thực hiện trợ cấp thất nghiệp hiện nay bộc lộ nhiều bất cập, dẫn đến việc chi trả sai với số tiền lớn, khó thu hồi được (tính đến tháng 7/2019 số tiền chi trả sai lên đến gần 72 tỷ đồng, có nguyên nhân do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội ra quyết định chi không đúng, ra quyết định tạm dừng trợ cấp thất nghiệp chậm, tức là sau khi cơ quan bảo hiểm xã hội đã chi trả cho người lao động theo đúng thời hạn quy định. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, Bộ trưởng chịu trách nhiệm như thế nào trong việc này? Trách nhiệm thu hồi số tiền trên thuộc về ai? Nếu không thu hồi được số tiền trên thì ai phải đền bù?
                
   

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn- Ảnh: chinhphu.vn

   
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, về mặt số liệu, cho đến thời điểm hiện tại, Bộ trưởng chưa nhận được con số nào báo cáo là chi sai tới 72 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề chi sai, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, theo số liệu của KTNN năm 2015, KTNN đề nghị thu hồi 18,8 tỷ đồng. Sau khi có giải trình của các đơn vị, KTNN đã chấp thuận cho chi 5,4 tỷ đồng, còn lại 13,8 tỷ đồng chi không đúng phải thu hồi. Số tiền này cho đến nay đã thu hồi đủ 100%.

Năm 2018, qua kiểm toán, KTNN đã phát hiện và kết luận một số trường hợp với tổng chi sai là 18,9 tỷ đồng. Theo thông báo của KTNN thì chủ yếu số chi sai này là do chưa có sự kết nối, nên nhiều trường hợp khi thất nghiệp, nhảy việc đến khi có việc làm rồi vẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, để xảy ra các sai phạm này có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

“Tiếp thu ý kiến của đại biểu, cá nhân tôi sẽ nghe lại cụ thể vấn đề này, đặc biệt là sẽ làm việc trực tiếp với KTNN về cách thức xử lý đối với từng trường hợp. Đối với tất cả các trường hợp chi sai vì mục đích trục lợi thì phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường quản lý vấn đề trợ cấp thất nghiệp bằng ba giải pháp cơ bản.

Theo đó, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ xây dựng Đề án Cải cách Bảo hiểm xã hội, trong đó có Bảo hiểm thất nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW. Thứ hai là trong năm 2020, thanh tra của Bộ, ngành sẽ tập trung thanh tra việc thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có bảo hiểm thất nghiệp. Thứ ba, Bộ sẽ tăng cường quản lý, kết nối cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin với cơ quan bảo hiểm xã hội.

“Khi đã kết nối dữ liệu, thông tin với cơ quan bảo hiểm xã hội thì tôi tin rằng khó có thể xảy ra tình trạng này”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định.
N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Xử lý nghiêm việc trục lợi tiền trợ cấp thất nghiệp