Xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp với từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh

(BKTO) – Đây là đề xuất của đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc triển khai những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.



Tại cuộc họp trực tuyến về triển khai chính sách hỗ trợ DN và NLĐ gặp khó khăn do Covid-19, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 26/8, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu thông tin, ngành BHXH Việt Nam đã triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất; hầu hết các hồ sơ thủ tục của DN, NLĐ chuyển đến cơ quan BHXH qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hay Cổng Dịch vụ công của Ngành đều được tiếp nhận, xử lý ngay, không để DN và NLĐ phải chờ đợi, nhất là không phát sinh thêm thủ tục hành chính.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo tăng cường giám sát quá trình thực hiện tại BHXH các tỉnh, thành phố và yêu cầu các đơn vị phải báo cáo tiến độ thực hiện theo từng ngày. Đến nay, cơ bản quá trình thực hiện của toàn ngành BHXH Việt Nam không có gì vướng mắc, tất cả đều được triển khai với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho DN và NLĐ đang gặp khó khăn do Covid-19.                
   

BHXH Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất trong giải quyết các thủ tục hỗ trợ DN và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 - Ảnh minh họa: baohiemxahoi.gov.vn

   
Về kiến nghị đề xuất trong thực hiện chính sách hỗ trợ, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho rằng, thời gian này, cần chú trọng xây dựng và thực thi các nhóm chính sách theo hướng hỗ trợ DN và NLĐ trong phòng, chống dịch; giai đoạn sau khi đã ngăn chặn được dịch, sẽ tập trung vào các chính sách nhằm giúp DN phục hồi sản xuất.

“Đơn cử, giai đoạn này khi dịch đang diễn biến phức tạp, cần đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ kinh phí ăn, ở để DN và NLĐ cùng thực hiện “3 tại chỗ”. Bởi trong thời gian này, với chính sách đào tạo, duy trì việc làm, DN chưa thể thực hiện được ngay khi công tác chống dịch đang là ưu tiên hàng đầu. Thực tế cũng cho thấy rõ, hiện mới chỉ có một số ít DN làm thủ tục để nhận chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm”- ông Trần Đình Liệu dẫn chứng.

Trên cơ sở các ý kiến, góp ý tại cuộc họp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng hợp và xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/20201/QĐ-TTg để sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ đạo thực hiện.

Theo thống kê của ngành BHXH Việt Nam, tính đến hết ngày 26/8/2021, toàn Ngành đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 332 đơn vị với 57.491 lao động tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất với số tiền 395,3 tỷ đồng tại 43/63 tỉnh, thành phố.

Đồng thời, ngành BHXH đã xác nhận danh sách cho 490.382 lao động của 23.347 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách hỗ trợ tại 62/63 tỉnh, thành phố.

Trong đó: 351.863 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương của 21.453 đơn vị; 41.999 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người của 1.058 đơn vị; 895 lao động được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm của 05 đơn vị; 42.618 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 của 517 đơn vị, được người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc; 34.884 NLĐ được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (đối với người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động) của 164 đơn vị; 18.123 NLĐ được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (đối với người sử dụng hoạt động) hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của 150 đơn vị./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp với từng giai đoạn diễn biến của dịch bệnh