Vận động người tham gia cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID: Nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phát động phong trào thi đua với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt trên 25 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động (ứng dụng VssID). Hưởng ứng phong trào này, cơ quan BHXH nhiều địa phương đã có những sáng kiến, cách làm thiết thực, hiệu quả góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra.



                
   

Người dân sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để đăng ký KCB- Ảnh: Anh Thu

   

Lồng ghép chi trả lương hưu và hướng dẫn cài đặt VssID

Nhằm phấn đấu tăng số lượng người đăng ký cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn, BHXH tỉnh Hưng Yên đã có sáng kiến kết hợp chi trả lương hưu và hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID cho người hưởng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong đợt chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của tháng 5 và tháng 6/2021, BHXH tỉnh đã phân công viên chức kiểm tra, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đối với người thụ hưởng. BHXH các huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện các huyện, thị xã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của BHXH Việt Nam; phân công viên chức thực hiện kiểm tra việc tổ chức chi trả của cơ quan Bưu điện, đồng thời hướng dẫn cài đặt, sử dụng VssID.

Trước đó, BHXH tỉnh Hưng Yên cũng đã phát động phong trào thi đua chuyên đề triển khai đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị, phấn đấu đến ngày 31/12/2021 có trên 330.000 người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được cài đặt ứng dụng VssID.

Tương tự, tại Quảng Trị, tại các điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5, tháng 6, cơ quan BHXH và Bưu điện đều bố trí cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; hướng dẫn việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh (KCB) thay cho thẻ BHYT bằng giấy.

Ngoài việc phối hợp tuyên truyền các tiện ích và cách thức đăng ký sử dụng ứng dụng VssID trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan BHXH tỉnh còn lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân đăng ký sử dụng ứng dụng VssID trong các hội nghị, cuộc họp, buổi sinh hoạt tại cơ sở, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ về đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID theo kế hoạch đã đề ra.

Theo thống kê, tính đến ngày 4/5/2021, toàn tỉnh Quảng Trị có 13.314 lượt đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, trong đó có trên 1.000 lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này để đi KCB BHYT.

Huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền

Cũng hướng đến mục tiêu đẩy mạnh việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Công văn khẩn yêu cầu các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn TP. HCM phối hợp cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia.

Trong đó, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức DN trên địa bàn TP. HCM có trách nhiệm quán triệt kỹ, tuyên truyền sâu rộng đến các bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố thấy rõ mục đích, ý nghĩa và quyền lợi khi cài đặt ứng dụng VssID...

Bưu điện TP. HCM phối hợp với BHXH Thành phố chỉ đạo các đại lý thu BHXH, BHYT, Bưu điện các quận, huyện… hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID...

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp BHXH TP. HCM hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền hình... tuyên truyền ý nghĩa tác dụng, quyền lợi của việc cài đặt VssID; phối hợp với các nhà mạng viễn thông thực hiện tin nhắn cho các thuê bao di động, các tài khoản Zalo... đăng ký tại TP. HCM để thông tin và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụngVssID. Đồng thời, yêu cầu các nhà mạng thống kê số lượng người truy cập, cài đặt ứng dụng, hằng tháng gửi về Sở TT&TT, BHXH Thành phố để tổng hợp...

Đồng thời, Sở Y tế TP. HCM phối hợp với BHXH Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở KCB chấp nhận cho bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT trong ứng dụng VssID nếu không trình thẻ giấy; thực hiện hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cài đặt, ứng dụng VssID khi đến KCB...

Tại tỉnh Khánh Hòa, việc triển khai cài đặt ứng dụng VssID vẫn đang được toàn hệ thống BHXH tỉnh và các huyện, thị xã chú trọng đẩy mạnh với nhiều giải pháp. Đến nay, thống kê sơ bộ toàn tỉnh đã có khoảng hơn 28.173 người đăng ký sử dụng ứng dụng này.

Ngay khi có hướng dẫn từ BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn yêu cầu các sở, ngành, UBND các cấp vào cuộc cùng cơ quan BHXH.

Về phía cơ quan BHXH đã xúc tiến vào việc bằng cách gửi văn bản hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID đến tất cả tổ chức, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, bố trí cán bộ tại bộ phận “một cửa” để hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cài đặt ứng dụng VssID. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị sử dụng lao động đẩy nhanh tiến độ tuyên truyền, hướng dẫn công chức, viên chức, người lao động thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

ĐĂNG KHOA
Cùng chuyên mục
  • Tìm kiếm ứng viên Chương trình học bổng Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đang tìm kiếm ứng viên cho Chương trình học bổng Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) dành cho thủ lĩnh trẻ mùa thu năm 2021.
  • Tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT: Tạo cơ hội cho nhiều người dân tiếp cận và thụ hưởng chính sách
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Để đảm bảo quyền được an sinh cho mọi người dân, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH Việt Nam vừa có các Công văn gửi Bộ Y tế và gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đề xuất tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia.
  • Hơn 192.000 người lao động được tạm dừng đóng BHXH do ảnh hưởng của dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP 2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
  • Ngành giáo dục thực hiện các biện pháp khẩn cấp để phòng, chống dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các đơn vị, nhà trường tăng cường thực hiện biện pháp khẩn cấp để phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời điều chỉnh kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, sinh viên, giáo viên.
  • Để có thêm những vườn trái ngọt từ xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Liên tiếp những năm gần đây, các đoàn dự thi kỹ năng nghề khu vực và thế giới của Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công với những thành tích chưa từng có trước đó, tiêu biểu là Huy chương Bạc tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới năm 2019. Đây là minh chứng sinh động cho hiệu quả của quá trình hợp tác trong đào tạo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giữa nhà trường và DN. Để nhân lên những thành quả đó, quá trình hợp tác ấy cần phải được mở rộng, chặt chẽ hơn nữa xuyên suốt trong từng khâu, từng cấp độ, hay nói ví von như lời một chuyên gia trong lĩnh vực GDNN: Quá trình từ một cây non đến khi trưởng thành và đơm hoa kết trái đều cần có bàn tay chăm sóc. Bàn tay đó, tất yếu không thể thiếu bóng dáng của cơ quan quản lý nhà nước, nhà trường, DN và sự nỗ lực tự thân của người học.
Vận động người tham gia cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID: Nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả