Ưu tiên đảm bảo cung cầu thịt lợn dịp Tết Nguyên đán

(BKTO) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương vừa tổ chức tại Hà Nội.



                
   

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin tại buổi họp báo

   
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thông tin về kết quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương của Bộ thời gian qua với nhiều dấu ấn nổi bật, điển hình là lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm ước đạt 241,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 74,72 tỷ USD, tăng 18,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) ước đạt 166,7 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

“Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của nhiều nền kinh tế trên thế giới có xu hướng suy giảm thì những con số trên là điều đáng mừng” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận.

Theo Bộ Công thương, qua kết quả đạt được của 11 tháng năm 2019 và đánh giá khả năng ở từng mặt hàng, nhóm hàng, lĩnh vực cụ thể, Bộ Công thương dự tính cả năm 2019, tất cả các chỉ tiêu kế hoạch của ngành công thương đều sẽ đạt và vượt so với mức Chính phủ giao.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Công thương cũng đã lắng nghe và giải đáp nhiều câu hỏi “nóng” từ báo chí, trong đó có vấn đề về thị trường thịt lợn trong bối cảnh cận Tết Nguyên đán.

Đề cập đến diễn biến giá thịt lợn tiếp tục tăng cao và nguy cơ thiếu thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán do ảnh hưởng từ dịch bệnh vừa qua, đại diện Bộ Công thương cho biết, Bộ sẽ đẩy mạnh cập nhật thông tin giá cả lợn hơi tại các tỉnh có sản lượng sản xuất cao và sức tiêu thụ lớn để sớm có giải pháp tốt nhất, bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường.
                
   

Quang cảnh họp báo

   
Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Chính phủ về khả năng thiếu 200 nghìn tấn thịt lợn, Bộ Công thương đã thực hiện chương trình bình ổn mặt hàng, trong đó có mặt hàng thịt lợn, đây là vấn đề được Bộ đặc biệt quan tâm không chỉ trước, trong Tết mà còn sau Tết.

Cụ thể, Bộ Công thương cũng đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 21/10/2019 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong đó đó yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc Bộ chủ động tham mưu hoặc có phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; có phương án hỗ trợ và tạo điều kiện cho các DN nhập khẩu thịt lợn khi có có nhu cầu... Đồng thời, Bộ cũng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan có giải pháp tăng cường quản lý chất lượng nguồn thịt, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ của thịt trước khi ra thị trường.

Trước khi kết thúc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tái khẳng định, thịt lợn là mặt hàng Bộ hết sức quan tâm, ưu tiên bảo đảm cung cầu từ nay đến Tết và sau Tết. Do đó, người dân có thể yên tâm và tin tưởng vào vai trò quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Ưu tiên đảm bảo cung cầu thịt lợn dịp Tết Nguyên đán