Triển khai áp dụng mã định danh y tế

(BKTO) - Theo Quyết định 2153/QĐ-BYT của Bộ Y tế về Quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế, thay thế Quyết định 4376/QĐ-BYT ngày 24/9/2019, từ ngày 25/5/2020, mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế.




Triển khai áp dụng mã định danh y tế

Theo đó, mã định danh y tế gồm mười ký tự số là số định danh cá nhân của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định tại Quyết định 1263/QĐ-BHXH ngày 21/11/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành và quy định quản lý, sử dụng hệ thống danh mục dùng chung, chỉ tiêu báo cáo ngành BHXH.

Mỗi người dân có một mã định danh y tế duy nhất và tồn tại suốt đời, được lưu trữ, quản lý tại hệ thống mã định danh y tế quốc gia đặt tại trung tâm dữ liệu y tế thuộc Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế. BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế cấp và quản lý mã số BHXH của người dân bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin của người dân, cung cấp đầy đủ thông tin tra cứu mã số BHXH và thông tin định danh liên quan của người dân phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Mỗi cơ sở y tế được cấp một tài khoản và mật khẩu dùng để truy xuất dữ liệu trên hệ thống mã định danh y tế quốc gia. Khi trích chuyển dữ liệu khám chữa bệnh của người bệnh, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sử dụng mã định danh y tế và các thông tin liên quan để liên kết các thông tin của người bệnh. Các cơ sở y tế có trách nhiệm quản lý mã định danh y tế của người bệnh bảo đảm tính riêng tư, an toàn và bảo mật thông tin; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin mạng đối với thông tin do mình xử lý.

Với những đặc tính cơ bản: sẵn sàng, nhận diện, liên thông, ánh xạ và xác thực, việc sử dụng mã định danh quốc gia trong lĩnh vực BHYT cho phép tổng hợp dữ liệu dễ dàng hơn, dễ dàng xác minh hoặc kiểm tra chéo các thuộc tính của người bệnh, đồng thời sao chép nhanh chóng đăng ký chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc.

TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
  • Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - ​Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) 1/7 năm nay sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông với chủ đề “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”.
  • Phòng chống bạo lực gia đình  cần sự chung tay của toàn xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này đòi hỏi cần có sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt cần thay đổi những quan niệm lạc hậu về phụ nữ và trẻ em.
  • Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2021 ở khu vực đô thị có 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất… qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
  • BHXH TP. Hà Nội: 25 năm nỗ lực vì sự nghiệp an sinh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Trong hành trình 25 năm xây dựng, phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội luôn cố gắng triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia, chăm lo tốt cho các đối tượng thụ hưởng chính sách; không ngừng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ. Sự nỗ lực đó đã góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân, trở thành trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn Hà Nội. Đó là chia sẻ của Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa khi nhìn lại 25 năm xây dựng và phát triển của BHXH Thành phố.
  • Đảm bảo an toàn, trung thực, khách quan Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học 2020
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020.
Triển khai áp dụng mã định danh y tế