TP. Hà Nội: Quyết liệt thu hồi, xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Hội tình trạng các DN chậm nộp, trốn tránh hoặc trì hoãn việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn diễn ra phổ biến. Trong tháng cuối năm 2020, BHXH Thành phố sẽ tập trung đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra (TTKT) các đơn vị nợ BHXH, với quyết tâm giảm nợ đọng xuống mức thấp nhất, bảo vệ quyền lợi người lao động (NLĐ).



                
   

Các đơn vị sử dụng lao động ký biên bản công bố Quyết định thanh tra

   

Nợ đọng bảo hiểm xã hội đang tăng cao

BHXH TP. Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN trên địa bàn hoạt động khó khăn, doanh thu giảm, dẫn đến chậm đóng BHXH cho NLĐ. Ngoài ra, việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc, nhiều DN nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, đóng không đúng mức quy định dẫn tới việc nợ đọng BHXH đang tăng cao.

Tính đến hết tháng 10/2020, tổng số tiền nợ BHXH trên địa bàn TP. Hà Nội là 4.627,6 tỷ đồng, tương đương 9,6% (tổng số tiền phải thu), của 68.449 đơn vị với 1.180.569 lao động. Trong đó nợ phải tính lãi là 1.820,6 tỷ đồng, tỷ lệ tính trên tổng nợ là 3,78%. Đáng chú ý, số tiền nợ của các đơn vị ngừng, dừng giao dịch, bỏ trốn, mất tích, giải thể, phá sản… là 1.109 tỷ đồng, chiếm 23,9% tổng số tiền nợ.

Trong đó, một số DN có số nợ lớn phải kể đến như: Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC nợ hơn 24 tỷ đồng, kéo dài 28 tháng; tiếp đó là Xí nghiệp Xây dựng công trình Cienco nợ 4,3 tỷ đồng, kéo dài 48 tháng; Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà ở và đô thị Hà Nội nợ 2,3 tỷ đồng, kéo dài 20 tháng; Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ cao Abipha nợ 2,4 tỷ đồng, kéo dài 11 tháng; Công ty Cổ phần Hassyu Việt Nam nợ hơn 2,6 tỷ đồng, kéo dài 40 tháng…

Kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị cố tình chây ì

Để khắc phục thực trạng nợ đọng BHXH, thời gian qua, BHXH TP. Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Đặc biệt là công khai, “bêu” tên DN nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, chuyển hồ sơ của 16 đơn vị sử dụng lao động nợ đóng, trốn đóng sang cơ quan Công an Thành phố để kịp thời xử lý.

BHXH Thành phố cũng chủ động đôn đốc các đơn vị nợ; tổ chức đoàn thanh tra đột xuất, định kỳ đến các DN để thu hồi nợ… Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, toàn Thành phố đã ban hành 3.158 quyết định thanh tra, kiểm tra. Kết quả, đã có 767 đơn vị, DN tự giác nộp 100% số tiền nợ BHXH sau khi nhận được quyết định thanh tra, kiểm tra, trong đó có 36 đơn vị nợ trên 300 triệu đồng.

Với quyết tâm phấn đấu giảm nợ đọng ở mức thấp nhất, mới đây Thanh tra TP.Hà Nội đã công bố Quyết định thanh tra số 5466/QĐ-TTTP(P4). Theo đó, từ ngày 23/11 đến hết ngày 25/12/2020, Đoàn thanh tra liên ngành sẽ chia làm 4 tổ công tác với sự tham gia của đại diện các ngành: Thanh tra Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động và BHXH Thành phố. Đoàn sẽ tiến hành thanh tra 75 DN nợ lớn, nợ kéo dài về BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền hơn 80,217 tỷ đồng, đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích chính đáng của 2.462 người lao động, trong khoảng thời gian từ 01/01/2019 cho đến thời điểm thanh tra.

Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh, năm 2020 là năm rất nhiều thách thức, khó khăn với DN, cũng như với ngành BHXH Việt Nam trong công tác thu, thu nợ BHXH. Đến nay, số nợ BHXH trên toàn Thành phố chiếm khoảng 9,4% số phải thu. Vì vậy, các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra nhằm bảo vệ quyền lợi của NLĐ và cũng đảm bảo lợi ích cho các đơn vị, DN. Bởi, khi đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho NLĐ, thì DN cũng được giảm phần tài chính đóng thuế, vì đây là khoản chi phí hợp lý, không tính thuế của DN.

“Đáng tiếc, trong quá trình đối chiếu, rà soát dữ liệu do ngành Thuế cung cấp, BHXH Hà Nội đã phát hiện một số trường hợp có mã số thuế, nhưng chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN. Một số đơn vị, DN chưa tích cực, tự giác chấp hành tuân thủ pháp luật, chưa làm tốt trách nhiệm với NLĐ, vin vào cớ khó khăn khách quan để cố tình chây ì ” - ông Nguyễn Đức Hòa nói, đồng thời đề nghị các tổ công tác tiến hành thanh tra đúng trình tự, quy trình, thủ tục. Những DN chủ động tự giác đóng nộp hết số nợ sẽ xem xét, dừng thanh tra; còn những đơn vị cố tình chây ì, nợ đọng, đề nghị kiên quyết xử lý nghiêm, nhằm bảo vệ quyền lợi NLĐ và giữ vững an sinh sã hội trên địa bàn Thủ đô.

BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Bước tiến trong chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa tổ chức Lễ công bố "Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động". Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay. Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã có những chia sẻ với báo chí về những thay đổi mạnh mẽ của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của ngành.
  • Bảo hiểm xã hội các tỉnh miền Trung: Vượt khó để về đích
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhấn mạnh vai trò và sự đồng hành của chính sách an sinh xã hội với người dân trong lúc thiên tai, bão lũ, trong chuyến làm việc với bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh miền Trung vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần quyết liệt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
  • Cuộc thi Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh năm 2020
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 25/11, tại thành phố Hà Giang, Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền viên phòng, chống dịch bệnh năm 2020 nằm trong chuỗi hoạt động chương trình “Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 cho các tiểu thương dân tộc thiểu số tại Hà Giang”.
  • Phú Thọ: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), kịp thời có những giải pháp chấn chỉnh, xử lý sai phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH.
  • Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống kháng kháng sinh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng tham gia vào Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc, hôm nay (25/11), Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đối tác quốc tế gồm: Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO Việt Nam), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã ra thông cáo chung, cam kết cùng nhau phối hợp nhằm chấm dứt việc sử dụng kháng sinh sai và lạm dụng kháng sinh tại các bệnh viện, khu chăn nuôi và các hộ gia đình.
TP. Hà Nội: Quyết liệt thu hồi, xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội