Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiệu ứng tích cực từ “Gian hàng BHXH”

(BKTO) - Nhằm đổi mới các hình thức tuyên truyền, đưa chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH) đến gần hơn với người dân, vừa qua, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức mở “Gian hàng BHXH” nhằm tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn tỉnh.



Gian hàng vừa được mở tại siêu thị Co.opMart đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân như: người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp; người đang bảo lưu quá trình đóng BHXH; người lao động tự do; các tiểu thương; người làm nội trợ…

Tại “Gian hàng BHXH”, bên cạnh giải đáp những câu hỏi của người dân, các cán bộ BHXH đã chủ động cung cấp thông tin, tư vấn cụ thể về mức đóng, mức hỗ trợ đóng của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện để người dân có thể dễ dàng lựa chọn mức phù hợp với thu nhập của mình.
                
   

Cán bộ BHXH tư vấn cho người dân - Ảnh: Bảo hiểm xã hội Việt Nam

   

Theo đó, hiện tại, khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng là 46.200 đồng/tháng (hộ nghèo), 38.500 đồng/tháng (hộ cận nghèo), 15.400 đồng/tháng (đối tượng khác). Do vậy, người dân có thể chọn mức đóng BHXH tự nguyện từ 138.600 đồng/tháng đến 6.540.600 đồng/tháng (mức đóng đã được Nhà nước hỗ trợ).

Đặc biệt, cán bộ BHXH đã phân tích chi tiết quyền lợi được hưởng để người dân hiểu hết được lợi ích và ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện. Cán bộ BHXH cũng giải thích cụ thể, rõ ràng đối với một số quy định về đóng, hưởng đối với nam và nữ khi tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, ngoài hưởng lương hưu, người tham gia còn được cấp thẻ Bảo hiểm y tế và hằng năm tăng lương hưu theo quy định. Khi chết, gia đình được hưởng chế độ tử tuất; nếu không tiếp tục tham gia được nhận BHXH 1 lần.

Trong 02 ngày mở “Gian hàng BHXH”, BHXH tỉnh đã phát tờ gấp cung cấp thông tin về BHXH tự nguyện cho gần 1.000 người dân, tư vấn cho hơn 100 lượt người trong đó có 39 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tiếp, những người còn lại khi có điều kiện sẽ liên lạc với Đại lý thu để đăng ký tham gia. Kết quả này cho thấy, phương thức tuyên truyền tiếp cận trực tiếp người dân đã mang lại hiệu quả tốt, nhất là trong việc tạo được hiệu ứng lan tỏa từ những người được tư vấn tại chỗ đến những người khác để cùng tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Để tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn tỉnh, ngày 14, 15/12/2019, BHXH tỉnh tiếp tục mở “Gian hàng BHXH” tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.

LỘC NGUYỄN

Cùng chuyên mục
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiệu ứng tích cực từ “Gian hàng BHXH”