THỤY VĂN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI: Thành công nhờ khơi dậy sức dân

(BKTO) - Dù không phải là địa phương được chọn làm điểmxây dựng nông thôn mới (NTM), tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, Chương trình xây dựng NTM của xã Thụy Văn(huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diệnmạo nông thôn, đời sống của người dân nơi đây đã thực sự đổi mới và khởi sắc.




Hệ thống đường giao thông trong xã Thụy Văn hoàn thành với sự đóng góp phần lớn sức người, sức của từ nhân dân. Ảnh: NGUYỄN LỘC
Cán đích trước kế hoạch

Về xã Thụy Văn hôm nay, ấn tượng đầu tiên đến với chúng tôi là những con đường liên thôn, xã, đã được trải bê tông sạch sẽ. Các công trình trường học, nhà văn hóa… được xây dựng rộng rãi, khang trang. Tất cả đang vẽ nên bức tranh mới về diện mạo, sức sống mới trên quê hương thuần nông này.

Cũng như nhiều địa phương khác của tỉnh Thái Bình, đầu năm 2010, xã Thụy Văn bước vào xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn bộn bề. Một trong những cái khó điển hình, theo Chủ tịch UBND xã Thụy Văn Đào Viết Bộ, là việc quy hoạch đồng ruộng và làm đường giao thông. Bởi lẽ, đồng ruộng của Thụy Văn diện tích đã ít lại bị phân tán, đan xen với các xã khác. Ðường làng, ngõ xóm dài nhưng nhỏ hẹp, đòi hỏi phải bố trí nguồn vồn lớn để mở rộng .

Trong khi Thụy Văn không phải là xã điểm xây dựng NTM nên nguồn kinh phí được cấp rất hạn hẹp. Từ thực tế này, lãnh đạo xã Thụy Văn xác định biện pháp duy nhất là phải phát huy nội lực, huy động sức mạnh từ nhân dân và lấy đó làm động lực để xây dựng NTM. Cùng với việc tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, Thụy Văn cũng tích cực phát huy mọitiềm năng, thế mạnh để mở rộng sản xuất, đặc biệt là chú trọng phát triển các ngành tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại địa phương.

Nhờ những nỗ lực vượt bậc, nên chỉ sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, Thụy Văn đã đạt được những thành quả đáng khích lệ. Toàn xã đã cứng hoá 9,4 km kênh mương; 12,649 km đường giao thông nội đồng ; 14,6 km đường ngõ xóm khu dân cư; 6,2km đường đá láng nhựa trục xã; xây mới và tu sửa 7/7 nhà văn hoá thôn; xây mới 15 phòng học; nâng cấp, xây dựng chợ NTM; xây dựng khu xử lý rác thải tập trung, tôn tạo các khu di tích…

Trong 3 năm (2010 - 2013), cùng với kinh phí Nhà nước hỗ trợ 11 tỷ đồng, xã đã đối ứng 33 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 48 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi. Nhân dân trong xã còn hiến 1.646 m2 đất nông nghiệp để mở đường, kênh mương… Kết quả trên càng có ý nghĩa khi Thụy Văn, dù không phải là địa phương được chọn làm điểm, nhưng đã vươn lên trở thành điển hình của tỉnh và là xã thứ hai của huyện Thái Thụy hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM vào năm 2013.

Nhiều cách làm hay từ khơi dậy sức dân

“Khó vạn bề dân liệu cũng xong” - câu nói trên đã đúng với câu chuyện xây dựng NTM ở xã Thụy Văn, khi lãnh đạo xã chủ trương coi người dân là đối tượng thụ hưởng nhưng đồng thời là chủ thể trong xây dựng NTM. Trước khi tổ chức thực hiện các hoạt động, địa phương đều tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy một cách thực sự, nhờ đó, nhiều vấn đề tưởng khó, nhưng lại được người dân chia sẻ và chung tay hoàn thành. Hệ thống đường giao thông của 07 thôn trong xã hoàn thành với sự đóng góp 90% sức người, sức của từ nhân dân chính là biểu hiện rõ nhất của tinh thần trên. Với cách huy động sức dân như của Thụy Văn, chất lượng công trình không những được bảo đảm mà còn giảm tối đa chi phí, nhờ đó, kinh phí đầu tư cho 1 km cứng hóa kênh mương, làm đường giao thông tiết kiệm từ 35 đến 40%.

Không chỉ phát huy sức dân trong xây dựng NTM, lãnh đạo xã Thụy Văn còn vận động để đưa nhiều phong trào, cách làm hay vào cuộc sống. Điển hình như phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường; phong trào “hiến đất làm đường”... Mỗi tổ chức, đoàn thể tại địa phương cũng có những phong trào phù hợp để phát huy tối đa nguồn lực từ các hội viên.

Từ phong trào xây dựng NTM, người dân cũng đề xuất nhiều cách làm mới, góp phần khắc phục bất cập bấy lâu tại địa phương. Điển hình như việc mở rộng chợ Dành (thôn 1 An Định) và chuyển hình thức chợ dân sinh họp theo phiên thành chợ đầu mối tiêu thụ nông sản mở cửa hằng ngày.

Không giấu nổi niềm tự hào, Chủ tịch xã Đào Viết Bộ cho biết: Trong niềm vui đón Bằng công nhận “Đơn vị đạt chuẩn Quốc gia về nông thôn mới”, đầu năm 2014, Thụy Văn vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm. Theo vị Chủ tịch xã, việc hoàn thành 19 tiêu chí mới là bước khởi đầu, và trong năm 2015, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng các giải pháp giữ và nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Hiện nay,nguyện vọng lớn nhất của người dân nơi đây là sớm có một công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt và nâng cao đời sống dân sinh.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Hướng tới mục tiêu xuất khẩu vaccine
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từchỗ phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vaccine nhập ngoại, Việt Nam đãchủ động sản xuất được nhiều loại vaccine. Đặc biệt, mới đây, hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam (NRA) đã được Tổ chức Y tế thế giới(WHO) công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng,mở ra cơ hội cho ngành sản xuất vaccine của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trongnước mà còn hướng đến xuất khẩu vaccine trong tương lai gần.
  • Thanh tra việc thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP tại 5 trường đại học: Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báoKết luận thanh tra Trách nhiệm Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và một số cơsở giáo dục đại học (ĐH) trong việc tổ chức và thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.Điều đáng nói, nhiều sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra cũng từng đượcKTNN chỉ ra, song vẫn chưa được Bộ GD&ĐT, các đơn vị thuộc Bộ chấn chỉnh,khắc phục triệt để.
  • Đưa “rồng lửa” vượt Trường Sơn áp sát Sài Gòn
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo số liệutổng kết chiến tranh, lực lượng Quân đội ta tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùaXuân 1975 gồm có: 4 Quân đoàn (1, 2, 3 và 4) cùng Đoàn 232 (tương đương Quânđoàn) với tổng số lực lượng gồm 15 Sư đoàn, 1 Lữ đoàn và 4 Trung đoàn Bộ binh;20 Lữ đoàn, Trung đoàn và 8 Tiểu đoàn Pháo binh; 3 Lữ đoàn, Trung đoàn và 2 Tiểuđoàn Đặc công; 1 Trung đoàn Tên lửa; một bộ phận Không quân, Hải quân cùng lựclượng vũ trang địa phương và nhân dân trên địa bàn Chiến dịch.
  • Minh bạch tiền công đức
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Minhbạch tiền công đức thu được tại di tích vẫn là vấn đề làm “nóng” dư luận quanhiều mùa lễ hội trong thời gian qua. Tại cuộc họp đánh giá công tác tổ chức lễhội diễn ra mới đây, vấn đề quản lý tiền công đức tiếp tục được đặt ra và lạirơi vào bế tắc vì thiếu phương án khả thi.
  • Các dự án bôxit mang lại hiệu quả tổng thể
    9 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước luồng ý kiến cho rằng các dự án bôxitTây Nguyên đã thua lỗ nặng trong nhiều năm qua và sẽ tiếp tục thua lỗ trên 37 triệuUSD trong năm 2015, Bộ Công thương vừa đưa ra những minh chứng để khẳng địnhrằng những thông tin đó là vội vàng và thiếu cơ sở.
THỤY VĂN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI: Thành công nhờ khơi dậy sức dân