Thực hiện nhiệm vụ thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2020 trong trạng thái bình thường mới

(BKTO) - Đây là nội dung vừa được lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chỉ đạo tại Công văn số 1788/BHXH-BT về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình,đôn đốc việc nộp tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian thiết lập trạng thái bình thường mới.




Người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.
Theo đó, về phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH Việt Namyêu cầu lãnh đạo BHXH tỉnh phụ trách lĩnh vực, Trưởng phòng Quản lý thu, cán bộ chuyên quản nắm chắc tình hình từng đơn vị, BHXH cấp huyện và hàng tháng tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Cụ thể, hoàn thành việc rà soát lao động, tiền lương tại các DN bị ảnh hưởng trong tháng 6/2020, song song với việc rà soát lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc từ dữ liệu cơ quan Thuế cung cấp.
Đối với phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, cơ quan BHXH các địa phương nắm chắc tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phong tục tập quán, thu nhập của người dân, từ đó xác định nhóm đối tượng tiềm năng để vận động tham gia; tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp; xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia trên cơ sở tuần, tháng, quý cho các hệ thống Đại lý thu trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tổ chức hiệu quả các hội nghị khách hàng để vận động, phát triển đối tượng tham gia.
Thực hiện nghiêm túc việc gửi Danh sách người tham gia đến hạn phải đóng hàng tháng đến đại lý thu BHXH, BHYT để đôn đốc, vận động đối tượng tiếp tục tham gia.
Về đôn đốc đóng, nộp tiền BHXH, BHYT và BHTN, hàng tháng gửi Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT và giám sát việc gửi Mẫu C12-TS đến trực tiếp chủ sử dụng lao động theo quy định. Đối với các DN đã giải quyết tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí tử tuất, thường xuyên đôn đốc DN đóng đầy đủ quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi người lao động.
Đối với các đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHYT, thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng đột xuất theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh cần quyết liệt chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương để hoàn thành các chỉ tiêu về công tác thu BHXH, BHYT, BHTN.
TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
  • Cảnh báo tình trạng chiếm đoạt tiền bảo hiểm
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được phân công, các đối tượng thông đồng với người lao động đã nghỉ làm việc, không làm việc tại công ty, lập danh sách báo tăng, giảm cho người lao động thực tế không làm việc tại công ty được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) để đủ điều kiện thanh toán, nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm.
  • Nhiều địa phương nỗ lực phục hồi du lịch
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hiện nay, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, nhiều địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp phục hồi du lịch như tập trung thu hút khách du lịch nội địa, liên kết với các địa phương trong nước, giảm giá các tour cho du khách…
  • Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày nay, trẻ em tiếp xúc với mạng internet từ rất sớm, nhưng môi trường này lại chứa đựng nhiều rủi ro, nguy cơ xâm hại, mất an toàn cho trẻ. Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, cần những giải pháp tổng thể, từ truyền thống, áp dụng công nghệ thông tin và đặc biệt cần sự vào cuộc của lực lượng liên ngành, liên quốc gia, mọi cá nhân và các tổ chức chính trị - xã hội.
  • Bổ sung nguồn ngân sách nhà nước cho phòng, chống thiên tai
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Khẳng định nguồn NSNN là nguồn lực quan trọng và chủ động để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai (PCTT), Dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật PCTT và Luật Đê điều quy định, NSNN bảo đảm cho hoạt động PCTT bao gồm: ngân sách hằng năm, dự phòng NSNN, Quỹ Dự trữ tài chính. Quy định này được nhiều đại biểu Quốc hội tán thành.
  • Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đoàn công tác của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai cơ quan đã nhất trí đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT), đặc biệt, hai bên đã khởi động hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực dược.
Thực hiện nhiệm vụ thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2020 trong trạng thái bình thường mới