Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

(BKTO) – Tận dụng điều kiện thuận lợi của địa bàn đã kiểm soát được dịch bệnh từ sớm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hải Phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ đó mang lại nhiều kết quả tích cực. Đến thời điểm hiện tại, TP. Hải Phòng cũng là một trong số ít địa phương có số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng so với cùng kỳ năm 2020.



Kết quả đáng khích lệ

Tính đến hết tháng 7/2021, toàn Thành phố có 456.422 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 41% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có 434.518 người tham gia BHXH bắt buộc; 417.384 người tham gia BHTN; Số người tham gia BHYT đạt hơn 1,83 triệu người, tỷ lệ bao phủ đạt 88.65% dân số. Thu BHXH, BHYT, BHTN được 6.241.305 triệu đồng, đạt 54.33% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2021.                
   

Các cơ sở trên địa bàn Thành phố đã thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 1,13 triệu lượt người bệnh có thẻ BHYT với số tiền là 1.050.630 triệu đồng. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Đặc biệt, việc phát triển BHYT học sinh, sinh viên thời gian qua trên địa bàn Thành phố được coi là điểm sáng đáng chú ý, khi năm học 2020 - 2021, toàn TP. Hải Phòng đạt tỷ lệ 99,95% tổng số học sinh, sinh viên tham gia, góp phần nâng cao tỷ lệ dân số thành phố tham gia BHYT. Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2021-2022, Thành phố phấn đấu đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Trong 7 tháng năm 2021, BHXH Thành phố đã giải quyết 103.553 hồ sơ hưởng chế độ BHXH các loại. Chi BHXH, BHTN với số tiền: 5.497.936 triệu đồng. Các cơ sở trên địa bàn thành phố đã thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 1,13 triệu lượt người bệnh có thẻ BHYT với số tiền là 1.050.630 triệu đồng, tạm ước bằng 59.43% nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT được giao.

Đồng thời, BHXH thành phố đã tích cực triển khai cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số. Đến nay, trên toàn Thành phố đã cài đặt được 495.847 hồ sơ hợp lệ, đạt tỷ lệ 74.87% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao (vượt 14.87% so với chỉ tiêu đặt ra cho 9 tháng năm 2021.

Bên cạnh đó, với mục tiêu nhằm hỗ trợ người lao động và DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thời gian qua, BHXH Thành phố đã liên tục có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm, sự chủ động của lãnh đạo, cán bộ, viên chức toàn Ngành BHXH trong việc hỗ trợ NLĐ, đơn vị, DN cũng như việc cắt giảm tối đa thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn không quá 1 ngày làm việc… để chính sách hỗ trợ đến được với người lao động, đơn vị, DN một cách sớm nhất, hiệu quả nhất.

Tăng cường chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Thời gian tới, để hoàn thành các nhiệm vụ được giao năm 2021, cán bộ, viên chức, người lao động BHXH Thành phố tiếp tục tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, trong đó, cán bộ thu bám sát tình hình đơn vị, DN, tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, tăng chỉ số thu, giảm chỉ số nợ; phối hợp triển khai hiệu quả công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022. Đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN, phát triển người tham gia…
                
   

Giải quyết chính sách hưởng BHTN cho người lao động. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Trong đó, BHXH Thành phố sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động của ngành, trọng tâm là các hoạt động giao dịch, tạo thuận tiện cho người dân, DN. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố đã có 11.150/11.375 đơn vị, DN thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98%.

Cùng với việc lưu trữ hồ sơ giấy, BHXH Thành phố đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ giấy đã tiếp nhận (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống Lưu trữ tập trung. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong số hóa hồ sơ hưởng BHXH đã giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, hiệu quả, từ đó giúp rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người thụ hưởng.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố đã tích cực đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng qua thẻ ATM. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động thu/chi của Ngành BHXH, góp phần đem lại những tiện ích tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Hiện nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của Ngành. Trong 7 tháng đầu năm, đã có hơn 1.247 cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH. Trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, DN khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Đặc biệt, từ ngày 01/6/2021, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Ngành Y tế chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID -BHXH sốtrong khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Theo đó, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để làm thủ tục khám, chữa bệnh, giúp đơn giản thủ tục. Hiện toàn Thành phố đã có 496 nghìn người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và sử dụng ứng dụng VssID.

H.ĐĂNG
Cùng chuyên mục
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp