Thêm 106 bác sĩ chuyên khoa I về với các huyện nghèo

(BKTO) - Trong khuôn khổ Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”, ngày 16/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ trao bằng bác sĩ chuyên khoa cấp I các khóa 10, 12, 14 và 15 được đào tạo Chuyên khoa cấp I tại 03 Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y-Dược Huế và Trường Đại học Y-Dược Hải Phòng.



Đã bàn giao 354 bác sĩ về 82 huyện nghèo

Tại Lễ trao bằng, 106 bác sĩ trẻ các khóa 10,12,14 và 15 (gồm 06 bác sĩ được các bệnh viện trực thuộc Bộ tuyển dụng và cử đi đào tạo, công tác tại các huyện khó khăn; 100 bác sỹ do các huyện khó khăn cử đi đào tạo) thuộc 11 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Ngoại, Nhi, Nội, Phụ sản, Truyền nhiễm, Răng hàm mặt, Y học cổ truyền, xét nghiệm - được cấp bằng chuyên khoa I và chứng chỉ hành nghề.

Số bác sĩ trẻ này sẽ tình nguyện về công tác tại 40 huyện nghèo thuộc 13 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Lạng Sơn, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Lào Cai và Yên Bái.
                
   

Buổi lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân bác sĩ trẻ chuyên khoa I- Ảnh: Bộ Y tế

   

Các bác sĩ này đã tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I từ cuối năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Bộ Y tế chưa tổ chức bàn giao tuy nhiên các bác sĩ đã đến công tác tại các huyện khó khăn như đăng ký.

Như vậy với 15 khóa bác sĩ trẻ đã tốt nghiệp, Dự án đã bàn giao 354 bác sỹ cho 82 huyện nghèo thuộc 22 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành Y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn.

Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

Triển khai tốt Dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Dự án được Bộ Y tế triển khai thực hiện vào tháng 2/2013 với mục tiêu đảm bảo tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao. Sau 07 năm triển khai, Dự án đã đào tạo chuyên khoa I cho 354 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành (Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Răng hàm mặt và Y học cổ truyền) trong thời gian 24 tháng theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Kết thúc khóa đào tạo, các bác sĩ sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề sau đó công tác 03 năm (đối với nam) và 02 năm (đối với nữ) tại các huyện nghèo như đã đăng ký tình nguyện hoặc công tác lâu dài tại các huyện khó khăn đối với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo.

Dự án chuyển sang giai đoạn mới

Bộ Y tế cho biết, kết thúc năm 2020, hoạt động đào tạo chuyên khoa I cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án bằng nguồn Dự án HPET đã kết thúc. Tuy nhiên Dự án bác sĩ trẻ vẫn tiếp tục đào tạo mới các bác sĩ trẻ đủ điều kiện tham gia Dự án bằng nguồn kinh phí của Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Ban quản lý Dự án 585 (Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn) và Quỹ Thiện Tâm đã ký thỏa thuận hợp tác tài trợ đào tạo bác sĩ trẻ chuyên khoa cấp I cho các huyện khó khăn. Đây là cột mốc đánh dấu Dự án chuyển sang giai đoạn mới.

Dự kiến cuối tháng 7/2021, Dự án sẽ tổ chức Lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp 1, đợt 1 cho 50 bác sĩ trẻ tình nguyện thuộc 32 huyện khó khăn của 08 tỉnh tại Trường Đại học Y Hà Nội nhằm cung cấp đội ngũ nhân lực y tế là bác sĩ có trình độ cao, triển khai tốt các kỹ thuật chuyên môn sâu ngay tại y tế cơ sở.

Việc tiếp tục thực hiện Dự án theo hướng mới sẽ góp phần thực hiện công bằng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ở vùng khó khăn, góp phần giảm tải trong công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trên.
ĐĂNG KHOA

Cùng chuyên mục
Thêm 106 bác sĩ chuyên khoa I về với các huyện nghèo