Thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử của ngành BHXH: Giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả và giảm thiểu phiền hà cho đơn vị

(BKTO) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc áp dụng phương thức điện tử trong hoạt động thanh tra, kiểm tra (TTKT) của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả to lớn. Phương thức này sẽ tiếp tục được BHXH Việt Nam đẩy mạnh áp dụng trong thời gian tới kết hợp hài hòa với TTKT theo phương thức truyền thống.



                
   

Việc TTKT theo phương thức điện tử của ngành BHXH mang lại nhiều lợi ích. Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Nhiều lợi ích, kết quả nổi bật

Từ năm 2020 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động TTKT, BHXH Việt Nam đã thay đổi cách thức tổ chức triển khai các đoàn TTKT, tiếp tục tăng cường cải tiến phương pháp TTKT, tăng tỷ trọng thời gian tự rà soát, phân tích dữ liệu và cắt giảm tối thiểu thời gian làm việc trực tiếp với đối tượng TTKT là DN, cơ sở khám, chữa bệnh (KCB).

Việc ứng dụng CNTT và áp dụng linh hoạt cách thức tổ chức tiến hành trong hoạt động TTKT đã giảm thiểu việc thanh tra trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, không vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn đem lại hiệu quả; kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT).

Năm 2021, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã rà soát trên cơ sở dữ liệu ngành đang quản lý của 05 BHXH tỉnh, thành phố (gồm Thanh Hóa, Hải Phòng, Kiên Giang, Ninh Bình, Nam Định) với 22 đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả khắc phục số nợ của các đơn vị tính đến ngày 31/12/2021 là 28/42 tỷ đồng, đạt gần 70%.

Thông tin rõ hơn về những kết quả đạt được khi áp dụng TTKT theo phương thức điện tử, ông Lò Quân Hiệp – Vụ trưởng Vụ Thanh tra – Kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết, trước hết, việc áp dụng phương thức này giúp công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Việc tổ chức rà soát, phân tích dữ liệu ở giai đoạn trước khi làm việc trực tiếp với đối tượng TTKT đã giúp đoàn TTKT đánh giá, khoanh vùng, lựa chọn mẫu cần kiểm tra thực tế; nâng cao khả năng phát hiện, nhận diện dấu hiệu sai sót, vi phạm một cách toàn diện, qua đó giúp nâng cao chất lượng và kết quả TTKT.

Đồng thời qua phân tích dữ liệu cũng có thể phát hiện kẽ hở trong quản lý hoặc các hạn chế trong thực hiện các quy trình nghiệp vụ của cơ quan BHXH.

Bên cạnh đó, với khả năng rà soát, phân tích dữ liệu lớn, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã giúp các đoàn TTKT kiểm tra được 100% hồ sơ nghiệp vụ (kể cả đối với các DN có hàng nghìn lao động hoặc cơ sở y tế có hàng triệu lượt KCB BHYT); khác với phương thức TTKT truyền thống trước đây chỉ kiểm tra xác suất được một số hồ sơ nhất định do bị giới hạn về thời gian.                
   

Ông Lò Quân Hiệp - Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra thông tin về hiệu quả của việc TTKT theo phương thức điện tử. Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Đặc biệt, theo ông Hiệp, việc TTKT bằng phương thức điện tử giúp phát hiện nhiều sai sót, vi phạm mà trước đây rất khó phát hiện hoặc không thể phát hiện bằng phương thức truyền thống như: dùng thẻ BHYT cùng lúc khám bệnh ngoại trú ở nhiều cơ sở y tế; sử dụng 01 thẻ BHYT thanh toán chi phí KCB với tần suất lớn (có trường hợp thanh toán đến 27 lần/tháng); thanh toán BHYT sau khi người có thẻ đã chết; cơ sở y tế thu trùng của người bệnh BHYT khoản chi phí đã được cơ quan BHXH thanh toán; nhân viên y tế hành nghề trùng thời gian tại nhiều cơ sở KCB.

Phương thức TTKT điện tử cũng giúp các Đoàn TTKT tăng năng suất công việc, nâng cao chất lượng, kết quả TTKT nhưng đã rút ngắn thời gian đáng kể, trong đó có rút ngắn thời gian làm việc của Đoàn TTKT và rút ngắn thời gian làm việc trực tiếp tại đơn vị, hạn chế tối thiểu thời gian đối tượng TTKT phải dành để làm việc với Đoàn, đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng được TTKT – ông Lò Quân Hiệp cho biết thêm.

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong thanh tra, kiểm tra

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, việc kết hợp phương thức TTKT truyền thống và phương thức điện tử đã đem lại hiệu quả rõ nét trong hoạt động TTKT. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ TTKT để cải tiến phương pháp, nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian làm việc song vẫn đảm bảo tuân thủ đúng quy trình quy định của pháp luật về thanh tra, xử lý vi phạm hành chính.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý rủi ro, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ cũng như răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang xây dựng phần mềm “Dấu hiệu nhận diện hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT”.

Phần mềm được kết nối với các phền mềm, công cụ quản lý nghiệp vụ khác của ngành BHXH Việt Nam, thường xuyên tự động cập nhật, phân tích dữ liệu để đưa ra các dấu hiệu nhận diện vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT thuộc 03 lĩnh vực nghiệp vụ (thu BHXH, BHTN, BHYT; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, thanh toán các chế độ BHXH, BHTN, BHYT) của 05 nhóm đối tượng (cá nhân, đơn vị trong ngành BHXH Việt Nam; cơ sở KCB; đơn vị sử dụng lao động; đại lý thu, đại diện chi trả; người tham gia và hưởng chế độ). Việc xây dựng phần mềm đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin.

Đại diện Vụ Thanh tra – Kiểm tra cho biết thêm, việc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động TTKT và thay đổi phương thức TTKT là một tất yếu khách quan, để thực hiện tốt vấn đề này, ngành BHXH cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành theo hướng dữ liệu tập trung toàn quốc và có sự đồng bộ, liên kết giữa các cơ sở dữ liệu thu, chi, hưởng chế độ để đáp ứng được yêu cầu về thời gian, hiệu suất khai thác.

Đồng thời, có sự liên thông dữ liệu với các ngành hữu quan (như ngành Thuế, Tư pháp, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội) và có quy chế phối hợp trong khai thác, sử dụng dữ liệu. Đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ như: đường truyền Internet, thiết bị mạng, máy tính, thiết bị lưu trữ và các phần mềm, giải pháp an ninh, bảo mật… để việc ứng dụng CNTT trong hoạt động TTKT được kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần sửa đổi pháp luật thanh tra cho phù hợp với tình hình mới về chuyển đổi số. Đặc biệt, với việc xây dựng thành công hệ thống tự động cảnh báo rủi ro, nhận diện hành vi vi phạm sẽ kịp thời ngăn chặn hoặc phát hiện sai phạm, góp phần giảm tải khối lượng công việc, nâng cao hiệu quả cho hoạt động TTKT và hiệu quả quản lý của ngành BHXH Việt Nam.
         
Năm 2020 và 2021, ngành BHXH Việt Nam đã chủ trì và phối hợp thực hiện TTKT tại 24.104 đơn vị (gồm thanh tra chuyên ngành 11.739 đơn vị, kiểm tra 8.139 đơn vị sử dụng lao động, 709 cơ sở KCB BHYT; TTKT liên ngành 3.517 đơn vị) phát hiện gần 77.221 trường hợp sai phạm về đối tượng, mức đóng với số tiền truy thu gần 276 tỷ đồng; các đơn vị khắc phục ngay số tiền 1.523 tỷ đồng trên tổng số 4.508 tỷ đồng nợ BHXH, BHTN, BHYT; yêu cầu thu hồi về Quỹ BHXH gần 14,8 tỷ đồng, về Quỹ BHTN 3,3 tỷ đồng và thu hồi về Quỹ BHYT 142,2 tỷ đồng.

Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
  • Ngày 04/5, ghi nhận 3.088 ca nhiễm Covid-19 mới tại 48 tỉnh, thành phố
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 03/5 đến 16h ngày 04/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 3.088 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 3.088 ca ghi nhận trong nước (tăng 379 ca so với ngày trước đó) tại 48 tỉnh, thành phố (có 2.105 ca trong cộng đồng).
  • CPI 4 tháng năm 2022 tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 tăng nhẹ 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 0,89% của 4 tháng đầu năm 2021; lạm phát cơ bản tăng 0,97%.
  • Thu ngân sách Nhà nước 4 tháng năm 2022 tăng 13,3%
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, tổng thu NSNN tháng 4/2022 ước đạt 160,2 nghìn tỷ đồng. Lũy kế tổng thu NSNN 4 tháng đầu năm 2022 đạt 645,3 nghìn tỷ đồng, bằng 45,7% dự toán năm và tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
  • 15 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4/2022
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong tháng 4/2022, cả nước có 15 nghìn DN thành lập mới với số vốn đăng ký là 164,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 104,8 nghìn lao động, tăng 4,9% về số DN, giảm 15,3% về vốn đăng ký và tăng 11,7% về số lao động so với tháng 03/2022.
  • Sản xuất công nghiệp tăng mạnh sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Sản xuất công nghiệp tháng 4/2022 ước tính tăng 2% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.
Thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử của ngành BHXH: Giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả và giảm thiểu phiền hà cho đơn vị