Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh, kiểm tra bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Tại Hội nghị trực tuyến về công tác thanh tra, kiểm tra do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức mới đây, việc áp dụng phương pháp thanh tra truyền thống kết hợp rà soát cơ sở dữ liệu (CSDL), là một trong những giải pháp được Ngành BHXH đặt ra nhằm hoàn thành kế hoạch thanh, kiểm tra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.



Tiến độ triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra còn chậm

Vụ Thanh tra - Kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với các biện pháp giãn cách xã hội, đã tác động không nhỏ đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của toàn Ngành BHXH, trong đó có hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Theo ông Trần Đức Long - Vụ trưởng Vụ Thanh tra-Kiểm tra, việc triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 của toàn Ngành hiện nay còn chậm, không đúng tiến độ, đặc biệt có một số địa phương ỷ lại vào tình hình dịch bệnh đã không chủ động, tích cực triển khai thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được giao, chưa tích cực chuyển đổi phương thức thanh, kiểm tra. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác thanh, kiểm tra còn rất hạn chế…

Đến nay cả nước mới chỉ có 9 tỉnh, thành phố tích cực thực hiện thanh, kiểm tra và đạt tỷ lệ trên 60% kế hoạch được giao. Trong khi đó, có 9 tỉnh, thành phố có tỷ lệ thanh, kiểm tra đạt dưới 20% kế hoạch được giao; 15 tỉnh chưa thực hiện kiểm tra đơn vị sử dụng lao động; 25 tỉnh, thành phố chưa thực hiện kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT); 30 tỉnh chưa thực hiện phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành…
         
Trong 8 tháng đầu năm 2021, toàn Ngành đã thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại 5.423 đơn vị, đạt 32,01% kế hoạch. Trong đó gồm: Thanh tra chuyên ngành đóng 2.036 đơn vị, đạt 35,7% kế hoạch; kiểm tra 2.818 đơn vị; thanh tra, kiểm tra liên ngành 569 đơn vị, đạt 17,4% kế hoạch.
   Ngoài việc thực hiện thanh, kiểm tra theo kế hoạch, toàn Ngành cũng đã thực hiện được 1.165 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất tại 1.596 đơn vị, trong đó riêng thanh tra chuyên ngành đóng được 1.214 đơn vị...

Theo kế hoạch, BHXH Việt Nam sẽ xem xét ban hành quyết định điều chỉnh kế hoạch thanh, kiểm tra chuyên ngành và thanh, kiểm tra liên ngành năm 2021. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, BHXH Việt Nam sẽ xem xét, căn cứ từng vùng đang thực hiện theo chỉ thị phòng chống dịch nào của Thủ tướng để phân vùng và giảm số lượng thanh tra, kiểm tra tương ứng.

Chuyển đổi phương thức thanh, kiểm tra phù hợp với tình hình dịch bệnh

Để nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra của toàn Ngàn, hiện BHXH Việt Nam đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung nghiên cứu nâng cấp, hoàn thiện giai đoạn 2 phần mềm "Quản lý hoạt động thanh tra, kiểm tra 1.0" để xử lý, phân tích CSDL, từ đó khoanh vùng, cảnh báo, rút ngắn được thời gian thanh, kiểm tra trực tiếp và đem lại hiệu quả cao hơn.
                
   

Ứng dụng CNTT kết hợp với phương thức thanh tra truyền thống đem lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian thanh, kiểm tra về BHXH, BHYT. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

   

Vụ Thanh tra-Kiểm tra cũng đề nghị BHXH các địa phương tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; thường xuyên phối hợp với các đơn vị CNTT, Giám định BHYT trong việc cung cấp và khai thác CSDL trên hệ thống các phần mềm nghiệp vụ, để chủ động rà soát, phân tích phục vụ các đoàn thanh tra, kiểm tra. Thông qua việc phân tích, rà soát CSDL để tích cực chuyển đổi phương thức thanh tra, kiểm tra cho phù hợp với tình hình dịch bệnh. Phương thức này đã được một số địa phương triển khai và mang lại kết quả tích cực.

Chia sẻ về hiệu quả triển khai kết hợp thanh, kiểm tra và ứng dụng CNTT cùng với CSLD của Ngành tại địa phương, ông Phạm Xuân Toan- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận cho biết: Trước đây Bình Thuận là một trong 20 tỉnh có Quỹ Khám, chữa bệnh BHYT rơi vào tình trạng bội chi lớn (lên tới 200 tỷ đồng). Nhưng nhờ làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, nên hiện tại, Quỹ khám, chữa bệnh BHYT của tỉnh đã có kết dư. Theo đó, trước tình trạng phát hiện nhiều vi phạm tại các cơ sở khám, chữa bệnh, BHXH tỉnh đã giao Phòng CNTT thu thập dữ liệu, nếu phát hiện chi phí khám, chữa bệnh BHYT bình quân tại cơ sở y tế nào có dấu hiệu tăng bất thường sẽ báo cáo lãnh đạo để chỉ đạo bộ phận giám định và thanh tra đột xuất.

Với CSDL mà Phòng CNTT cung cấp cho Phòng Thanh tra-Kiểm tra trước khi thực hiện thanh tra đột xuất, sẽ giúp cán bộ thanh tra, kiểm tra nắm rõ được từng dấu hiệu, để thanh tra đúng trọng tâm và có kết quả. Cũng từ những kết quả này, BHXH tỉnh sẽ có văn bản chấn chỉnh nội bộ và chỉ ra các cơ sở khám, chữa bệnh cụ thể để Phòng Giám định BHYT bám sát, thường xuyên nhắc nhở, không để tái vi phạm.

Còn tại Quảng Ninh, nhờ việc chủ động rà soát CSDL của Ngành cũng như dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, BHXH tỉnh đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra đột xuất những DN có dấu hiệu vi phạm, kết hợp cùng nghiệp vụ của cán bộ thanh tra, kiểm tra như: đối chiếu hồ sơ DN cung cấp với bảng lương, bảng tính công, bảng phân công nhiệm vụ… Qua đó, đấu tranh, khai thác và chứng minh được người lao động có làm việc tại DN đó hay không.

“Trong 8 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thu về Quỹ BHXH số tiền 351,9 triệu đồng do chi sai chế độ BHXH”- ông Nguyễn Khắc Thời - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn yêu cầu, BHXH các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch để hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra cần chú trọng vào chất lượng, hiệu quả, không chạy theo số lượng. Các địa phương cần tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT, dựa trên hướng dẫn của BHXH Việt Nam để đưa ra những giải pháp, phương pháp phù hợp với đặc điểm của địa phương mình.

Đặc biệt, thông qua tình hình địa phương, từ những phân tích, rà soát dữ liệu của Ngành, các địa phương cần tích cực chuyển đổi phương thức thanh tra, kiểm tra cho phù hợp với tình hình dịch bệnh... từ đó, tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng công việc, giảm nhân lực, thời gian thanh tra, rút ngắn thời gian làm việc trực tiếp tại các đơn vị sử dụng lao động./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh, kiểm tra bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế