Tăng cường hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO)- Nhằm khuyến khích và tăng cơ hội tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của người dân, ngoài phần hỗ trợ từ NSNN theo quy định, gần đây, nhiều địa phương đã quyết định bố trí thêm kinh phí hỗ trợ đóng cho một số đối tượng như hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, học sinh, sinh viên…



                
   

Việc hỗ trợ thêm kinh phí đóng giúp nhiều người có cơ hội tham gia BHXH, BHYT - Ảnh: ST

   

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Nghị quyết về Quy định mức hỗ trợ tiền đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Theo đó, từ ngày 01/01/2021, người thuộc hộ gia đình cận nghèo thuộc tỉnh Phú Thọ được hỗ trợ 15% mức đóng BHYT. Như vậy, bên cạnh mức hỗ trợ 70% của NSNN, người thuộc hộ cận nghèo khi tham gia BHYT được hỗ trợ 85% mệnh giá thẻ BHYT và chỉ cần đóng 15% mệnh giá thẻ BHYT (tương đương với số tiền 120.690 đồng/năm).

Còn tại TP. HCM, nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, lãnh đạo BHXH TP. HCM cho biết, ngoài phần NSNN hỗ trợ, trong năm học 2020- 2021, học sinh, sinh viên tiếp tục được ngân sách Thành phố hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, tương đương số tiền 241.380 đồng.

Trước đó, HĐND tỉnh Hải Dương cũng đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ mức đóng BHYT cho người cao tuổi và người thu gom rác trên địa bàn tỉnh. Theo Nghị quyết này, từ ngày 01/01/2020 đến hết năm 2025, người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi và người thu gom rác tại các tổ thu gom rác thải ở các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hải Dương sẽ được hỗ trợ 70% mức đóng BHYT.

Theo số liệu của BHXH và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương, tính đến tháng 10/2019, toàn tỉnh Hải Dương có 955 tổ thu gom rác thải với 2.343 thành viên. Tuy nhiên, hiện chỉ có 733 người có thẻ BHYT; số còn lại chưa có thẻ BHYT đều là những người có thu nhập thấp hoặc bấp bênh, không đủ khả năng tài chính để tham gia BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, nhiều người cao tuổi trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn nên rất cần có sự hỗ trợ để tham gia BHYT và chăm sóc sức khỏe bản thân. Vì vậy, việc hỗ trợ người cao tuổi và người thu gom rác thải tham gia BHYT là một chủ trương mang đậm tính nhân văn và thiết thực, giúp thêm nhiều người có cơ hội được thụ hưởng những lợi ích từ BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, trước tình trạng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, vừa qua, HĐND tỉnh đã quyết định, từ ngày 01/8/2020, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn trong giai đoạn 2020-2025. Cụ thể, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ bằng 30% mức phí đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% mức phí đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo và bằng 10% mức phí đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc các đối tượng khác.

Như vậy, cùng với phần hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, từ 01/8/2020, người dân tỉnh Vĩnh Phúc thuộc hộ nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ lên tới 60%. Nếu tham gia BHXH tự nguyện với mức thấp nhất thì người nghèo chỉ đóng 61.600 đồng/tháng; người cận nghèo được hỗ trợ lên tới 50% tương ứng chỉ phải đóng 77.000 đồng/tháng và người thuộc các đối tượng khác được hỗ trợ lên tới 20%- tương ứng chỉ đóng 124.200 đồng/tháng.

Đại diện BHXH tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thông qua Nghị quyết này, BHXH tỉnh kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới, góp phần cùng cả nước thúc đẩy lộ trình tiến tới BHXH, BHYT toàn dân, đảm bảo tốt hơn an sinh xã hội.

Theo các chuyên gia, việc các địa phương bố trí thêm ngân sách hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho người dân là chủ trương rất thiết thực và ý nghĩa. Qua đó, nhiều người dân sẽ có cơ hội được tham gia vào hệ thống an sinh xã hội; đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn thì sự hỗ trợ thêm một phần kinh phí đóng sẽ góp phần “giữ chân” những người đã tham gia tiếp tục duy trì đóng BHXH tự nguyện, BHYT.

KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Vượt khó để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên công tác thu và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ nay đến cuối năm dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn và gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, toàn ngành BHXH quyết tâm nỗ lực triển khai linh hoạt, đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
  • Hải Dương: Tăng cường kiểm soát nhằm sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm cân đối Quỹ Khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT), tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác KCB BHYT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đề nghị, BHXH tỉnh cần phân tích, đánh giá để chỉ ra các nguyên nhân và có giải pháp để đảm bảo việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí KCB được phân bổ đúng mục đích, hiệu quả và an toàn.
  • 5 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội tháng 8, tháng 9/2020 vào cùng một kỳ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH 5 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi và Đắk Lắk về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tháng 8, 9/2020 trong thời gian tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
  • Đưa bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với vùng sâu, vùng xa
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đặc biệt là đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, theo kinh nghiệm của nhiều địa phương, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thì cũng cần tích cực phát triển mạng lưới đại lý thu; sự phối hợp, chung tay của cấp ủy, chính quyền địa phương.
  • Thúc đẩy giáo dục quốc tế tại Việt Nam:  Vẫn còn nhiều khó khăn
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tình hình dịch Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới đang diễn biến phức tạp, cùng với đó, một số quốc gia tạm thời không tiếp nhận học sinh nước ngoài… đã khiến nhiều du học sinh Việt Nam mong muốn được trở về nước để học tập. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là điều kiện tốt để thúc đẩy chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tìm đối tác nước ngoài để liên kết đào tạo.
Tăng cường hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế