Tăng cường đốc thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Trước tình hình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tháng đầu năm thấp, đối tượng tham gia giảm mạnh, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương tăng cường công tác đôn đốc thu, đồng thời đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, không để nợ đọng kéo dài.



Số thu thấp, đối tượng tham gia giảm

Theo Báo cáo về công tác thu của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/01, cả nước có 15,121 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, giảm 44.900 người so với năm 2019; số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 550.000 người, giảm 24.000 người so với năm 2019; có 84,2 triệu người tham gia BHYT, giảm 1.700 người so với năm trước. Đáng chú ý, một số địa phương giảm nhiều đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trong tháng như: TP. HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hải Dương, Bình Phước…

Trong tháng 01, nhiều địa phương đã phối hợp tốt với cơ quan tài chính chuyển đủ số tiền NSNN đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng của quý I/2020. Tuy nhiên, cũng có một số địa phương chưa thu được tiền NSNN đóng BHYT như: Lai Châu, Bến Tre, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Bình Thuận… Tổng số tiền phải thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến ngày 31/01 là 20.500 tỷ đồng, chiếm 5,6% số phải thu.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đánh giá, số liệu thu tháng 01 tại các địa phương đều không đạt kế hoạch, số thu thấp, số đối tượng tham gia giảm, số nợ cao… Do đó, các địa phương phải tập trung, quyết liệt và phấn đấu giữ nhịp độ từ công tác thu, giảm nợ, phát triển đối tượng theo từng tháng. Đồng thời, rà soát lại tất cả các DN từ dữ liệu cơ quan thuế chuyển sang để khảo sát, xác minh làm rõ những đối tượng chưa tham gia BHXH, tham gia chưa đúng… Đặc biệt, các địa phương phải tổ chức thực hiện ngay quy trình thanh tra chuyên ngành đóng BHXH đột xuất đối với các DN nợ BHXH, BHYT theo quy định; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an đề nghị điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Đôn đốc giảm nợ xuống mức thấp nhất

Theo ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam), báo cáo của BHXH các địa phương cho thấy, nguyên nhân đối tượng tham gia BHXH giảm là do người lao động về quê vào dịp Tết Nguyên đán chưa đi làm lại. Đối với BHXH tự nguyện, do cuối năm 2019 các địa phương vận động người dân theo phương thức đóng 1 tháng nên tháng 01 chưa phải là thời điểm người dân tham gia đóng tiền tiếp. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng trong hộ nghèo đã thoát nghèo, đối tượng được quỹ kết dư hỗ trợ, hộ gia đình đã hết hạn thẻ nhưng chưa tham gia BHYT lại nên số người tham gia BHYT giảm. Vì vậy, ông Hào cho rằng, BHXH các địa phương phải tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác thu; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc giảm nợ BHXH, BHYT xuống mức thấp nhất theo chỉ tiêu của BHXH Việt Nam. Đồng thời, chỉ đạo phân công cán bộ làm việc với đơn vị sử dụng lao động để thu nộp kịp thời, không để nợ tiền đóng trong tháng 2, 3 và các quý tiếp theo; quyết liệt rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc.

Chia sẻ thực tế tại địa phương, ông Phạm Minh Thành - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai - cho biết, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh giảm là do người lao động tại các khu công nghiệp nghỉ Tết Nguyên đán chưa quay trở lại làm việc. Đối tượng tham gia BHYT tại Đồng Nai cũng giảm, do trước đây có 63 xã thuộc diện khó khăn được hỗ trợ BHYT, nay chỉ còn 2 ấp có đồng bào khó khăn và người dân tộc. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động giao chỉ tiêu đến BHXH các huyện, tăng cường công tác phối hợp cùng với Bưu điện trong phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện. Đối với BHYT, BHXH tỉnh cũng đang sát sao vận động các hộ gia đình đã thoát nghèo không còn được NSNN hỗ trợ tự mua thẻ BHYT; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng này từ nguồn quỹ kết dư…

Nhấn mạnh công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của ngành BHXH, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu các địa phương cần làm tốt nhiệm vụ này. Mặc dù chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh song các địa phương phải chỉ đạo quyết liệt công tác thu, phát triển đối tượng ngay từ đầu năm, không để nợ đọng. Theo đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành bưu điện chủ động, tích cực hơn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tập trung rà soát lại việc ký hợp đồng với các đại lý thu BHXH, BHYT, dừng triển khai đối với các điểm thu đã ký hợp đồng với cơ quan BHXH nhưng chưa đáp ứng được về cơ sở vật chất, đường truyền; đồng thời tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT… Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phải được triển khai sớm, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật trong thực hiện chính sách nhằm hỗ trợ công tác thu BHXH...

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Ngày 28/2, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ban hành Văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương có thể cho học sinh, sinh viên đi học trở lại vào ngày 2/3; đồng thời đảm bảo an toàn môi trường học tập để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
  • Tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan vào Việt Nam, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ sức khoẻ của người dân, cộng đồng, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đối với kinh tế, xã hội. Với tinh thần đó, Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc từ 0 giờ ngày 29/2.
  • 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam- hành trình vẻ vang và tự hào
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cách đây 65 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ y tế và ngày 27/2 trở thành Ngày Thầy thuốc Việt Nam. 65 năm qua, Ngành Y tế Việt Nam không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của Nhân dân mà còn có đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển của y học thế giới.
  • Tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu, xuất sắc năm 2020.
  • 7 lễ hội truyền thống các dân tộc thiểu số được phục dựng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn 7 lễ hội truyền thống các dân tộc thiểu số tại các tỉnh: Điện Biên, Hà Giang, Yên Bái, Bình Phước, Lai Châu và Kon Tum để phục dựng, bảo tồn. Đây là hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa năm 2020.
Tăng cường đốc thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế