Quyết tâm vượt qua thách thức để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2021

(BKTO) - Trải qua thời gian dài dịch bệnh với nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, song ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) xác định không điều chỉnh chỉ tiêu đề ra trước đó; đồng thời tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện các mục tiêu đề ra trong việc phát triển đổi tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).



Thách thức bủa vây

Theo Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh, trong 9 tháng năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn Ngành đã quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; góp phần cùng toàn xã hội phòng, chống dịch bệnh. Công tác cải cách hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng CNTT tiếp tục được đẩy mạnh tạo thuận lợi cho người tham gia thụ hưởng chế độ, chính sách trong điều kiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc. Công tác truyền thông được đổi mới, tăng cường trên môi trường mạng. Công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực BHXH, BHYT bước đầu được thực hiện trực tuyến mang lại hiệu quả tích cực. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ người lao động, DN trong lĩnh vực BHXH, BHYT của Quốc hội, Chính phủ được Ngành quyết liệt triển khai, kịp thời đi vào cuộc góp phần giúp người lao động, DN vượt qua khó khăn…
                
   

Ngành BHXH phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Ảnh: N.LỘC

   

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT của toàn Ngành đang gặp những thách thức lớn. Số người tham gia trong 9 tháng đang giảm so với cuối năm 2020, ngoại trừ số người tham gia BHXH tự nguyện có sự gia tăng, nguyên nhân chủ yếu do hàng loạt DN trên toàn quốc bị phá sản, tạm dừng hoạt động khiến người lao động bị mất việc, ngừng việc. Bên cạnh đó, ở các tỉnh phía Nam từ cuối tháng 9 đến nay, một lượng lớn người lao động quyết định rời bỏ các thành phố lớn vì khó khăn trở về quê hương, rời bỏ thị trường lao động, chấm dứt tham gia BHXH, BHYT.

Mặc dù số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong tháng 9 đang có xu hướng tăng trở lại so với tháng 8 khi tình hình dịch bệnh dần được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh dần phục hồi, nhưng công tác phát triển người tham gia của BHXH trong 3 tháng cuối năm vẫn là thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn để hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, 9 tháng năm 2021, dịch Covid-19 có những diễn biến rất phức tạp, khó lường và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, dẫn đến những khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Xác định diễn biến tình hình dịch bệnh vẫn còn khó lường, trong 3 tháng cuối năm 2021, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, toàn Ngành tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực tiễn để xây dựng giải pháp, kịch bản điều hành, ứng phó với dịch bệnh; kiên định, thống nhất quan điểm chưa điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ; tập trung cao độ, nỗ lực cao nhất, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2021.

Theo đó, toàn Ngành tập trung thực hiện công tác thu, giảm nợ đọng, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT trở lại “trạng thái bình thường”, nắm bắt được đà phục hồi của sản xuất kinh doanh, thị trường lao động để có các giải pháp hỗ trợ, truyền thông, vận động người lao động tham gia một cách phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh Bạc Liêu, BHXH tỉnh đang tập trung vào các giải pháp phát triển đối tượng, như: Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân sinh sống ở vùng khó khăn sẽ không còn được NSNN hỗ trợ đóng BHYT từ ngày 01/07/2021 để người dân tự ý thức tham gia BHYT. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị UBND xã, phường, thị trấn; Bưu điện... để mở rộng mạng lưới đại lý rộng khắp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có điều kiện tiếp cận tham gia BHYT. Đồng thời, giao chỉ tiêu thu BHYT cho từng đại lý thu, gắn quyền lợi với trách nhiệm khi nhân viên đại lý thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các quy trình tham gia BHYT để người dân khi tham gia BHYT được dễ dàng, nhanh chóng. Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch và các giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn làm tốt công tác phục vụ khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo đầy đủ và kịp thời cho người bệnh, tạo sức thu hút mạnh mẽ của chính sách BHYT đối với nhân dân trên địa bàn.
                
   

Nhân viên đại lý thu (ảnh trái) tư vấn, giới thiệu với người dân về chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: N.LỘC

   

Còn theo BHXH tỉnh Bắc Giang, trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu hút được 364 DN với 2.528 lao động, nâng tổng số DN tham gia BHXH là 3.894 DN (tăng 484 DN so với cùng kỳ năm 2020); số người tham gia BHXH bắt buộc là 318.470 người, đạt 93,9%, cao hơn 11% so với tỷ lệ chung toàn Ngành; BHXH tự nguyện là 25.150 người, đạt 80,6%, cao hơn 14% so với tỷ lệ chung toàn Ngành, tăng 6.280 người so với cùng kỳ năm 2020.

Về triển khai nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh sẽ thực hiện nhiều biện pháp để đạt được chỉ tiêu đề ra, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tập trung triển khai các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng chính sách.
H.ĐĂNG

Cùng chuyên mục
Quyết tâm vượt qua thách thức để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2021