Quyết tâm đạt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm y tế

(BKTO) - Với quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và cơ quan BHXH các địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.



                
   

Cán bộ BHXH tỉnh Phú Thọ tuyên truyền chính sách BHYT cho tiểu thương tại chợ Thụy Vân, xã Thụy Vân, TP. Việt Trì - Ảnh: Tư liệu (ảnh chụp tháng 10/2020)

   


Triển khai đồng bộ các giải pháp

BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay, nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT đang được toàn ngành tập trung thực hiện; đồng thời yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cập nhật báo cáo các nội dung công việc theo từng tuần. Theo đó, trong tuần vừa qua, BHXH các tỉnh đã tổ chức 1.048 hội nghị tuyên truyền, lũy kế lên 8.815 hội nghị, đạt tỷ lệ 16,9% so với kế hoạch. Số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện phát triển được trong tuần là 15.929 người, lũy kế lên 141.991 người (trong đó về BHYT có 78.652 người).

Với nhóm học sinh, sinh viên (HSSV), số tham gia BHYT khai thác được trong tuần là 470.060 người, lũy kế lên 18.398.609 người, đạt tỷ lệ 93,9%; trong đó, có 5 tỉnh đạt 100% độ bao phủ HSSV tham gia BHYT gồm: Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Lạng Sơn. Ngoài ra, nhóm tham gia BHYT hộ gia đình trên cả nước tăng 1,5 triệu người so với năm 2020.

Bên cạnh đó, công tác rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp cũng đang được tích cực triển khai. Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT sau khi rà soát trong tuần là 3.681 người, lũy kế lên 72.150 người, đạt 16,2% trên tổng số lao động thuộc diện tham gia đã rà soát được.

Là địa phương đang vượt kế hoạch được giao về BHYT, Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định Trần Văn Dũng cho biết, trong thời gian qua, BHXH tỉnh bám sát chủ trương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thường xuyên báo cáo, tham mưu để có chỉ đạo, giải pháp tăng số người tham gia BHYT. Do đó, đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT tại Nam Định đạt khoảng 94% dân số.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Kiên Cường cũng cho hay, thời gian qua, các đại lý thu của Bưu điện tích cực thực hiện giải pháp truyền thông, thu BHYT theo các hình thức trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân. Đến nay, đã có 21 Bưu điện tỉnh, thành phố vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao; 10 Bưu điện tỉnh, thành phố đạt mức trên 100.000 người tham gia BHYT...

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm để phát triển người tham gia bảo hiểm y tế

Theo báo cáo của Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), tính đến ngày 15/11/2021, toàn quốc có 83,857 triệu người tham gia BHYT, đạt 93,2%. Như vậy, từ nay đến cuối năm, cả nước phải phát triển thêm 6,077 triệu người tham gia BHYT mới đạt kế hoạch đề ra.

Hiện nay, số người tham gia BHYT giảm tập trung ở một số nhóm đối tượng, như: hộ nghèo giảm 427 nghìn người; đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giảm 2,7 triệu người; người sống tại vùng đặc biệt khó khăn giảm 1,5 triệu người. Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đại diện Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ cho rằng, chủ yếu là do có sự thay đổi chính sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT, nên đã tác động mạnh đến các nhóm người tham gia, nhất là với nhóm người DTTS.

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia BHYT, tại Hội nghị trực tuyến về phát triển người tham gia BHYT năm 2021, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố phải nắm thật chắc dữ liệu, phân tích dữ liệu chi tiết ở từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, từ đó xây dựng các giải pháp phù hợp. Đồng thời, linh hoạt chuyển nhóm đồng bào DTTS tại các địa bàn không được hỗ trợ tham gia BHYT sang nhóm nghèo, cận nghèo; triệt để thực hiện BHYT với nhóm trẻ em dưới 6 tuổi; đồng thời rà soát lại nhóm hết hạn tham gia, chuyển qua các đại lý thu để tuyên truyền, vận động người dân tham gia ở các mức khác nhau (3 tháng, 6 tháng…).

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, BHXH các địa phương như TP. HCM, Bình Dương, Long An… phải chủ động các giải pháp để tăng số người tham gia BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, nhất là việc rà soát dữ liệu từ cơ quan Thuế; đẩy mạnh tuyên truyền, tăng thời lượng trên các kênh truyền thông tại địa phương, cơ sở.

Cùng với đó, Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ tiếp tục thường xuyên tổng hợp thống kê, phân tích dữ liệu cụ thể hơn ở từng nhóm đối tượng, chuyển đến giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố. Mặt khác, nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, tạo điều kiện để đại lý thu hoạt động tốt hơn, đảm bảo chi trả thù lao tới đội ngũ cán bộ làm trực tiếp, qua đó nâng cao hiệu quả vận động người dân tham gia BHXH, BHYT… Ngoài ra, các đơn vị tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hay, để cùng vượt qua những khó khăn, đạt mục tiêu tăng số người tham gia BHYT năm 2021…
BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Hà Nội yêu cầu công khai giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 và xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong tiêm phòng vắc xin
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong kinh doanh, mua bán, sản xuất, quản lý và sử dụng trang thiết bị, vật tư, phương tiện, thuốc, vaccine, sinh phẩm xét nghiệm, đặc biệt là các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR... trong phòng, chống dịch Covid-19.
  • Hà Nội thí điểm điều trị F0 tại cơ sở, cách ly F1 tại nhà
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ ngày 17/11, Hà Nội thí điểm điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại cơ sở, thực hiện cách ly F1 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện. Đồng thời, tiếp tục tăng cường, kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội.
  • Báo Kiểm toán trao tặng quà, tiếp sức học sinh nghèo vùng cao đến trường
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 12/11, Công đoàn cùng Đoàn Thanh niên Báo Kiểm toán đã phối hợp tổ chức thăm, trao quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở xã Hố Mít (huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) đã không quản khó khăn vất vả để "gieo chữ" cho học sinh.
  • Cần hiện đại hoá ngành y
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhân việc tham dự 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thăm lại An toàn khu (ATK) Định Hóa, Thái Nguyên, ngày 16/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã tới thăm làm việc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã gợi mở các cơ hội tập trung hiện đại hóa ngành y tế, không chỉ tập trung vào phòng, chống dịch Covid-19, mà còn nâng cao khả năng phòng, chống các loại dịch bệnh khác, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân tốt hơn.
  • Bộ Y tế tiếp nhận 50.000 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca của Chính phủ Áo trao tặng
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 16/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đại diện Bộ Y tế tiếp nhận 50.000 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca của Cộng hòa Áo tặng Việt Nam để phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Quyết tâm đạt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm y tế