Quản lý chi phí bệnh đái tháo đường dưới góc nhìn kinh tế y tế

(BKTO) - Ngày 14/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Hội thảo Quản lý chi phí bệnh đái tháo đường dưới góc nhìn kinh tế y tế. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chủ trì Hội thảo.



                
   

Quang cảnh Hội thảo.

   
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, bệnh tiểu đường là một trong những vấn đề cấp bách của y tế toàn cầu, làm chậm lại mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra, hiện toàn cầu có hơn 190 triệu người mắc bệnh tiểu đường và con số này đang tiếp tục tăng lên. Bệnh tiểu đường đang đặt ra nhiều thách thức của toàn cầu trong kiểm soát tình trạng của người bệnh.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường chiếm khoảng trên 4% dân số, gần 10% dân số khác mắc tiền đái tháo đường và thực trạng này vẫn đang gia tăng rất nhanh và là một trong các quốc gia có tỷ lệ gia tăng nhanh bệnh lý này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người bệnh chưa được phát hiện và điều trị. Theo báo cáo, chỉ có 28,9% người bệnh đái tháo đường được quản lý tại các cơ sở y tế.

Theo thống kê, hằng năm quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả hàng nghìn tỷ đồng để chẩn đoán và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Với nguồn quỹ bảo hiểm y tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, làm thế nào để quản lý hiệu quả nhất chi phí dành cho khám, chữa bệnh tiểu đường là rất cần thiết, đây không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh mà toàn xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu được các chuyên gia trong nước và quốc tế phân tích, chia sẻ nhiều thông tin đa chiều về gánh nặng chi phí y tế cho bệnh đái tháo đường và thực trạng này trên thế giới và tại Việt Nam; chú trọng các thông tin về biến chứng và chi phí cho những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Đồng thời, thảo luận về các công cụ y tế, phác đồ điều trị và kinh nghiệm quốc tế trong lựa chọn thuốc điều trị đái tháo đường với chi phí hiệu quả..
Hoàng Long
Cùng chuyên mục
  • Cưỡng chế thu hơn 2 tỉ đồng của DN nợ BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, đã có quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản của Công ty Hoàng Đức (phường An Đông, TP. Huế, Thừa Thiên Huế) với tổng số tiền hơn 2,4 tỉ đồng do không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế và quyết định sửa đổi, bổ sung xử phạt hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) nhằm giải quyết các chế độ của người lao động mà DN này còn nợ.
  • Tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm nợ đọng BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - 5 tháng đầu năm 2019, Ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất đặc biệt tại các đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). Qua thanh tra đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
  • 5 tháng, TP. Hồ Chí Minh có hơn 7,13 triệu người tham gia BHXH, BHYT
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5 và phương hướng thực hiện 6 tháng cuối năm 2019 được tổ chức mới đây.
  • Cả nước có hơn 360 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông tin được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết tại Hội thảo trao đổi, giới thiệu phương pháp tiếp cận mới nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng tư vấn phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
  • Hỗ trợ mua tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch số 1910/KH- BHXH huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành tích cực quyên góp hỗ trợ mua tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo năm 2019 với mục đích góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.
Quản lý chi phí bệnh đái tháo đường dưới góc nhìn kinh tế y tế