Phú Thọ: Tăng cường công tác thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO)- Trước tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có chiều hướng gia tăng, diễn ra ở nhiều cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để hạn chế thực trạng này; đặc biệt, tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn về việc tăng cường công tác thu và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.



                
   

BHXH huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đôn đốc thu nợ tại Công ty TNHH Jabez Vina

   

Chế tài chưa đủ sức răn đe

BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, tính đến hết tháng 9/2020, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) trên địa bàn tỉnh là 158 tỷ đồng, chiếm 3,8% kế hoạch thu. Mặc dù, cơ quan BHXH đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở thu hồi nợ nhưng nhiều DN vẫn không chấp hành. Trong đó, 34 DNNN nợ 19 tỷ đồng; 52 DN nước ngoài nợ 50 tỷ đồng; 1.339 DN ngoài quốc doanh nợ 68 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Trưởng Phòng Thanh tra - Kiểm tra (BHXH tỉnh Phú Thọ), nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến công tác thu nợ gặp khó khăn hiện nay là ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động. Một số DN khi có quyết định thanh tra, kiểm tra thì đóng đầy đủ BHXH, tuy nhiên, sau đó các DN này lại tiếp tục tái diễn nợ.

Mặt khác, việc chuyển hồ sơ của các DN nợ BHXH sang cơ quan Công an để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật còn ít nên chưa đủ sức răn đe đối với các DN nợ đọng BHXH kéo dài. “Trong năm 2019, chúng tôi đã chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài tại Công ty TNHH Texmart Vina nhưng đến nay chưa nhận được bất kỳ thông tin gì từ phía cơ quan có thẩm quyền” - ông Hùng nêu khó khăn.

Ngoài ra, hằng quý, BHXH tỉnh đều có văn bản gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan để cung cấp danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN nhằm phối hợp đôn đốc, thu nợ. Đặc biệt, trong tháng 10/2020, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức cuộc họp liên ngành để thống nhất các giải pháp thu, thu nợ đối với các DN nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Song, hành vi chậm đóng BHXH 01 tháng, tháng sau đóng cho tháng trước chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý nên nhiều DN vẫn cố tình vi phạm.

Tăng cường phối hợp trong công tác thu

Để hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng, đảm bảo lợi ích cho người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời tăng cường việc chấp hành nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT của các chủ DN, UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác thu và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật BHXH, BHYT; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc quyền quản lý; thực hiện trích nộp đúng, đủ số tiền BHXH, BHYT, BHTN phải nộp hằng tháng theo quy định.

Công văn cũng yêu cầu, BHXH tỉnh triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức truyền thông, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Công khai các thông tin thu nộp BHXH, BHYT, BHTN cho cá nhân người lao động; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các DN; thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, xử lý các đơn vị chậm đóng, nợ đọng, không đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, chủ động có kế hoạch thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị cố tình vi phạm, từ đó kịp thời cung cấp thông tin và hồ sơ liên quan đối với đơn vị cố tình trốn đóng, nợ đọng cho cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh khởi kiện theo quy định của pháp luật; gửi hồ sơ đề nghị cơ quan Công an xử lý đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật…

Lãnh đạo BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này cũng sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với sở, ngành để nắm chắc thông tin các DN đăng ký thành lập mới, tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản và DN tạm ngừng hoạt động quay trở lại kinh doanh để hướng dẫn DN thực hiện các quy định pháp luật có liên quan về lao động, bảo hiểm đối với người lao động. Với các DN nợ trên 3 tháng, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xử lý. Đối với các DN nước ngoài thường xuyên chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN 1 tháng, tháng sau đóng cho tháng trước, BHXH tỉnh sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức làm việc, đối thoại với chủ các DN nước ngoài để hạn chế tình trạng này.

BẢO TRÂN - KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Người “truyền lửa” đưa các chính sách bảo hiểm đến với người dân
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ chỗ chia sẻ, trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn của người dân khi ốm đau, nằm viện hay khi tuổi cao vẫn phải lo mưu sinh… chị Trần Thị Minh Thịnh – chuyên viên Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) đã nỗ lực tìm mọi cách để đưa chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến với người dân.
  • Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện ở U Minh, Cà Mau
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tính đến cuối năm 2018, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn huyện U Minh chỉ đạt 243 người, chiếm 0,24% dân số của huyện. Tỷ lệ này còn rất thấp do công tác tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng dân cư gặp rất nhiều khó khăn.
  • Áp dụng phương thức khám, chữa bệnh mới nhằm sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tham luận tại Hội thảo “Giải pháp về chính sách để kiểm soát hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế và Quỹ Bảo hiểm xã hội” do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức mới đây, GS,TS. Nguyễn Anh Trí – đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đề xuất việc áp dụng các phương thức khám, chữa bệnh (KCB) mới nhằm mang lại hiệu quả KCB cho người dân và sử dụng hiệu quả Quỹ KCB Bảo hiểm y tế (BHYT).
  • Hà Giang: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - ​Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây về triển khai công tác y tế cơ sở và công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho công nhân, viên chức, người lao động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang đã có nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, với một số chỉ tiêu đạt kết quả tốt như: tỷ lệ giới tính khi sinh 109 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,8%; số bác sĩ trên vạn dân là 10,5/10.000 dân; 100% trạm y tế có bác sĩ…
  • Điều trị nang giáp bằng phương pháp tiêm cồn tuyệt đối
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị thành công một ca bệnh đặc biệt bị nang giáp bằng phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đem lại hiệu quả điều trị cao, an toàn, không gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.
Phú Thọ: Tăng cường công tác thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế