Phú Thọ: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO)- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), kịp thời có những giải pháp chấn chỉnh, xử lý sai phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH.



Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ, những năm qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được các cơ quan chức năng chú trọng. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh đã thực hiện thanh tra 01 DN; kiểm tra 05 DN. Cơ quan BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 403 đơn vị. Trong đó, thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch 110 đơn vị; thanh tra chuyên ngành đột xuất 121 đơn vị; kiểm tra nội bộ cơ quan BHXH 9 đơn vị; kiểm tra đơn vị sử dụng lao động 41 đơn vị; kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT 11 đơn vị; kiểm tra đại lý thu, đại diện chi trả 96 đơn vị; phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành 15 đơn vị.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện vi phạm các quy định BHXH, BHYT, BHTN như: đăng ký tham BHXH không đầy đủ, mức tiền lương đăng ký đóng BHXH không đúng thực tế, chậm nộp, nợ đọng kéo dài, chậm thanh toán các chế độ trợ cấp cho người lao động. Qua đó, đã truy thu do đóng thiếu thời gian công tác, đóng thiếu mức đóng với số tiền gần 676 triệu đồng; điều chỉnh giảm do đóng sai đối tượng, thừa thời gian, đóng trùng phải truy giảm hơn 2,6 triệu đồng; xuất toán thu hồi về Quỹ BHXH số tiền gần 12 triệu đồng; thu hồi về Quỹ BHYT do các cơ sở KCB BHYT chi sai quy định gần 39 triệu đồng; chấn chỉnh công tác chi trả chế độ BHXH, quản lý tiền mặt, quản lý tài chính - kế toán trong hệ thống BHXH; việc cấp, quản lý, sử dụng sổ BHXH ở các cơ quan, DN...

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh Phú Thọ đã quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm giảm thời gian giao dịch, tăng cường giao dịch điện tử... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân. Đồng thời, đã tiến hành rà soát dữ liệu của 1.932 DN đang tham gia BHXH nhưng chưa đầy đủ với 69.661 lao động (có 53.678 lao động thuộc đối tượng tham gia, 15.983 lao động hợp đồng dưới 1 tháng); thực hiện rà soát 1.070 DN chưa đăng ký tham gia BHXH với 8.592 lao động. Đến nay đã có 380 DN đăng ký tham gia BHXH cho 2.712 lao động.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên UBND tỉnh Phú Thọ cũng nhận định, lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành còn “mỏng” nên công tác phối hợp liên ngành để thanh tra, kiểm tra chưa nhiều. Mặt khác, để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh nhằm thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, tỉnh Phú Thọ chủ trương 01 năm chỉ có 01 đoàn vào đơn vị thanh tra, kiểm tra, dẫn đến khó khăn trong công tác đôn đốc, lập biên bản để xử lý nợ đọng theo quy định. Chức năng khởi kiện đơn vị nợ đọng kéo dài giao cho tổ chức công đoàn còn nhiều vướng mắc về cơ chế nên chưa triển khai được trong thực tế.

Bên cạnh đó, các DN nước ngoài đầu tư vào địa phương chủ yếu hoạt động trong ngành dệt, may, da giầy do vậy lao động không ổn định, biến động tăng giảm lao động thường xuyên. DN ngoài quốc doanh quy mô hoạt động nhỏ, sử dụng lao động ít; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN của một số DN chưa tốt, vẫn còn nợ BHXH, BHTN kéo dài, dẫn đến khó khăn trong việc giải quyết các chế độ về BHXH, BHTN, quyền lợi của người lao động không được đảm bảo kịp thời.
         
Ước đến hết năm 2020, toàn tỉnh Phú Thọ có 369.463 người tham gia BHXH. Trong đó, 176.151/184.463 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 95,49% so với đối tượng thuộc diện tham gia, đạt 100,5% chỉ tiêu giao; 164.585/163.963 người tham gia BHTN đạt 100,4% so với đối tượng thuộc diện tham gia, đạt 105,7% chỉ tiêu giao; 28.727/594.437 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 4,8% so với đối tượng thuộc diện tham gia, đạt 253,1% chỉ tiêu giao.

BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống kháng kháng sinh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng tham gia vào Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc, hôm nay (25/11), Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đối tác quốc tế gồm: Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO Việt Nam), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã ra thông cáo chung, cam kết cùng nhau phối hợp nhằm chấm dứt việc sử dụng kháng sinh sai và lạm dụng kháng sinh tại các bệnh viện, khu chăn nuôi và các hộ gia đình.
  • Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai thực hiện từ ngày 01/01/2009 với mục tiêu hỗ trợ người lao động bị mất việc một phần thu nhập, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả hơn nữa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật nhằm khắc phục những “khoảng trống” trong triển khai chính sách này.
  • Đào tạo trực tuyến:  Cần sự đầu tư bài bản để đảm bảo chất lượng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những năm gần đây, hình thức đào tạo trực tuyến đã được một số trường đại học ở Việt Nam triển khai với quy mô ngày càng tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng. Tuy vậy, thực tiễn cho thấy, hoạt động đào tạo trực tuyến vẫn còn nhiều khiếm khuyết, cần phải có sự đầu tư bài bản và một giải pháp tổng thể.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Khó khăn trong xử lý hình sự các doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động và giảm tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, BHXH TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó có việc chuyển hồ sơ các DN nợ BHXH sang cơ quan công an để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để thực hiện công tác này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
  • Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã lây lan trong cộng đồng, ngành y tế quán triệt quan điểm, bệnh viện (BV) là nơi chữa trị nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm, phát tán dịch bệnh. Vì vậy, vấn đề phòng, chống dịch ở các BV cần được quan tâm hàng đầu.
Phú Thọ: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế