Phát huy vai trò của đại lý thu để đưa chính sách đến gần hơn với người dân

(BKTO) - Được ví như “cánh tay nối dài” của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), các đại lý thu UBND xã, phường, thị trấn đang góp phần quan trọng trong việc đưa chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân, từ đó, giúp người dân hiểu và tham gia chính sách một cách tích cực hơn.



Giúp người dân hiểu hơn về chính sách

Tính đến hết tháng 8/2021, toàn tỉnh Hà Nam có 155.567 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 6.791 người so với cùng kỳ năm 2020. Để có được những kết quả này, BHXH tỉnh Hà Nam đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, việc tổ chức đại lý thu đi tuyên truyền theo nhóm nhỏ tại các hộ gia đình được BHXH địa phương chú trọng.

Mới đây, ngày 18/9, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân vận động người dân tham gia chính sách với sự tham gia của các đại lý thu. Lực lượng này chia thành các nhóm nhỏ nhanh chóng tỏa đi các tổ, xóm, khu dân cư đến các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh để trực tiếp tư vấn, vận động, lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với mọi người dân.
                
   

Các đại lý tích cực tuyên truyền, giúp người dân hiểu và tích cực tham gia chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Tính đến hết năm 2020, BHXH tỉnh Điện Biên quản lý 5 hệ thống đại lý với tổng số 349 nhân viên đại lý, bao gồm: UBND xã, phường, thị trấn, bưu điện, hội nông dân, hội liên hiệp phụ nữ, trung tâm y tế. Hầu hết nhân viên đại lý thu đã phát huy năng lực, kiến thức, 88,3% nhân viên hoạt động tương đối hiệu quả. Nhờ sự nỗ lực của các đại lý thu, kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 11.565 người, đạt 208,4% so với năm 2019 và 104,2% so với kế hoạch được giao.

Là địa phương được đánh giá có tốc độ bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện “thần kỳ”, năm 2020, người tham gia BHXH tự nguyện trong tỉnh Cà Mau là 21.962 người, tăng hơn 19 lần so với năm 2015 (1.151 người). Năm 2020 số người tham gia BHXH tự nguyện bằng tổng số người tham gia của cả 10 năm trước cộng lại.

Đạt được kết quả này, theo BHXH tỉnh Cà Mau là nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trên tinh thần quán triệt thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và sự quan tâm thực hiện chính sách của địa phương. Trong đó, BHXH tỉnh đã thực hiện hiệu quả giải pháp tăng cường sự tham gia tuyên truyền chính sách của đại lý thu. Các buổi tuyên truyền có sự tham gia của đại diện lãnh đạo BHXH các huyện cùng Trưởng các ấp trên địa bàn, nhờ đó tạo được sự tin tưởng đối với người dân, thúc đẩy người dân tích cực tham gia chính sách.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các đại lý thu

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, với vai trò là cầu nối lan tỏa chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến với người dân tại địa phương, các đại lý thu đã có nhiều đóng góp trong công tác phát triển người tham gia cũng như thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Chất lượng hoạt động của các đại lý không ngừng được nâng cao với nhiều cách làm hay, sáng tạo như thường xuyên gặp gỡ người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc, giúp người dân hiểu và tham gia BHXH, BHYT; chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT trên mạng xã hội zalo, facebook… Các đại lý thu trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tâm huyết cùng ngành BHXH Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội.

Ông Trần Mạnh Toàn - Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động chính sách, BHXH tỉnh cũng đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đại lý thu tổ chức tuyên truyền theo nhóm nhỏ tại các hộ gia đình, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đảm bảo phù hợp với bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.
                
   

Cần mở rộng và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại lý thu. Ảnh: Báo Thanh niên

   

Tương tự, đại diện BHXH tỉnh Điện Biên cũng cho biết, để nâng cao hoạt động của các đại lý thu, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục củng cố hệ thống đại lý; mở lớp tập huấn, hướng dẫn kịp thời; tăng cường thanh, kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của đại lý; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia theo tháng cho từng hệ thống đại lý.

Còn theo Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai, bà Nguyễn Thị Thanh Hải, thời gian qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng xây dựng, củng cố, phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 93 đại lý thu, gồm đại lý thu UBND các xã, phường, thị trấn, đại lý thu bưu điện, hội nông dân, Viettel Pay, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, với 337 điểm thu và 403 nhân viên đại lý thu.

Để nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của đại lý thu, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như rà soát đội ngũ nhân viên đại lý thu, đào tạo bổ sung đại lý cho những địa bàn cần thiết, đảm bảo mỗi xã, phường có ít nhất 3 loại hình đại lý thu. Cơ quan BHXH thường xuyên đào tạo, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền giúp nhân viên nâng cao hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT, trang bị đầy đủ kiến thức khi tiếp cận, tuyên truyền cho người dân tham gia.

Đặc biệt, đáp ứng yêu cầu thực tế với sự hiện diện của công nghệ, BHXH tỉnh sẽ hướng dẫn đại lý thu ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đổi mới tuyên truyền bằng nhiều hình thức; đôn đốc các đại lý thu hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT cũng như tự tra cứu được quá trình tham gia BHXH tự nguyện.
H.ĐĂNG

Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò của đại lý thu để đưa chính sách đến gần hơn với người dân