Phấn đấu “xóa trắng” học sinh, sinh viên không có bảo hiểm y tế: Cần giúp các em hiểu đúng về chính sách

(BKTO)- Trong nhóm đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) có sự phát triển ổn định, tăng dần qua các năm và hiện đang là nhóm có tỷ lệ tham gia BHYT lớn nhất. Tuy nhiên, để phấn đấu mục tiêu đến hết năm học 2019-2020 đạt 100% HSSV tham gia BHYT..., cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều việc phải làm.




Ngành BHXH phấn đấu mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT đến hết năm học 2019-2020 - Ảnh: Internet

Phấn đấu đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Năm học 2019-2020, cả nước có hơn 20 triệu HSSV. Để phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm tích cực triển khai công tác BHYT HSSV.Trong đó, đưa kết quả thực hiện BHYT HSSV vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của các Sở; phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BHYT HSSV tại các trường.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu để nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ 30% đến 50%; đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh BHYT nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Đồng thời, để khuyến khích được người dân tham gia BHYT, trong đó có HSSV, cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra giám sát và có chế tài xử lý đối với trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá dịch vụ y tế, chi phí thuộc phạm vi thanh toán BHYT...

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, công tác phát triển BHYT trong HSSV thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện cả nước đã có trên 17 triệu HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 95,3%. Trong đó, nhiều địa phương đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao hơn mức trung bình của cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội...

Theo Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mến, đến nay toàn thành phố đã có gần 1,8 triệu em HSSV tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 97%). Nhiều BHXH quận, huyện tại TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Đơn cử, quận 2 có 26.952 HSSV, thì đến nay 100% số HSSV đã tham gia và được cấp thẻ BHYT. Trong khi đó, nhiều quận, huyện khác cũng đã “tiệm cận” chỉ tiêu như: Quận Gò Vấp đạt 99,3% số HSSV tham gia BHYT; quận Tân Phú đạt 99,17%; quận Tân Bình đạt 99,49%…Tại Hà Nội, thời gian qua, bằng nhiều cố gắng, nhất là với sự chủ động trong tham mưu của BHXH thành phố Hà Nội với UBND Thành phố và nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với việc cấp thẻ BHYT; việc thu phí và cấp thẻ BHYT đơn giản, thuận tiện cho HSSV, đến đầu năm học 2019-2020, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 96%.

Lan tỏa những mô hình, cách làm hiệu quả

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và BHXH Việt Nam, các Sở GD&ĐT và BHXH các địa phương cũng đã đề ra những giải pháp để phát triển đối tượng, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Đáng chú ý, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, nhiều cơ sở giáo dục đã đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong nhiều năm liền. Điển hình như tại Hà Nội, nhiều trường học, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT luôn đạt 100% như: Đại học Lao động - Xã hội; Đại học Mỹ Thuật Việt Nam; Cao đẳng Y tế Hà Nội; Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội; các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và tiểu học thuộc quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Bên cạnh sức ép từ việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhiều trường cũng chủ động, sáng tạo trong việc tiếp cận tuyên truyền, động viên HSSV tham gia chính sách BHYT, từ đó đạt được những kết quả nhất định trong công tác này.

Là một trong những trường có tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT đạt 100%, ông Nguyễn Kiên Cường - Phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Lao động - Xã hội cho biết, ngay từ đầu năm học mới, trường đã giao chỉ tiêu tham gia BHYT sinh viên cho từng lớp; các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, đưa chính sách BHYT đến với sinh viên. Thông qua những tình huống biểu diễn văn nghệ, hay những trường hợp cụ thể, có thật về lợi ích khi tham gia BHYT đã giúp HSSV đã thay đổi cách nhìn nhận đối với BHYT và coi đây là vật bất ly thân.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn lắng nghe và có sự quan tâm, chia sẻ kịp thời với sinh viên khi tham gia BHYT. Ngoài những trường hợp được hưởng hỗ trợ theo quy định, đối với các trường hợp có khó khăn về kinh tế để tham gia BHYT, nhà trường đã chủ động có hình thức hỗ trợ, hoặc kêu gọi hỗ trợ để giúp đỡ các em, nhờ đó, các em có thể tham gia kịp thời, liên tục BHYT mà không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi sau này.

Dù là cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với đối tượng người học khá đa dạng, nhiều cấp độ đào tạo, song trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội luôn là một trong những trường đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Kết quả này thể hiện những nỗ lực rất lớn trong việc tuyên truyền, đưa chính sách BHYT đến với HSSV của nhà trường. Chia sẻ bí quyết giúp cho trường luôn giữ vững tỷ lệ HSSV tham gia BHYT qua các năm, cô Phạm Thị Hường - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết, bên cạnh công tác đào tạo, trường cũng đặc biệt quan tâm đến công tác HSSV, các yêu cầu về việc thực hiện chính sách pháp luật đặt ra cho HSSV, trong đó có việc thực hiện chính sách BHYT. Theo cô Hường, để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác tuyên truyền, cách duy nhất là giúp HSSV thấy được lợi ích thực sự của BHYT và điều này đang được lãnh đạo nhà trường, các bộ phận có liên quan thực hiện tốt. Bên cạnh đó, trường đã dành sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ kịp thời với HSSV khi tham gia BHYT, từ việc quan tâm nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho HSSV, đến vướng mắc của HSSV khi khám, chữa bệnh BHYT, kinh phí mua BHYT...

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều điểm sáng trong việc phát triển BHYT HSSV trên địa bàn TP. Hà Nội. Hiện, Thành phố vẫn còn 4% số HSSV chưa tham gia BHYT. Do đó, để đạt 100% HSSV tham gia BHYT, bên cạnh những giải pháp chung được đề ra, việc xây dựng những mô hình, cách làm hay trong phát triển BHYT tại các trường là vô cùng cần thiết. Mục tiêu cuối cùng là giúp HSSV thấy được lợi ích thực sự của việc tham gia BHYT, để từ đó thay đổi nhận thức, thái độ với chính sách an sinh này.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Tăng cường giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội dịp cận Tết Nguyên đán
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có Công văn đề nghị các LĐLĐ tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong việc thực hiện Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, cũng như pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội.
  • Đội tuyển U22: Chiến thắng của Tinh thần Việt Nam!
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngay trong họp báo sau trận thắng siêu kịch tính, nghẹt thở trong trận gặp U22 Indonesia của U22 Việt Nam tối 1/12 và mở toang cửa vào bán kết, HLV Park Hang-seo nói: “Hôm nay, chúng ta đã cho thấy tinh thần Việt Nam. Dù phải nhận bàn thua trong hiệp một, nhưng chúng ta không từ bỏ. Cả đội đã chiến đấu và chiến thắng. Đó là tinh thần Việt Nam”.
  • Đội tuyển nữ Việt Nam vào bán kết SEA Games 30
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Các cú đúp của Nguyễn Thị Vạn, Huỳnh Như và Tuyết Dung giúp nữ Việt Nam có trận thắng 6-0 trước Indonesia, qua đó giành tấm vé vào bán kết SEA Games 30.
  • Tổng kết công tác thi hành Luật BHXH 2014
    4 năm trước Xã hội
    Vừa qua, tại tỉnh Hải Dương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị đánh giá, tổng kết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và xây dựng Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân và DN về BHXH khu vực phía Bắc.
  • Giải pháp để doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP. Hà Nội vừa phối hợp với Tạp chí Doanh nghiệp hội nhập, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp giúp DN thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Phấn đấu “xóa trắng” học sinh, sinh viên không có bảo hiểm y tế: Cần giúp các em hiểu đúng về chính sách