Phấn đấu vượt chỉ tiêu tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Phát huy những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2020, ngay từ đầu năm 2021, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã đưa ra những chỉ tiêu, giải pháp quyết liệt, cụ thể nhằm phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được giao.




Người dân làm thủ tục BHXH tại BHXH quận Đống Đa

Tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền

Để phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Nghị quyết số 28-NQ/TW và Nghị quyết số 20-NQ/TW, BHXH Việt Nam dự kiến giao chỉ tiêu phấn đấu khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2021 cho BHXH các tỉnh, thành phố. Theo đó, trong năm 2021, cả nước phấn đấu mở rộng diện bao phủ BHXH với gần 15 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và hơn 1,7 triệu người tham gia BHXH tự nguyện; hơn 14,1 triệu người tham gia BHTN; hơn 88,4 triệu người tham gia BHYT. Trong đó, 3 địa phương đứng đầu cả nước về chỉ tiêu phấn đấu phát triển BHXH tự nguyện lần lượt là: Nghệ An 100.257 người; TP. HCM 94.366 người; Thanh Hóa 86.078 người.

Giải pháp được BHXH Việt Nam đưa ra là BHXH các tỉnh, thành phố cần phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác BHXH, trong đó có công tác thu và phát triển đối tượng; đưa chỉ tiêu khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm tới tận cấp xã. Trên cơ sở đó, chính quyền các cấp ban hành kế hoạch, chương trình, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chỉ rõ, với đặc thù của chính sách BHXH, BHYT thì vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan trọng. Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền quan tâm đến chính sách BHXH, BHYT thì ở đó công tác phát triển đối tượng được triển khai rất hiệu quả.

Đồng thời, cơ quan BHXH các địa phương cần tiếp tục tham mưu, đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ thêm kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, người được NSNN hỗ trợ một phần đóng ngoài mức hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. “Trong bối cảnh một loạt chính sách của giai đoạn 2016-2020 đã hết hạn, bước sang năm 2021, cơ quan BHXH phải kịp thời tham mưu để tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm đảm bảo phát triển bền vững đối tượng tham gia cũng như tăng nhanh độ bao phủ BHXH, BHYT” - Trưởng Ban Quản lý thu - Sổ, thẻ Dương Văn Hào đề nghị.

Đẩy mạnh truyền thông theo nhóm đối tượng tiềm năng

Cùng với việc tăng cường vai trò của các cấp lãnh đạo trong triển khai thực hiện chính sách trên địa bàn, cơ quan BHXH các địa phương cũng xác định rõ việc phân công, giao trách nhiệm cho từng cán bộ viên chức và người lao động xây dựng kế hoạch cụ thể hằng tuần, hằng tháng; bám sát địa bàn, đơn vị, đại lý thu để hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đối chiếu dữ liệu từ cơ quan thuế, cơ quan kế hoạch - đầu tư với dữ liệu đang quản lý để xác định và yêu cầu người thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc phải tham gia triệt để.

Xác định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác truyền thông trong vận động, phát triển đối tượng tham gia, trong năm 2021, ngành BHXH chú trọng rà soát và tập trung truyền thông phân theo nhóm đối tượng tiềm năng. Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, hiện còn 9% dân số chưa tham gia BHYT, số người tham gia BHXH tự nguyện mới được 2,1% trong độ tuổi. Trong năm 2020, ngành BHXH đã xây dựng được từ cấp xã, huyện một cơ sở dữ liệu của nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT (theo giới tính, độ tuổi, dân tộc, thu nhập, nghề nghiệp…). Trên cơ sở đó, chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng ưu tiên và đẩy mạnh truyền thông để đạt mục tiêu bao phủ.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng lưu ý, khi làm truyền thông, có 2 câu hỏi đặt ra cho các thủ trưởng cơ quan BHXH là: Tại sao truyền thông mà người dân chưa hiểu được về chính sách BHXH, BHYT. Hai là, khi hiểu được chính sách rồi mà người dân có điều kiện tại sao lại không tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình? Chỉ khi trả lời được câu hỏi đó thì mới truyền thông đúng và trúng được. Cùng với việc truyền thông, phát triển mới người tham gia thì cũng cần chú trọng vận động, đôn đốc người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hạn phải đóng tiếp tục tham gia để duy trì bền vững.

Bên cạnh đó, ngành BHXH tiếp tục tăng cường thực hiện tốt các giải pháp thanh tra, kiểm tra đôn đốc DN và đề nghị các ngành chức năng cùng phối hợp xử lý nghiêm các DN, đơn vị không chấp hành các quy định về chính sách BHXH, BHYT; kiên quyết chuyển cơ quan điều tra khởi tố đối với những đơn vị, DN cố tình vi phạm. Đồng thời, BHXH Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu, làm giàu thêm các chức năng trên ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số, trong đó sẽ triển khai chức năng thu, đóng BHXH, BHYT trên App điện thoại di động nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN trong tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Bài và ảnh: ĐĂNG KHOA
Cùng chuyên mục
  • Sắp xếp, cơ cấu lại các trường đại học: Không thể chần chừ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Qua quá trình thực hiện tự chủ, nhiều trường đại học (ĐH) đã bộc lộ hạn chế, kém khả năng cạnh tranh dẫn đến hoạt động kém hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực nhà nước và xã hội. Từ kết quả kiểm toán, KTNN cho rằng, việc sắp xếp, cơ cấu lại các trường hoạt động yếu kém (chủ yếu ở khối trường thuộc Bộ, ngành, địa phương) là yêu cầu cấp thiết được đặt ra.
  • Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 06/3, Bộ Y tế có Văn bản gửi Bệnh viện Bạch Mai về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ KCB tại Bệnh viện kể cả các dịch vụ KCB theo yêu cầu, cho đến khi Bộ Y tế ban hành khung giá.
  • Hải Dương: Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan BHXH sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.
  • Nỗ lực để người dân được tiếp cận vắc xin Covid -19 đầy đủ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 19/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong năm 2021, Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 và đang tiếp tục tích cực đàm phán với các công ty để người dân tiếp cận được vắc xin đầy đủ.
  • Bộ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần chủ động các kịch bản đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 19/2, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19, GS-TS. Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do đó, các địa phương không được chủ quan, lơ là và phải chủ động chuẩn bị tất cả kịch bản, phương án để đối phó, đặc biệt là công tác cách ly, xét nghiệm…
Phấn đấu vượt chỉ tiêu tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế