Nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

(BKTO) - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và nền kinh tế trong nước bị suy thoái, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, ngừng hoạt động hoặc phá sản gây ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động và nguồn thu ngân sách của các địa phương. Đặc biệt, năm 2012 là năm tập trung triển khai thực hiện chỉ đạo 20 xã điểm, cũng là năm kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc gặp khó khăn nhất kể từ khi tái lập tỉnh, do vậy đã ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực cho Chương trình xây dựng nông thôn mới.




Lễ Phát động Cuộc vận động thu gom nước thải khu dân cư và vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn kiểu mẫu

Chương trình được triển khai trên phạm vi rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiềulĩnh vực, nhiều đối tượng, trong khi chưa có mô hình mẫu, kinh nghiệm để các địa phương học tập, nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Thời gian đầu thực hiện Chương trình, một số địa phương còn lúng túng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Để đạt các tiêu chí nông thôn mới, nhu cầu về nguồn lực rất lớn, nhất là về vốn. Trong khi đó, cùng một lúc, tỉnh cần phải đầu tư phát triển cho nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, do đó, chưa thể đáp ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí theo cơ chế của Hội đồng nhân dân tỉnh cho các địa phương thực hiện Chương trình. Đời sống người dân nông thôn ở một số vùng trong tỉnh còn nhiều khó khăn, nguồn lực đóng góp của nhân dân còn hạn chế.

Một số quy định, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của Chính phủ và một số Bộ, ngành Trung ương chưa phù hợp thực tiễn, nhưng chưa được sửa đổi kịp thời, làm ảnh hưởng đến tiến độ và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Tiếp đến, công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu biết về chủ trương xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương còn hạn chế, mang tính hình thức. Một bộ phận cán bộ, đảng viên trách nhiệm chưa cao, thiếu quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt trong những năm đầu thực hiện Chương trình…

PV
Cùng chuyên mục
  • Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020: Vĩnh Phúc nỗ lực đạt nhiều mục tiêu quan trọng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tỉnh Vĩnh Phúc xác định, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 -2020 là Chương trình kinh tế - xã hội lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo các địa phương trong cả nước triển khai thực hiện; có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tổ chức bộ máy chỉ đạo được thành lập từ T.Ư đến cơ sở.
  • Công khai danh tính 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội vừa tiếp tục công khai danh sách 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội tháng 10/2019. Đây là các doanh nghiệp đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của 13.660 lao động, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
  • Nâng cao hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần ổn định an sinh xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sau 10 năm triển khai, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang khẳng định vai trò quan trọng đối với người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm cũng như hỗ trợ nguồn tài chính cho người lao động trong khi họ chưa tìm được việc làm; góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
  • Tiếp tục cải tiến Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ năm 2021, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành sẽ chính thức bị thay thế, kéo theo đó là những thay đổi nhất định trong phương thức tổ chức thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Vậy, Kỳ thi sẽ được thay đổi ra sao, sự chuẩn bị cho phương án thay đổi đến đâu để đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc... là vấn đề được đông đảo người dân và xã hội quan tâm.
  • Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực của các hợp tác xã
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia, chính sách cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực đã có tác động tích cực trong việc nâng cao trình độ của cán bộ, thành viên hợp tác xã (HTX) trong những năm qua. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hoạt động của các HTX, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, cần phải quan tâm đặc biệt đến việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX.
Nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020