Nhiều kết quả tích cực trong triển khai ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số

(BKTO)- Sau hơn 3 tháng triển khai, ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số đã cho thấy những kết quả tích cực với hàng trăm nghìn lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Ứng dụng cũng được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tích cực hoàn thiện, bổ sung nhiều tính năng, tiện ích, nâng cao trải nghiệm cho người dùng ứng dụng.



                
   

Viên chức BHXH TP. HCM tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID

Ngày 16/11/2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách này của bản thân; qua đó, tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH 63 tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai ứng dụng tại địa phương; một số BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn đẩy mạnh triển khai ứng dụng trên địa bàn.

Kết quả, sau hơn 3 tháng triển khai, tính đến ngày 09/3/2021, toàn quốc đã có hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đặc biệt, có gần 6.000 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (khu vực đang thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy để KCB), như: Hà Tĩnh 264 lượt, Quảng Bình 795 lượt, Quảng Trị 499 lượt, Thừa thiên - Huế 461 lượt, Đà Nẵng 1994 lượt, Bình Định 218 lượt, Quảng Nam 919 lượt, Kon Tum 616 lượt…

Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên hai kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng VssID. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ vui mừng khi BHXH Việt Nam cung cấp ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Để tiếp tục giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai biên tập/biên dịch, sản xuất các tờ gấp giới thiệu, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài).

Dự kiến trong quý II/2021, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức 05 hội nghị tư vấn, đối thoại, hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để sử dụng ứng dụng VssID cho các cán bộ làm công tác BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động khối các cơ quan Trung ương tại các thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Cùng với đó, BHXH các tỉnh, thành phố cũng đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, người lao động trên địa bàn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Tiếp tục bổ sung các tiện ích

Nhằm bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng VssID, trong thời gian vừa qua, BHXH Việt Nam đã thực hiện các đợt nâng cấp ứng dụng. Trong đó, cơ quan BHXH đã điều chỉnh chức năng sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng. Thời gian đầu triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, tại một số cơ sở y tế, máy đọc mã QR code hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID gặp khó khăn. Trước tình trạng đó, BHXH Việt Nam đã kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình và thực hiện điều chỉnh lại kích thước, độ phân giải, cách thức hiển thị, độ sáng màn hình thiết bị di động (tự động tăng độ sáng màn hình) khi sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng giúp cho tất cả các đầu đọc QR code của các cơ sở y tế đều đã đọc được thông tin từ hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Cùng với đó, ngành đã tích hợp 01 dịch vụ công trực tuyến đối với trường hợp chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Dự kiến, trong tháng 3/2021 sẽ tiếp tục cung cấp thêm 02 dịch vụ công dành cho cá nhân của ngành BHXH Việt Nam trên ứng dụng, nhằm mang lại ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng.

Hệ thống thông báo trên ứng dụng VssID cũng được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện trước đây để gửi các thông điệp của Ngành tới người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (như: thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, thông báo cho người sử dụng thẻ BHYT khi phát sinh chi phí KCB BHYT...); gửi các thông tin về chính sách mới.

Ngoài việc hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang chạy kiểm thử ứng dụng phiên bản tiếng nước ngoài với các ngôn ngữ như tiếng: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3/2021 sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ. Như vậy, ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng 05 ngôn ngữ (gồm tiếng Việt và 04 ngôn ngữ khác).

Song song đó, BHXH Việt Nam đã thực hiện nâng cấp nhằm điều chỉnh cỡ chữ trên ứng dụng VssID (phù hợp với màn hình hiển thị của tất cả các loại thiết bị di động); khắc phục tình trạng tải dữ liệu chậm khi tra cứu…

Để tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung phát triển ứng dụng VssID.

Theo đó, ngành sẽ đẩy mạnh triển khai hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; tiếp tục hoàn thiện triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng; triển khai chức năng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho người dưới 15 tuổi; tiếp tục bổ sung thêm dịch vụ công của BHXH Việt Nam dành cho cá nhân trên ứng dụng.

Đồng thời, ngành sẽ tích hợp các tiện ích: Tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT học sinh sinh viên; dự tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng...Tiếp tục bổ sung đầy đủ các thông báo: nhắc đóng (khi thẻ BHYT chuẩn bị hết hạn, BHXH tự nguyện đến kỳ đóng tiếp); thông báo kết quả tham gia BHXH, BHYT, BHTN; gửi thông tin thông báo khi có chính sách mới, hoặc chính sách mới chuẩn bị có hiệu lực; xây dựng các Infographic (thông tin dưới dạng hình ảnh đồ họa dễ hiểu) về các chế độ, chính sách để tích hợp vào VssID; tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tính năng, giao diện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Phấn đấu vượt chỉ tiêu tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phát huy những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2020, ngay từ đầu năm 2021, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã đưa ra những chỉ tiêu, giải pháp quyết liệt, cụ thể nhằm phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được giao.
  • Sắp xếp, cơ cấu lại các trường đại học: Không thể chần chừ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Qua quá trình thực hiện tự chủ, nhiều trường đại học (ĐH) đã bộc lộ hạn chế, kém khả năng cạnh tranh dẫn đến hoạt động kém hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực nhà nước và xã hội. Từ kết quả kiểm toán, KTNN cho rằng, việc sắp xếp, cơ cấu lại các trường hoạt động yếu kém (chủ yếu ở khối trường thuộc Bộ, ngành, địa phương) là yêu cầu cấp thiết được đặt ra.
  • Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 06/3, Bộ Y tế có Văn bản gửi Bệnh viện Bạch Mai về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ KCB tại Bệnh viện kể cả các dịch vụ KCB theo yêu cầu, cho đến khi Bộ Y tế ban hành khung giá.
  • Hải Dương: Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan BHXH sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.
  • Nỗ lực để người dân được tiếp cận vắc xin Covid -19 đầy đủ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 19/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong năm 2021, Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 và đang tiếp tục tích cực đàm phán với các công ty để người dân tiếp cận được vắc xin đầy đủ.
Nhiều kết quả tích cực trong triển khai ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số