Nhiều đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO)- Cùng với những nỗ lực trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ngành BHXH đã có nhiều đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), giúp kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian giao dịch cho người dân, DN.




Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm.

Điện tử hóa việc kê khai hồ sơ nộp BHXH

Từ năm 2017, ngành BHXH bắt đầu triển khai hình thức kê khai nộp BHXH qua giao dịch điện tử, giúp cho doanh nghiệp giảm được thời gian đi lại chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Có thể nói, hình thức giao dịch này đã mở ra trang mới trong hoạt động giao dịch với cơ quan BHXH; không còn cảnh người dân, DN xếp hàng dài chờ làm thủ tục BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT).

Đặc biệt, thời hạn nhận thông báo xác nhận hồ sơ giao dịch điện tử và thời gian chờ đợi chấp nhận việc hoàn tất hồ sơ đã được rút ngắn, chỉ còn trong tối đa 02 giờ trong ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của tổ chức, cá nhân. Hiện nay, với việc đẩy mạnh phát triển hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và DN, việc thực hiện thông báo về quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC của ngành đến người dân, DN ngày càng được rút ngắn về thời gian và đa dạng về hình thức như gửi thư điện tử, tin nhắn văn bản.

BHXH Việt Nam đã chính thức nâng cấp và cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp BHXH (Phần mềm K- BHXH) lên phiên bản web để hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ ngày 12/8/2019. Theo đó, DN, cá nhân chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Cùng với đó là cho phép cá nhân thực hiện nộp hồ sơ đối với 08 TTHC liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH qua giao dịch điện tử, trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do BHXH Việt Nam cấp. Điều này giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết các TTHC trực tiếp trên môi trường mạng, giảm thời gian đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”.

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, với việc quy định cụ thể thời gian tối đa gửi Thông báo chấp nhận đã hoàn tất việc nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, đa dạng cách thức gửi thông báo tiếp nhận, giải quyết TTHC và nâng cấp Phần mềm K-BHXH lên phiên bản web đã giúp các DN có thêm lựa chọn thực hiện kê khai nộp BHXH, giảm tập trung vào thực hiện kê khai qua hỗ trợ của các nhà IVAN, qua đó góp phần giảm bớt tình trạng nghẽn mạng khi thực hiện, giảm thời gian chờ đợi của DN, cá nhân.

Mở rộng cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Để rút ngắn thời gian thụ lý, giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật, trong những năm qua, BHXH Việt Nam cũng đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT thông qua việc xây dựng các phần mềm nghiệp vụ bao phủ hầu hết các hoạt động của Ngành.

Đến năm 2019, BHXH Việt Nam đã tiến thêm một bước trong việc tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ nhằm kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với phần mềm xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả các chế độ BHXH, nên đã rút ngắn được thời hạn giải quyết chế độ BHXH cho người lao động. Đồng thời, việc đẩy mạnh chi trả qua tài khoản cá nhân của người lao động đã góp phần giảm thời gian của DN và người lao động, thay vì DN nhận và trực tiếp chi trả các chế độ BHXH ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, BHXH Việt Nam đã tích hợp để thực hiện dịch vụ công cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, từ ngày 09/12/2019, mọi cá nhân khi có yêu cầu cấp lại thẻ BHYT mà không thay đổi thông tin chỉ cần có một thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) có kết nối Internet, truy cập địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn là có thể thực hiện đề nghị cấp lại thẻ BHYT (do hỏng hoặc mất) thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH./.

KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Giảm áp lực nhưng không giảm chất lượng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các địa phương sẽ diễn ra. Đây cũng là giai đoạn ôn thi căng thẳng nhất đối với các em học sinh lớp 9, nhất là học sinh ở các thành phố như: Hà Nội, TP. HCM.
  • Hà Nội từng bước triển khai xây dựng thành phố thông minh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng với quá trình đô thị hóa nhanh, số lượng người dân tập trung sinh sống và làm việc tại Hà Nội ngày càng tăng. Đi cùng với đó là những vấn đề ô nhiễm môi trường, quá tải về hạ tầng giao thông… Để giải quyết các tồn tại này, Hà Nội đang từng bước xây dựng những cấu thành cần thiết để phát triển đô thị thông minh (ĐTTM), góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân.
  • Các địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2020
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Các địa phương đang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày Môi trường thế giới năm 2020.
  • Bảo vệ trẻ em thời công nghệ số
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sự phát triển của công nghệ và mạng internet đang ảnh hưởng mạnh mẽ và làm thay đổi nhiều thói quen sinh hoạt của mọi người, mọi gia đình, trong đó có những tác động to lớn đối với trẻ em.
  • Giải pháp thúc đẩy kích cầu du lịch hậu Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 gây ra, các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy du lịch nội địa và sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép, ngay lúc này, ngành du lịch cần đẩy mạnh kích cầu, tăng tính liên kết, định vị và tăng cường truyền thông điểm đến an toàn.
Nhiều đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế