Người “truyền lửa” đưa các chính sách bảo hiểm đến với người dân

(BKTO) - Từ chỗ chia sẻ, trăn trở với những hoàn cảnh khó khăn của người dân khi ốm đau, nằm viện hay khi tuổi cao vẫn phải lo mưu sinh… chị Trần Thị Minh Thịnh – chuyên viên Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) đã nỗ lực tìm mọi cách để đưa chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến với người dân.



Lan tỏa các chính sách bảo hiểm đến người dân

Là cán bộ thu của BHXH huyện Ân Thi, BHXH tỉnh Hưng Yên, chị Trần Thị Minh Thịnh luôn trăn trở trước những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn chẳng may ốm đau, đi viện, có những người phải trả chi phí hàng tỷ đồng vì không có thẻ BHYT, có người về già vẫn phải lao động mưu sinh, sống dựa vào con cháu… Trong khi đó, cũng như cả nước, tại tỉnh Hưng Yên, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT khá thấp. Năm 2018, mặc dù đã áp dụng đồng bộ rất nhiều biện pháp nhưng cả tỉnh mới có 86,64% dân số tham gia BHYT (tại huyện Ân Thi là 83,56%) và 28,9% người tham gia BHXH; đối tượng người dân tham gia BHXH tự nguyện mới đạt 1.384 người (tại Ân Thi là 209 người).

Trăn trở đó đã thôi thúc chị Thịnh tìm mọi cách để lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với họ. Vì vậy, mặc dù công việc chuyên môn rất bận rộn nhưng chị Thịnh vẫn dành thời gian cuối tuần, ngoài giờ hành chính để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến những người dân lao động tự do.

Để phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT, đầu năm 2019, Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên đã phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Mỗi công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Hưng Yên là một tuyên truyền viên vận động người dân tham gia BHXH, BHYT”, với chỉ tiêu mỗi tháng, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động phát triển ít nhất một người tham gia BHXH tự nguyện và hai người tham gia BHYT hộ gia đình trở lên. Lời phát động đó đã tiếp thêm động lực cho chị Thịnh. Chị đã tự đề ra những giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Niềm đam mê được đơm hoa, kết trái

Để tự tin hơn khi trò chuyện, tư vấn chính sách đến người dân, chị Thịnh luôn chuẩn bị nội dung tư vấn chu đáo nhất, sau đó phân tích để họ thấy quyền lợi ưu việt của các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; tư vấn mức căn cứ đóng phù hợp; xác định đối tượng tư vấn để mọi người dễ hiểu, giúp họ hiểu tham gia BHXH tự nguyện là một quyển sổ tiết kiệm an toàn nhất cho tương lai. Sau khi được chị Thịnh tư vấn, nhiều người đã hiểu ra rằng, quỹ hưu trí là nguồn quỹ an toàn nhất vì được Nhà nước bảo hộ và không có hình thức bảo hiểm nào chi trả lương hưu như lương hưu do Quỹ BHXH chi trả.

Chị Thịnh chia sẻ: “Tôi luôn đặt ra mục tiêu cho công việc của mình. Kinh nghiệm của tôi là bắt đầu từ mục tiêu nhỏ và từ từ điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện. Đối tượng tuyên truyền vận động chính là những người tôi tiếp xúc mỗi ngày, đối tượng lao động tự do từ người bán rau, bán hoa quả, kinh doanh tạp hóa…. không cần phải tìm họ ở đâu xa”.

Xác định được chính sách BHXH, BHYT là phát triển bền vững, chị Thịnh luôn cố gắng quản lý tốt đối tượng đang tham gia bằng cách hỏi thăm, quan tâm, chia sẻ cuộc sống để giữ vững niềm tin của người tham gia. Chị cũng không quên nhắc nhở người tham gia từ trước khi hết kỳ đóng để họ có công tác chuẩn bị vì nhiều người hay quên, ngại đi đóng tiền. Khi danh sách đối tượng vận động ngày càng nhiều chị đã xây dựng một thời gian biểu để nhắc nhở người tham gia.

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng lớn chị đã không ngại học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Chị dùng mạng xã hội và cập nhật về chính sách BHXH, BHYT trên chính trang cá nhân như Facebook, Zalo… Chị tâm sự: “Bài viết của bạn sẽ được chia sẻ rộng rãi, được tiếp cận với đông đảo mọi người. Họ có thể chỉ lướt qua, nhưng sẽ có một lúc nào đó, họ cần tư vấn về BHXH, BHYT, họ sẽ nghĩ ngay đến bài viết trên Facebook, Zalo đó”.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, trong năm 2019, chị Trần Thị Minh Thịnh đã vận động được 185 người tham gia BHXH tự nguyện (gấp 15,4 lần chỉ tiêu phong trào thi đua năm 2019 do Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên phát động), góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của toàn huyện Ân Thi lên 1.391 người (tăng 6,6 lần so với năm 2018) và toàn tỉnh là 8.730 người (tăng 6,3 lần so với năm 2018), đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong công tác tuyên truyền và vận động người dân.

Chia sẻ về những thành tích của bản thân, chị Thịnh cho rằng, một yếu tố không thể thiếu chính là niềm đam mê với công việc. Chị luôn suy nghĩ nghiêm túc về việc “tư vấn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” là việc lan tỏa chính sách an sinh xã hội, đem đến giá trị nhân văn cho nhiều người. Đam mê với công việc khiến chị Thịnh xóa được rào cản tâm lý của bản thân trước khi thực hiện, giúp chị luôn học hỏi, chia sẻ, hướng tới tư duy tích cực để hoàn thành các công việc, khiến chị luôn làm việc với tâm trạng vui vẻ, thoải mái.

Niềm đam mê, tâm huyết của chị Thịnh đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều đồng nghiệp, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn… Chị đã tiếp sức để họ cùng nhau tích cực “truyền lửa”, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhiều người dân hơn nữa./.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện ở U Minh, Cà Mau
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tính đến cuối năm 2018, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn huyện U Minh chỉ đạt 243 người, chiếm 0,24% dân số của huyện. Tỷ lệ này còn rất thấp do công tác tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng dân cư gặp rất nhiều khó khăn.
  • Áp dụng phương thức khám, chữa bệnh mới nhằm sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tham luận tại Hội thảo “Giải pháp về chính sách để kiểm soát hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế và Quỹ Bảo hiểm xã hội” do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức mới đây, GS,TS. Nguyễn Anh Trí – đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đề xuất việc áp dụng các phương thức khám, chữa bệnh (KCB) mới nhằm mang lại hiệu quả KCB cho người dân và sử dụng hiệu quả Quỹ KCB Bảo hiểm y tế (BHYT).
  • Hà Giang: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - ​Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây về triển khai công tác y tế cơ sở và công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho công nhân, viên chức, người lao động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang đã có nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, với một số chỉ tiêu đạt kết quả tốt như: tỷ lệ giới tính khi sinh 109 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,8%; số bác sĩ trên vạn dân là 10,5/10.000 dân; 100% trạm y tế có bác sĩ…
  • Điều trị nang giáp bằng phương pháp tiêm cồn tuyệt đối
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị thành công một ca bệnh đặc biệt bị nang giáp bằng phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đem lại hiệu quả điều trị cao, an toàn, không gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.
  • BHXH Hải Dương: Quyết liệt thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, với số thu hàng năm luôn vượt chỉ tiêu được giao.
Người “truyền lửa” đưa các chính sách bảo hiểm đến với người dân